Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 19:37

Sức dân trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Người dân ngày càng ý thức được vai trò chủ thể của mình, chung sức, chung lòng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao.

Nâng cao mức sống người dân

Trong XDNTM nâng cao, việc đóng góp của người dân về kinh phí, đất đai, hoa màu có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, để có thể huy động được nguồn lực trong dân thì đòi hỏi đời sống người dân phải được nâng cao. Nhằm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An phối hợp các ngành liên quan mở nhiều lớp đào tạo nghề nông thôn; chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thanh long, chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt chuẩn VietGAP;... Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng/năm (tăng gần 10 triệu đồng so với năm 2015).

Người dân xã Phước Hậu sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện cuộc sống

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn cho biết, hiện nay, xã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, XDNTM, huy động sức dân và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, ưu tiên các chương trình phát triển kinh tế mang tính đột phá mang lại hiệu quả cao,... Đây là một trong những “đòn bẩy” để chương trình XDNTM nâng cao của địa phương về đích sớm hơn.

Mục đích cuối cùng của việc XDNTM nâng cao là nâng cao mức sống của người dân, trên cơ sở vận động chuyển đổi, phát triển sản xuất. Vì vậy, từ chỗ độc canh cây lúa, Đảng ủy, chính quyền xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc khuyến khích người dân liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; sản xuất những giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 50 triệu đồng/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Theo Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Đặng Thanh Phúc, hiện nay, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng nỗ lực, nâng cao đời sống người dân, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất và phát triển bền vững, từ nay đến năm 2020, xã xây dựng thêm 2 hợp tác xã đạt chuẩn VietGAP, đồng thời, tập trung phát triển vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao; trong đó, chọn ấp Long Khánh làm điểm đầu tư nhà lưới tập trung; ấp Long Giêng làm điểm sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học kết hợp nhà lưới, có hệ thống tưới phun tự động. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 60-70 triệu đồng/năm.

Sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Trước đây, cuộc sống của ông Đinh Văn Út, ngụ ấp 4, xã Hòa Phú, gặp nhiều khó khăn, trồng lúa thường xuyên bị mất mùa - rớt giá. Từ khi chuyển từ sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao, cuộc sống của gia đình dần được cải thiện. Với gần 2ha sản xuất thanh long đạt chuẩn VietGAP, ông thu lãi hơn tỉ đồng/năm.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường liên ấp xã Hòa Phú được bêtông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường liên ấp xã Hòa Phú được bêtông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, ông Út còn tích cực tham gia phong trào XDNTM nâng cao của xã. Là thành viên Ban Công tác Mặt trận ấp, ông luôn tích cực vận động người dân tham gia phong trào, cuộc vận động Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đoàn kết xây dựng xã văn hóa, NTM;... Đặc biệt, hơn 2 năm qua, ông vận động xây dựng, nâng cấp 2 giếng nước lắng lọc, trị giá 800 triệu đồng; xây dựng nhà đồng đội cho cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở, trị giá 105 triệu đồng;...

“Để huy động nguồn lực chung tay XDNTM, bản thân tôi phải gương mẫu đi đầu. Mọi công tác thu, chi tài chính, kiểm tra, giám sát thi công các công trình cần được tiến hành chặt chẽ, công khai và minh bạch. Có như vậy, người dân mới tin tưởng, góp tiền, vật tư xây dựng và ngày công lao động hoàn chỉnh 100% tuyến đường giao thông nông thôn” - ông Út nói.

Ông Lê Văn Hà, ngụ ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, là một trong những hộ dân tích cực đóng góp xây dựng xã NTM nâng cao. “Gia đình tôi rất vui khi hiến đất cùng địa phương hoàn thành tuyến đường Đặng Văn Búp. Tuy mất một ít đất nhưng việc đi lại, vận chuyển nông sản ngày càng thuận lợi hơn, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên, tôi cảm thấy rất xứng đáng”.

Với những đóng góp của người dân, diện mạo xã NTM Hòa Phú, Phước Hậu ngày càng khởi sắc, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để các xã tiếp tục nỗ lực xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2020.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết