Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 09:37

Bình Hòa Đông: Vẫn còn khó khăn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

Xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nằm ở vị trí trung tâm của huyện. Do địa bàn chằng chịt kênh, rạch nên việc hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gặp không ít khó khăn. Một trong những trở ngại chính là việc hoàn thiện hệ thống đường trục ấp của ấp 3 và ấp 4. Bên cạnh đó, còn trên 50 hộ dân chưa có điện thắp sáng cũng ảnh hưởng tiêu chí XDNTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Lê Quốc Thi cho biết: “Giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí khó nhất vì địa bàn xã rộng lại có nhiều kênh, rạch, nguồn kinh phí huy động xã hội hóa rất khó khăn, chủ yếu nhờ vốn ngân sách của cấp trên hỗ trợ nên tiến độ khá chậm”.

Phó Trưởng ấp 3 - Nguyễn Văn Lưỡng cho biết,  khu vực cần có cầu qua kênh Bến Luông

Theo ước tính của UBND xã Bình Hòa Đông, nguồn vốn cần có để đầu tư GTNT tại ấp 3 và ấp 4 trên 5 tỉ đồng. Riêng ấp 1 và ấp 2, hệ thống đường GTNT cơ bản hoàn thành.

Phó Trưởng ấp 3 - Nguyễn Văn Lưỡng cho biết: “Hiện nay, tuyến đường GTNT trục chính vào Nhà Văn hóa Thể thao ấp 3 (trung tâm ấp) bị xuống cấp trầm trọng và không đạt chuẩn NTM, chiều ngang chỉ có 1,4m. Tuyến đường bờ đê kênh Bến Buông chưa được trải sỏi nên mùa mưa đi lại khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã - Trịnh Thanh Thừa cho biết, do huyện chủ trương sáp nhập khu dân cư ấp 3 cũ (có trụ sở ấp) vào thị tứ Bình Phong Thạnh nên UBND xã chọn xây dựng nhà văn hóa ấp 3 nằm trong khu vực trường mẫu giáo cũ, phía bờ kênh Bến Buông. Để thuận lợi đường  giao thông, ngoài việc cứng hóa bờ kênh, cần xây cầu qua kênh Bến Buông, kinh phí ước tính trên 300 triệu đồng.

Hiện nay, Bình Hòa Đông được chọn làm điểm xây dựng cánh đồng ứng dụng công nghệ cao, với 1.000ha tại ấp 3; hiện có bờ bao khép kín, hệ thống thủy lợi, kênh, mương nội đồng hoàn chỉnh.

Theo ông Trịnh Thanh Thừa: “Hiện nay, việc xây dựng cánh đồng lúa ứng dụng công nghệ cao của xã chỉ còn thiếu trạm bơm điện; riêng khu vực 1.000ha lúa trong đê bao cần ít nhất 2 trạm bơm phục vụ tưới tiêu”.

Cánh đồng lúa rộng lớn khu vực ấp 3, xã Bình Hòa Đông

Được biết, toàn ấp 3 có 400 hộ dân, trong đó, gần 100 hộ chưa có điện thắp sáng chính thức mà phải sử dụng điện tổ, 57 hộ hoàn toàn chưa có điện.

Bà Đoàn Thị Có, 78 tuổi, cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, từ đó đến giờ, nhà tôi vẫn chưa có điện. Khu vực này đa số xài điện bình, mỗi tháng tốn cả trăm ngàn tiền sạc bình”.

Anh Đặng Văn Trầm, người dân ở ấp 3, bức xúc: “Hiện nay, giá nước sinh hoạt tăng lên 7.500 đồng/m3. Gia đình tôi sử dụng nước rất tiết kiệm, chủ yếu xài nước kênh lóng phèn”.

Phó Trưởng ấp 3 - Nguyễn Văn Lưỡng cho biết thêm: “Trước kia, khu vực này có nước giếng khoan do UBND xã quản lý; gần đây, xã chuyển việc quản lý giếng nước này cho Công ty Cấp nước huyện Mộc Hóa, chỉ trong vòng hơn tháng mà giá nước tăng cao từ 3.500 đồng/m3 lên 7.500 đồng/m3, người dân rất bức xúc”.

Anh Đặng Văn Trầm vẫn phải sử dụng nước lắng từ kênh  Bến Buông

Nông dân Đặng Văn Dứt, ở ấp 3 đề xuất: “Chúng tôi quanh năm lam lũ với ruộng đồng, bây giờ tham gia cánh đồng lớn, rất mong được Nhà nước hỗ trợ về thông tin. Hiện nay, loa phóng thanh tại ấp chỉ có 2 điểm (đầu ấp và cuối ấp) phát nghe không rõ tiếng, không có điện nên không thể xem tivi để biết giá cả vật tư nông nghiệp, nhiều khi bị thương lái ép giá mà không biết!”.

Bình Hòa Đông rất thuận lợi trong phát triển nông nghiệp chất lượng cao, đặc biệt là thâm canh lúa vì diện tích rộng. Hiện nay, hệ thống đê bao, kênh, mương nội đồng cơ bản đáp ứng yêu cầu, chỉ chờ trạm bơm điện và hệ thống đường GTNT đạt chuẩn để kết nối với Đường tỉnh 817 và hệ thống sông Vàm Cỏ Tây.

Phó Chủ tịch UBND xã - Lê Quốc Thi kiến nghị: “Rất mong cấp trên và doanh nghiệp quan tâm đầu tư hệ thống điện 3 pha phục vụ trạm bơm sản xuất lúa và hệ thống điện thắp sáng cho người dân. Qua đó, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm các tiêu chí XDNTM”./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết