Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 19:41

Xuất khẩu nông sản cần được đặc biệt quan tâm ưu tiên

Trong tổng thể kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu nông sản vẫn là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt và cần quan tâm và ưu tiên.

Trao đổi với báo chí ngày 14/12, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, trong năm 2016 nhóm mặt hàng nông, thủy, hải sản đã duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu nói chung phù hợp với tăng trưởng xuất khẩu của cả nước. Xét trong tổng thể, xuất khẩu nông sản vẫn là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt và cần quan tâm và ưu tiên.

PV: Xuất khẩu nông, thủy hải sản luôn là thế mạnh của Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về tình xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong năm vừa qua?

Ông Trần Thanh Hải: Xuất khẩu nông sản trong năm vừa qua có diễn biến ngược chiều, cũng có tăng trưởng xuất khẩu trong một số nhóm hàng và có kim ngạch xuất khẩu tốt như nhóm hàng về cà phê, năm nay là năm thuận lợi đối với ngành hàng cà phê, hồ tiêu vẫn duy trì được ở vị thế dẫn đầu.


Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trả lời báo chí

Ngoài ra, các mặt hàng mới như rau quả cũng đang tiệm cận đến con số 2 tỉ USD. Mặt hàng truyền thống như thủy sản mặc dù cũng có khó khăn ở những thị trường nhất định và đặc biệt là các hàng rào về kĩ thuật như dư lượng thuốc kháng sinh trên thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các hàng rào về phòng vệ thương mại ở một số quốc gia khác. Tuy nhiên, tăng trưởng của thủy sản vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định.

Bên cạnh các mặt hàng, nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao, năm vừa qua vẫn còn có các sản phẩm có xu hướng sụt giảm, trong đó có mặt hàng gạo.

PV: Ông có thể phân tích rõ hơn những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo sụt giảm?

Ông Trần Thanh Hải: Gạo là mặt hàng rất quan trọng vì nó có tác động lớn đến xã hội, vì nó liên quan đến đời sống của bà con nông dân. Trong năm 2016 xuất khẩu gạo đã sụt giảm do một nguyên nhân rõ nét nhất chính là cung ở trên thế giới hiện nay đang vượt xa rất nhiều so với cầu.

Trước đây, số quốc gia xuất khẩu gạo không nhiều, chỉ có Ấn Độ là nước xuất khẩu lớn nhưng họ giữ chế độ tự túc nên họ không xuất khẩu nữa. Hiện nay, Ấn Độ đã bỏ chế độ này và đang giải phóng lượng gạo của mình để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Trong khi đó Thái Lan là quốc gia luôn có một kho dự trữ gạo rất lớn, nhưng hiện nay họ cũng đang cố gắng giải phóng bớt. Đối với các nhà sản xuất khác như Myanmar hay Campuchia hiện nay cũng bắt đầu tham gia thị trường.

Trong khi đó, nhu cầu của các nước nhập khẩu gạo lớn như Philippines, Indonesia hay Malaysia lại giảm xuống, một phần cũng phụ thuộc vào các chính sách lương thực.

Điều đó đã tạo ra sự cạnh tranh rất lớn về lương thực, bên cạnh đó, hạt gạo của chúng ta vẫn nằm ở nhóm hàng có đẳng cấp trung bình trở xuống. Những sản phẩm gạo chất lượng cao chúng ta vẫn chưa có nhiều và đặc biệt là chưa có thương hiệu. Điều đó cũng hạn chế về giá trị đem lại so với cùng 1 khối lượng lượng gạo xuất khẩu của các nước khác.

PV: Trước thực tế xuất khẩu nông sản năm 2016, ông có nhận định gì về những thuận lợi, khó khăn cũng giải pháp cho xuất khẩu nông sản trong năm 2017?

Ông Trần Thanh Hải: Về tổng thể, xuất khẩu nông sản vẫn là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt và cần quan tâm, ưu tiên. Trong năm 2016, nhóm mặt hàng nông, thủy, hải sản cũng đã duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu nói chung phù hợp với tăng trưởng xuất khẩu của cả nước.

Trong năm 2017, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các biện pháp mang tính chất trung hạn và dài hạn để xuất khẩu nhóm hàng nông sản thủy sản có những giải pháp căn cơ, lâu dài, giữ được ổn định và không phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố thiên nhiên và các yếu tố bên ngoài.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết