Tiếng Việt | English

14/12/2017 - 10:10

Xây dựng xã văn hóa còn nhiều khó khăn, thách thức

Mục đích của việc xây dựng xã văn hóa (XVH) là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy sự phát triển của các địa phương. Tuy nhiên, hành trình xây dựng XVH ở một số nơi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Trạm Y tế xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa đang xây dựng đạt chuẩn, sẽ góp phần đưa địa phương đạt chuẩn xã văn hóa

Nhiều thành tích...

Xây dựng XVH nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân không chỉ về vật chất mà cả tinh thần. Tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phong trào xây dựng đời sống văn hóa của người dân được thực hiện khá tốt. Nhiều câu lạc bộ văn nghệ, thể thao,... được duy trì hoạt động đều đặn. Hàng năm, các hội thi, hội diễn được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã tạo sân chơi bổ ích, thú vị cho người dân.

Chị Trần Thị Tố Quyên, ngụ xã Mỹ Yên, cho biết: “Chiều nào cũng có nhóm đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã tập luyện, không dưỡng sinh thì võ thuật,... Tham gia các câu lạc bộ vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp tinh thần mình vui vẻ, thoải mái hơn!”.

Theo anh Nguyễn Thanh Phúc, ngụ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An: “Từ khi phát động xây dựng XVH, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Những con đường sình lầy được thay bằng đường bêtông sạch, đẹp; những ngôi nhà tường khang trang mọc lên ngày càng nhiều; phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển;...”.

Hành trình “đi lên” XVH là hướng đến một địa phương “đáng sống”. Ở đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân luôn được quan tâm, chú trọng. Thanh Vĩnh Đông (huyện Châu Thành) từng là xã có tỷ lệ học sinh bỏ học trên 10% nhưng ở thời điểm hiện tại, xã có 100% học sinh tiếp tục học THPT. Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết: “Công tác giáo dục luôn được địa phương chăm lo, đặc biệt là giáo dục đạo đức và sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Những năm gần đây, Thanh Vĩnh Đông luôn giữ vững thành tích đạt chuẩn phổ cập mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Toàn xã có 4 trường học; trong đó có 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 2 trường còn lại phúc tra xong, đang chờ công nhận”.

Trường Mầm non Thanh Vĩnh Đông vừa được xây mới, bảo đảm tốt việc dạy và học ở cấp mầm non trên địa bàn xã

Nếu Thanh Vĩnh Đông có nhiều điểm nổi bật về giáo dục thì tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, phong trào xây dựng gia đình văn hóa là điểm nhấn. Xây dựng gia đình văn hóa chính là tiền đề, nền tảng của xây dựng XVH. Xác định được vấn đề đó, Hòa Khánh Đông tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên nêu gương người tốt - việc tốt, thành lập nhiều câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững,... Hàng năm, xã có 100% hộ dân đăng ký gia đình văn hóa, qua bình xét, có gần 99% hộ đạt chuẩn. Gia đình ông Ngô Văn La, ngụ ấp Bình Lợi, là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của xã.

Ông chia sẻ: “Gia đình là tế bào của xã hội. Vì vậy, muốn xã hội phát triển, mỗi gia đình phải sống có văn hóa, biết dạy dỗ con cháu kính trên, nhường dưới; các thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, thông cảm và chia sẻ lẫn nhau, người lớn trong gia đình phải làm gương cho con cháu. Thực hiện những điều đó nên gia đình 3 thế hệ chúng tôi sống rất hạnh phúc”.

Ông Ngô Văn La, ngụ ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ bí quyết  xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu, góp phần xây dựng xã văn hóa

Giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 104/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa theo bộ tiêu chí cũ. Năm 2016, tỉnh công nhận mới 8 xã, phường, thị trấn văn hóa, văn minh đô thị; năm 2017, đoàn tiến hành phúc tra 19 xã văn hóa, phường, thị trấn văn minh đô thị.

… không ít khó khăn

Bên cạnh những kết quả, hành trình xây dựng XVH của các địa phương cũng còn không ít khó khăn. Một trong những vấn đề các địa phương thường gặp nhất chính là môi trường. Tại xã Thanh Vĩnh Đông, rác thải sinh hoạt và cảnh quan môi trường nông thôn là một tiêu chuẩn khó. Mặc dù huyện và xã nghiêm cấm hành vi bón phân gà tươi chưa qua xử lý cho cây thanh long nhưng trên thực tế, để khắc phục 100% tình trạng trên thì... chưa thể!

Ngoài phân gà tươi, rác thải cũng là vấn đề cần được lưu tâm. Khi ý thức người dân chưa cao, thì vẫn còn tình trạng vứt rác thải dọc đường đi, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Đó chính là “điểm trừ” trong quá trình xây dựng XVH của Thanh Vĩnh Đông. Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết: “Do nhận thấy thiếu sót của địa phương về xây dựng cảnh quan môi trường nên xã tự trừ điểm tiêu chuẩn đó”.

Không chỉ Thanh Vĩnh Đông, vấn đề môi trường cũng “làm khó” xã Mỹ Yên trong quá trình xây dựng XVH. Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên - Phạm Duy An: “Mặc dù xã tích cực khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng ở một số điểm tập trung đông nhà trọ, rác sinh hoạt vẫn chưa được xử lý tốt. Bên cạnh đó, một vài cơ sở sản xuất, kinh doanh còn vi phạm về môi trường, làm ảnh hưởng đến quá trình xây dựng XVH”.

Ngoài ra, một số địa phương đang nằm trong lộ trình xây dựng XVH còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế xã đạt bộ tiêu chí mới,... Lộ trình xây dựng XVH ở xã Hòa Khánh Đông là giai đoạn 2015-2017, nhưng vừa qua, Đoàn phúc tra XVH đến phúc tra và kết luận Hòa Khánh Đông chưa đạt chuẩn XVH.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông- Lê Văn Quang cho biết: “Theo Đoàn phúc tra, xã đạt chỉ 93 điểm nên chưa đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn văn hóa do xã có một số tiêu chuẩn đạt nhưng ở mức thấp: Giáo dục (2/2 trường chưa đạt chuẩn quốc gia); y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình (Trạm Y tế xã chưa đạt chuẩn bộ tiêu chí mới); cảnh quan môi trường và kết cấu hạ tầng (rác thải trong xóm, ấp, đường vẫn còn); Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã chưa hoạt động thường xuyên. Trong đó, xã bị trừ điểm nhiều nhất ở tiêu chuẩn giáo dục và y tế. Bởi, thời gian qua, xã gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí. Dự kiến đầu năm 2018, xã sẽ hoàn thành 2 tiêu chuẩn trên”.

Dù còn gặp nhiều khó khăn trong hành trình xây dựng XVH nhưng các địa phương luôn nỗ lực hết mình để việc công nhận XVH đúng thực chất, không mang tính thành tích, không chạy theo chỉ tiêu. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh: “Hầu hết, địa phương nằm trong lộ trình xây dựng XVH gặp khó khăn ở các tiêu chuẩn về môi trường, an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội, trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng,... Vì vậy, đoàn phúc tra mạnh dạn trừ điểm nếu các địa phương không thực hiện tốt những tiêu chuẩn đó; đồng thời, các thành viên trong đoàn cũng chỉ ra những tiêu chuẩn còn yếu của các địa phương để khắc phục. Bên cạnh đó, đoàn còn đề nghị những địa phương đã đạt chuẩn XVH cần tiếp tục nâng chất, củng cố những tiêu chuẩn đã đạt và những tiêu chuẩn “dễ vỡ”; trong đó, yêu cầu các địa phương phải có nghị quyết chuyên đề phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách từng tiêu chuẩn, nhất là những tiêu chuẩn “dễ vỡ” như an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội, môi trường./.

Phương Phương - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích