Tiếng Việt | English

20/04/2019 - 08:31

Sách quý như người bạn tốt

Ai đó đã nói: “Một cuốn sách hay trên giá sách là một người bạn dù quay lưng lại nhưng vẫn là bạn tốt ”. Thật vậy, khi chúng ta đọc sách đúng cách thì đó chính là nguồn cung cấp kiến thức vô tận, người bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình khám phá thế giới, tìm hiểu bản thân. Ngày Sách Việt Nam chính là để chúng ta nhắc nhở nhau đừng lãng quên người bạn tuyệt vời ấy trong cuộc sống của mình!

Những điều sách mang lại

Tranh thủ lúc con gái nhỏ ngủ trưa, chị Trần Thị Cẩm Giang, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đọc nốt quyển sách đang dang dở. Chị Giang cho biết, trước đây, chị không hề có thói quen đọc sách nhưng hiện tại, chị luôn tranh thủ thời gian rảnh để đọc. Chị kể: “Có lần, tôi được người bạn tặng quyển sách An nhiên mà sống của tác giả Lê Đỗ Quỳnh Hương. Đó là cuốn sách truyền cảm hứng cho tôi. Tôi trân quý những giá trị gần gũi quanh mình hơn, trân quý thực tại,... biết chấp nhận những cái không vui ngoài ý muốn xảy đến, thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, không mệt mỏi như trước. Tôi cũng thích đọc sách hơn sau khi đọc quyển sách ấy”.

Chị Giang chia sẻ, mỗi quyển sách như một cánh cửa, mở ra cho chị nhiều điều mà trước đây bản thân chưa từng nhận ra, dù rất gần gũi và thân thuộc. Chị nói: “Tôi thấy mỗi quyển sách ít nhiều đều có một bài học cho mình. Những thứ đọc được trong sách đều là những điều gần gũi trong cuộc sống, nhưng phải qua dẫn chứng, phân tích của tác giả, tôi mới nhận ra được. Nhờ vậy, tôi thay đổi thái độ làm việc, chăm chỉ hơn. Với tôi, đọc sách là một việc làm bổ ích!”. Chị Giang mỉm cười nhìn chồng sách ở nhà mình đang ngày một cao hơn.

Thích đọc sách từ bé nên nhà chị em Thiên Mỹ và Song Mỹ có 2 kệ sách “đồ sộ” đáng mơ ước

Thích đọc sách từ bé nên nhà chị em Thiên Mỹ và Song Mỹ có 2 kệ sách “đồ sộ” đáng mơ ước

Ích lợi của việc đọc sách đã được chứng minh, bởi sách chứa đựng kho tàng kiến thức của nhân loại.Sách không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp ta phát triển cảm xúc, hướng tới cái đẹp nuôi dưỡng tâm hồn. Chúng tôi đến thăm 2 chị em Trần Lê Thiên Mỹ và Trần Lê Song Mỹ, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An và không khỏi ngạc nhiên, thích thú trước 2 kệ sách đầy ắp của 2 em. Mẹ của Thiên Mỹ và Song Mỹ chia sẻ, 2 em thích đọc sách từ bé, nếu Thiên Mỹ bị thu hút bởi các tác phẩm thiên về văn học thì Song Mỹ lại thích đọc sách liên quan đến khoa học, tự nhiên. Nhờ đọc nhiều sách liên quan đến văn học nên khả năng viết của Thiên Mỹ rất tốt. Từ khi còn học THCS, em đã cộng tác cho một số báo, đặc san trong tỉnh, đoạt giải thưởng trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU. Thiên Mỹ vừa sang Úc du học cách đây không lâu, trước đó, em là học sinh lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Long An. Sang Úc, Thiên Mỹ vẫn giữ thói quen đọc sách, dù có chút khó khăn trong việc đọc sách ngoại văn nhưng đọc sách với Thiên Mỹ đã trở thành “thói quen khó bỏ”. 

Ở nhà, cô em gái Song Mỹ cũng nỗ lực giữ thành tích học tập tốt và không quên đọc sách.Ngoài giờ học, hầu như Song Mỹ dành hết thời gian cho việc đọc vì với em, mỗi tác phẩm đều mang lại một bài học, một điều mới mẻ. Song Mỹ chia sẻ: “Trong những quyển sách mình từng đọc, em thích nhất là Harry Potter tập 2. Ở đó, em nhìn thấy tình bạn của các nhân vật thật gắn kết, luôn giúp đỡ nhau. Họ luôn giữ vững niềm tin trên hành trình của mình vì tin tưởng luôn có bạn bè bên cạnh”. Song Mỹ cũng đặc mục tiêu chuyên Anh như chị hai, nên bên góc học tập của em là một kệ đầy sách tiếng Anh và từ điển vì Song Mỹ chủ yếu rèn khả năng ngoại ngữ của mình thông qua sách.

Người đọc không bao giờ đơn độc

Tầm quan trọng của sách và việc đọc sách đã được chứng minh nhưng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhiều người cho rằng, giới trẻ đang đánh mất dần thói quen đọc sách. Việc tra cứu thông tin nhanh chóng, dễ dàng từ thiết bị di động dễ khiến việc đọc sách không còn được ưa chuộng.Nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong người trẻ, Đoàn Thanh niên huyện Cần Giuộc tổ chức Hội sách Read to change nhân Ngày Sách Việt Nam. Hội sách được mở từ ngày 14 đến 21/4 với 2 hình thức mua sách trực tiếp và đặt sách online. 

Hội sách “Read to change” được tổ chức nhằm tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của thanh niên về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách

Trưởng ban Tổ chức Hội sách tại Cần Giuộc - Nguyễn Minh Khôi cho biết: “Đây là lần thứ 3 hội sách được tổ chức nhằm tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của thanh niên về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách. Năm nay, hội sách có tên Read to Change, truyền tải thông điệp việc đọc sách giúp bản thân mình thay đổi được nhiều thứ”. Anh Khôi cho biết, bản thân đã học được nhiều thứ từ việc đọc sách nên anh cùng các thành viên ban tổ chức muốn thông qua hội sách khơi gợi tinh thần đọc sách trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh trên địa bàn huyện. Hội sách được tổ chức tại Trường THPT Cần Giuộc, THCS Nguyễn Thị Bảy và Công viên Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Có mặt tại hội sách, chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ đang chăm chú chọn lựa quyển sách mà mình ưng ý. Các đầu sách được trưng bày, bán tại hội sách đa dạng chủ đề, đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Cao Kim Cương - học sinh Trường THPT Cần Giuộc, cho biết: “Năm nay, hội sách tổ chức ngay tại trường nên em rất thích, vì ít có dịp em và các bạn được tiếp cận nhiều đầu sách như vậy. Được cầm quyển sách mới trong tay, hít hà mùi sách thôi là em đã thấy vui rồi. Ngoài mua sách trực tiếp, em còn đặt mua online để được giảm giá và giao hàng tận nơi.Em thích nhất điểm này của hội sách năm nay.Và cũng nhờ hội sách mà em biết thêm về Ngày Sách Việt Nam”.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 21/4 làm Ngày Sách Việt Nam theo Quyết định số 284/QĐ-TTg, ngày 24/02/2014 vì tháng 4 là thời điểm phát hành cuốn sách Đường Kách mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày 23/4 là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Điều đó chứng tỏ, văn hóa đọc ở Việt Nam cũng được chú trọng một cách đầy đủ, nghiêm túc và đang hội nhập với nền văn hóa của nhân loại.

Sách là một phát minh vĩ đại của con người, nguồn kiến thức vô tận được lưu giữ và truyền tải thông qua sách. Đó cũng là một loại hình giải trí lâu đời, hữu ích và rẻ tiền nhất cho đến nay.Sách không chỉ giúp ta mở mang kiến thức mà còn là công cụ hỗ trợ tư duy rất tốt./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết