Tiếng Việt | English

08/04/2019 - 11:10

Vụ Hè Thu 2019: Nông dân nên tập trung gieo sạ đúng lịch

Sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân (ĐX) 2018-2019, nông dân (ND) ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng và làm đất để chuẩn bị xuống giống vụ lúa Hè Thu (HT) 2019.

Phải tuân thủ lịch thời vụ

Đến nay, toàn tỉnh gieo sạ trên 44.045ha lúa HT (kế hoạch 221.600ha). Để lúa HT sản xuất đạt hiệu quả, ngành nông nghiệp tập trung khuyến cáo ND gieo sạ đúng lịch thời vụ, đặc biệt là xuống giống tập trung để vừa né rầy, vừa tránh lũ. Tại thị xã Kiến Tường, vụ ĐX vừa qua, một số diện tích lúa bị nhiễm rầy nâu do ND không gieo sạ theo lịch thời vụ nên năng suất giảm. Từ thất bại vụ trước, hiện nay ND không còn chủ quan mà tập trung gieo sạ theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Ông Trần Văn Sung, ngụ xã Thạnh Hưng, nói: “Vụ ĐX do không tuân thủ lịch thời vụ, 3ha lúa của tôi bị rầy nâu tấn công với mật độ từ 500-1.000 con/m2 nên năng suất giảm đáng kể, tôi chỉ còn lãi khoảng 4-5 triệu đồng/ha. Do vậy, vụ HT này, tôi tuân thủ theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, hy vọng sẽ trúng mùa, được giá”.

Còn bà Lê Thị Hồng, ngụ xã Tuyên Thạnh, cho biết, ngay sau khi thu hoạch xong vụ ĐX, bà bắt tay ngay vào việc vệ sinh đồng ruộng, làm đất, ngâm giống và chuẩn bị các loại vật tư cần thiết để gieo sạ vụ HT theo lịch thời vụ của ngành chức năng khuyến cáo để tránh thiệt hại. Được biết, vụ này, bà sẽ xuống giống 2ha. Giống lúa được bà chọn để gieo sạ là OM 4900. Vì theo bà, đây là giống lúa chịu phèn, mặn và chống chịu khá tốt với các loại sâu, bệnh như rầy nâu, đạo ôn và bạc lá.

Nông dân khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, làm đất để chuẩn bị gieo sạ vụ Hè Thu 2019

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thanh Vinh, do điều kiện tự nhiên của xã thuộc vùng thấp, trũng và xã cũng chưa có trạm bơm điện nên ngay khi có lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, địa phương đã tăng cường thông tin, tuyên truyền đến ND, đồng thời, vận động ND tập trung xuống giống dứt điểm ngay trong đợt 1 nhằm tránh những thiệt hại không đáng có nếu năm nay lũ về sớm. Vụ HT này, toàn xã sẽ xuống giống khoảng 2.795ha, chủ yếu là giống OM 4900, RVT và Nàng hoa 9.

Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường - Võ Thanh Tòng cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những vụ lúa HT trước, năm nay, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không được xuống giống sớm hoặc trễ vụ HT mà phải tuân thủ theo đúng lịch. Vụ HT này, theo kế hoạch, thị xã Kiến Tường sẽ xuống giống khoảng 14.600ha và xuống giống dứt điểm ngay trong đợt 1, đợt 2, nhất định không để kéo dài đến đợt 3 nhằm tránh nguy cơ lũ có thể về sớm, gây thiệt hại cho ND. Cụ thể, ở các xã vùng trũng, hệ thống đê bao còn hạn chế như Tuyên Thạnh, Thạnh Hưng, phường 1, phường 2, phường 3, chúng tôi khuyến cáo và vận động ND tập trung xuống giống dứt điểm trong đợt 1. Ở những xã còn lại, sẽ xuống giống dứt điểm trong đợt 2. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cử cán bộ chuyên môn xuống từng xã, phường để theo dõi tiến độ sản xuất, hướng dẫn ND cách phòng, chống các loại sâu, bệnh hại trên lúa và vận động người dân áp dụng các quy trình: “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”,... vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận”. 

Tại huyện Tân Thạnh, đến nay, vụ HT xuống giống khoảng 25.000ha. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thạnh - Mai Văn On thông tin: “Vụ HT 2019, toàn huyện có kế hoạch xuống giống khoảng 30.000ha, đến cuối tháng 4 sẽ kết thúc gieo sạ. Theo thống kê, năm nay, diện tích lúa HT của huyện giảm khoảng 1.000ha, nguyên nhân là do người dân chuyển sang đào ao nuôi cá và trồng cây ăn quả. Để sản xuất vụ HT đạt hiệu quả, huyện có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở ND thường xuyên vệ sinh đồng ruộng và chủ động phòng, chống các loại sâu, bệnh hại trên lúa. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm”. 

Để sản xuất hiệu quả

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Để vụ HT đạt hiệu quả, các địa phương tập trung chỉ đạo rà soát, bố trí kế hoạch xuống giống lúa HT hợp lý, bảo đảm thời gian cách ly với vụ ĐX ít nhất 3 tuần, thích ứng, linh hoạt với diễn biến nguồn nước tại các vùng chủ động được nước, vùng có nguy cơ thiếu nước, vùng có khả năng ảnh hưởng lũ sớm gắn với bản đồ cơ cấu mùa và lịch né rầy.

Ưu tiên sản xuất các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, thị trường xuất khẩu, cần chú ý các giống phù hợp với diễn biến nguồn nước, tình hình xâm nhập mặn. Nhóm giống lúa chủ lực: OM 4900, OM 5451, nếp, Đài thơm 8, RVT, Nàng hoa 9, ST, OM 6976,... Sử dụng các giống lúa chống chịu hạn, phèn mặn trung bình - khá: AS996, OM 5451, OM 6976,... cho những vùng khó khăn về nước tưới, chịu ảnh hưởng phèn, mặn. Các giống lúa Đài thơm 8, Nàng hoa 9, OM 5451, RVT, ST đã nhiễm rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá,... nên trong quá trình canh tác, cần chú ý kỹ để phát hiện sớm và chủ động phòng trừ.

Đồng thời, các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động ND vệ sinh đồng ruộng thật kỹ sau khi thu hoạch lúa ĐX nhằm hạn chế cỏ dại, lúa chét, chuột, ốc bươu vàng,... cày vùi rơm rạ kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học Trichoderma, Sumitri,... giúp rơm rạ được phân hủy nhanh, tăng độ phì cho đất, hạn chế ngộ độc hữu cơ, cắt đứt mầm sâu, bệnh lây lan sang vụ HT 2019; chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), trong đó chú trọng tuyên truyền thường xuyên việc giảm lượng giống gieo sạ (lượng giống gieo sạ khuyến cáo khoảng 100kg/ha); theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn, diễn biến sâu, bệnh, chủ động phòng trừ dịch hại kịp thời, bảo vệ sản xuất, hạn chế thiệt hại xảy ra”./.

Dự kiến thời vụ xuống giống vụ  Hè Thu 2019: Đợt 1 từ ngày 15 đến 25/4/2019 (các huyện vùng Đồng Tháp Mười); đợt 2 từ ngày 13 đến 23/5/2019 (các huyện vùng Đồng Tháp Mười); đợt 3 từ ngày 10 đến 20/6/2019 (các huyện phía Nam); những vùng không chủ động được nguồn nước, kiên quyết không gieo sạ khi chưa bắt đầu mùa mưa nhằm tránh thiệt hại.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết