Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 19:53

Hoa tết chào xuân

Những ngày này, các hộ trồng hoa trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An tất bật chăm sóc hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ông Nguyễn Ngọc Khanh tưới nước cho vườn hoa của mình

Ông Nguyễn Ngọc Khanh tưới nước cho vườn hoa của mình

Tại ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, anh Thơ (quê ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) thuê 1ha đất trồng gần 20.000 chậu hoa vạn thọ phục vụ thị trường tết. Theo anh, để hoa đồng loạt nở vào dịp tết, nông dân phải chăm sóc, bón phân, phun thuốc, bấm ngọn,... và kịp thời “bắt bệnh” để điều trị tận gốc. Để hoa trổ đúng vào dịp tết, ngoài xuống giống đúng thời vụ, người trồng còn phải đoán thời tiết. “Rút kinh nghiệm từ các vụ hoa trước, năm nay ngoài chuẩn bị giống, đất, phân bón, kỹ thuật chăm sóc,... tôi còn chú ý theo dõi diễn biến thời tiết. Bởi đây là yếu tố có tính chất quyết định sự thành bại của cả vụ” - anh cho biết.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Thọ Phú - Lương Minh Hùng thông tin: “Để hoa phát triển đồng đều, người trồng hoa tết nên chú ý xử lý độ ẩm, kê chậu lên giá cao, tránh để cây bị úng rễ. Song song đó, phải thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu, bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng của hoa qua từng giai đoạn để có được hoa đẹp, đạt chất lượng”.

Tại xã Bình Tâm, TP.Tân An, năm nay gia đình ông Nguyễn Ngọc Khanh trồng 15.000 chậu hoa phục vụ tết, gồm các loại: Mào gà, sống đời, vạn thọ,... Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng hoa tết, việc xuống giống, bón phân, chăm sóc vườn hoa được ông và gia đình thực hiện tỉ mỉ bởi mỗi loại hoa có cách chăm sóc riêng. Để cung cấp hoa đúng thời điểm, ông cho biết: "Người trồng phải chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng là phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc riêng. Nghề này phần lớn phụ thuộc thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ”.

Những năm gần đây, nhận thấy trồng hoa tết mang lại lợi nhuận cao nên nhiều nông dân trên địa bàn thành phố mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hoa phục vụ thị trường tết. Nếu như trước đây, các hộ trồng hoa với quy mô nhỏ, manh mún thì nay, nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên các loại hoa phong phú về chủng loại, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân./.

Kim Ngân-Lê Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích