Tiếng Việt | English

06/01/2018 - 11:15

Hội chợ, triển lãm - Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường

Năm 2017, Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia 18 đợt hội chợ, triển lãm (HCTL) tại các tỉnh, thành phố và Campuchia. Đa số đơn vị sản xuất, kinh doanh đến đây đều khẳng định mong muốn có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường.

Cơ hội “vàng”

Mấy năm nay, Cơ sở Vườn Nhà Mình (xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) tập trung nghiên cứu trồng và chế biến sản phẩm trà từ cây chùm ngây và đinh lăng. Bởi, 2 loại cây trồng này có hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều dược tính quý. Theo Chủ Cơ sở Vườn Nhà Mình - Phạm Ngọc Anh Tuấn, khó khăn của cơ sở là tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Các HCTL từ chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức kết nối một số tỉnh, thành phố được xem là “cứu cánh” cho cơ sở. Hơn 2 năm qua, cơ sở liên tục tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm với khách hàng thông qua nhiều HCTL tại TP.HCM và các tỉnh lân cận”. Với cách tiếp cận khách hàng như thế, đến nay, Vườn Nhà Mình có trên 20 đại lý bán lẻ tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây với đơn hàng tăng hàng tháng.

Đặc biệt, tại Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ từ ngày 08 đến 10/12/2017, Vườn Nhà Mình có thêm 1 hợp đồng thương mại với Siêu thị Tứ Sơn (An Giang), bình quân mỗi tháng cung cấp 30 thùng sản phẩm.

Công ty TNHH SX-TM Sáng Việt tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm

=Công ty TNHH SX-TM Sáng Việt tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm

Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Sáng Việt (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) - Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: “Tham gia HCTL là cơ hội “vàng” để DN quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và tìm kiếm thêm đối tác, nhà phân phối, nhất là ở nước ngoài để mở rộng thị trường”. Hiện tại, Công ty TNHH SX-TM Sáng Việt chuyên sản xuất các loại đèn chiếu sáng trong gia đình và công cộng. Công ty đầu tư khép kín dây chuyền sản xuất nên chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn. Với ưu thế sản phẩm đèn led của công ty được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia trong nhiều năm liền nên mỗi lần tham gia HCTL, đơn vị lại có thêm khách hàng mới.

Tiếp cận thị trường

Cơ sở Ba Buôi (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) chuyên sản xuất, chế biến mắm ruốc, khô gà lá chanh, khô heo. Được sự hỗ trợ từ Sở Công Thương, cơ sở vừa tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ cuối năm 2017 vừa qua. Chủ cơ sở Ba Buôi - Huỳnh Tuyết Mai cho biết: “Hiện tại, đầu ra sản phẩm của cơ sở còn ít, chủ yếu bỏ mối cho các tiệm tạp hóa ở chợ truyền thống. Mong muốn của cơ sở là thông qua HCTL để tìm kiếm thị trường mới. Tại HCTL ở TP.HCM vừa qua, khách hàng biết đến sản phẩm của cơ sở nhiều hơn”.

Cơ sở Ba Buôi tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, triển lãm

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “TP.HCM là thị trường rất lớn mà Long An có nhiều lợi thế. Thời gian qua, Sở Công Thương nỗ lực giúp cơ sở sản xuất, DN nhỏ và vừa khai thác kênh tiêu thụ này để phát triển thị trường mới. Đây cũng là mục tiêu mà Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương hướng tới”.

Được biết, từ các hội thảo, hội nghị kết nối cung - cầu tại Long An và TP.HCM, năm 2017, DN và các cơ sở kinh doanh ký kết và thực hiện 22 hợp đồng kinh tế. Riêng tại Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ diễn ra từ ngày 08 đến 10/12/2017, Đoàn DN Long An ký kết được 19 biên bản ghi nhớ với các nhà phân phối: Satra, Saigon Co.op, Aeon Mall, Giant, Aeon Citimart, Big C, Siêu thị Tứ Sơn (An Giang),...

Chủ cơ sở Vườn Nhà Mình - Phạm Ngọc Anh Tuấn chia sẻ: Thời gian qua, HCTL hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu đến với nhiều đối tượng, tạo cơ hội tìm kiếm khách hàng mới, tiềm năng. Cũng tại các HCTL, DN nhận được nhiều lời góp ý từ người tiêu dùng, nhà phân phối sản phẩm và đánh giá một cách chính xác xu hướng thị trường, từ đó, xây dựng chiến lược đúng đắn trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Long An hiện có nhiều loại nông sản chủ lực cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu như lúa, rau màu, thanh long, chanh, gia súc, gia cầm,... Theo nhận định của các ngành chức năng, đây vừa là lợi thế, vừa là thách thức lớn về bài toán tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của tỉnh đang mở ra cơ hội cho nông sản Long An vươn xa và khẳng định thương hiệu. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh xúc tiến thương mại qua HCTL sẽ giúp mở rộng thị trường, giao thương trực tiếp với nhà phân phối và giảm phụ thuộc vào trung gian./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Các Mẫu Gọng Kính Nam Nữ Đẹp - Chất Lượng - Giá Tốt