Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 15:28

Vĩnh Hưng: Khoảng 8.000ha lúa Đông Xuân 2016-2017 bị muỗi hành gây hại

Vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An xuống giống 28.500ha. Hiện có gần 8.000ha lúa bị muỗi hành gây hại, trong đó hơn phân nửa diện tích bị thiệt hại nặng từ 40-80%, số còn lại từ 20-30%.


Đại diện các cơ quan chức năng thăm đồng, khảo sát nắm tình hình lúa bị thiệt hại do muỗi hành gây ra.

Theo ngành nông nghiệp huyện, trong gần 8.000ha bị muỗi hành gây hại, nặng nhất là trà lúa gieo sạ vào đợt 3 (khoảng giữa tháng 12/2016), tập trung nhiều ở các xã: Vĩnh Trị, Khánh Hưng, Tuyên Bình Tây.

Cụ thể, xã Vĩnh Trị canh tác 4.400ha thì có 2.700ha bị muỗi hành, trong đó trên 1.000ha bị ảnh hưởng trên 80%; Khánh Hưng có hơn 1.400ha bị muỗi hành với hơn phân nửa thiệt hại trên 60%.


Gia đình anh Trần Văn Chắc (người đứng giữa), ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị canh tác 8ha thì có 7ha bị muỗi hành gây hại khoảng 80%.

Gia đình anh Trần Văn Chắc (ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị) canh tác 8ha thì có 7ha bị muỗi hành gây hại khoảng 80%. Anh Chắc cho biết, anh gieo sạ vào đợt 3 theo lịch khuyến cáo của các nghành chức năng và cũng tham gia vào chương trình “Cùng nông dân ra đồng”, có các kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ theo dõi và đã phun thuốc 4 lần từ khi cây lúa mới 8 ngày tuổi, tuy nhiên muỗi hành vẫn tồn tại.

Còn tại khu lô 1, ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng với trên 50ha lúa khoảng 60 ngày tuổi của gần 20 hộ dân đang bị muỗi hành gây hại nặng, trong đó có nhiều diện tích mức thiệt hại lên đến 80% dù trước và trong tết nông dân vẫn chăm sóc, phun xịt thuốc phòng ngừa đầy đủ. Như gia đình bà Vũ Thị Hiệt, canh tác hơn 2ha lúa nhưng bị muỗi hành gây hại hơn 80%, bà cho biết đã 3 lần phun thuốc đặc trị vào lúc 8 ngày, 15 ngày và 25 ngày tuổi. Trước tình trạng này, nông dân đang lo lắng, không biết là do thuốc giả hay do muỗi hành không thể tiêu diệt được.


Gia đình bà Vũ Thị Hiệt, ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng canh tác hơn 2ha lúa nhưng bị muỗi hành gây hại hơn 80%.

Ngoài ra, nông dân cũng chưa biết tỷ lệ thiệt hại chính xác là bao nhiêu, bởi thấy những cây lúa còn mạnh vậy nhưng khi bóc ra thì bên trong có nhộng muỗi hành rồi!

Muỗi hành thường tấn công cây lúa từ giai đoạn mạ đến nhảy chồi. Triệu chứng để nhận biết lúa bị muỗi hành là cây lúa bị lùn, đâm rất nhiều chồi, phần thân cứng, lá lúa xanh, có nhiều cọng lúa se tròn giống cọng hành. Tuy nhiên, đến khi phát hiện ra triệu chứng thì coi như hết thuốc chữa.

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Hưng khuyến cáo: Số diện tích đã phát hiện bị muỗi hành, nông dân không nên phun xịt nữa, bởi giai đoạn này là không thể tiêu diệt được, chỉ nên bón phân chăm sóc tốt cho những phần lúa còn lại, tuy năng suất sẽ giảm nhưng không đến nỗi mất trắng.

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Chủ tịch UBND Huyện Vĩnh Hưng cho biết: Tiếp tục chỉ đạo ngành NN&PTNT huyện theo dõi, khảo sát thực tế, thống kê đầy đủ số diện tích lúa bị thiệt hại nhằm có hướng đề nghị tỉnh hỗ trợ cho nông dân. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền về dịch hại này để nông dân chủ động phòng trừ, giảm tối đa thiệt hại và nhắc nhở nông dân thường xuyên thăm đồng, theo dõi tình hình dự báo sâu bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại nhằm có biện pháp phòng trừ kịp thời./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết