Tiếng Việt | English

17/05/2019 - 12:32

Người vẽ chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng trở lại Long An

Trong lần trở lại này, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt vẽ gần 190 bức chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên toàn tỉnh Long An vừa được phong tặng theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP của Chính Phủ.

Hành trình bắt đầu từ tháng 11/2018 qua các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Trụ, Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Châu Thành và thị xã Kiến Tường. Dự kiến cuối tháng 5/2019, bà sẽ rời Long An ra các tỉnh phía Bắc.

Tính đến nay, họa sĩ Đặng Ái Việt đã vẽ khoảng 290 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên đất Long An (Trong ảnh: họa sĩ khắc họa chân dung mẹ Đặng Thị Chỉnh ở Châu Thành)

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt, nguyên là phóng viên Báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ, nguyên giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Từng tham gia chiến đấu trên chiến trường, họa sĩ Ái Việt hiểu rõ sự khắc nghiệt của chiến tranh, bà ấp ủ thực hiện một công trình tri ân những người ngã xuống vì Tổ quốc.

Tính đến nay, họa sĩ đã khắc họa trên 2.000 bức chân dung các Mẹ khắp 3 miền. Mỗi bức chân dung là một lời tri ân của họa sĩ với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Năm 2010, bà bắt tay thực hiện công trình “Hành trình nét thời gian”, vẽ chân dung các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang trên cả nước. Tính đến nay, bà đã vẽ trên 2.000 chân dung các Mẹ khắp mọi miền và tổ chức 5 triển lãm từ Bắc vào Nam. Trong đó, Long An có khoảng 290 Mẹ được họa sĩ khắc họa chân dung.

Với mong muốn lưu truyền lại những giá trị quý báu từ công trình của mình, họa sĩ sẵn sàng tặng, bán hoặc cho các Bảo tàng mượn tranh khi có nhu cầu trưng bày, lưu trữ. Toàn bộ tiền bán tranh bà thay mặt các Mẹ gửi đến chiến sĩ Trường Sa./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết