Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 17:40

Bình Phong Thạnh: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Qua 1 năm triển khai thực hiện, mô hình Tuyến đường xanh - sạch - đẹp và Tổ dân cư không rác góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An ý thức của người dân về vệ sinh môi trường được nâng lên.

Đoàn viên thanh niên ra quân nhặt rác, dọn vệ sinh tại khu vực trung tâm xã

Đoàn viên, thanh niên ra quân nhặt rác, dọn vệ sinh tại khu vực trung tâm xã

Bí thư Đảng ủy xã Bình Phong Thạnh - Trương Tiến Dũng cho biết: “Trước thực trạng người dân còn vứt rác bừa bãi, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để buôn bán, năm 2018, Đảng ủy xã xây dựng mô hình Tuyến đường xanh - sạch - đẹp và Tổ dân cư không rác. Đây cũng là mô hình thiết thực của địa phương nhằm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Để thực hiện tốt mô hình, ngay từ đầu năm, Đảng ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, phát thanh, họp tổ dân cư,... Đến nay, 100% hộ dân trong tổ dân cư đăng ký hợp đồng thu gom rác, đồng thời cam kết không xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi quy định, thường xuyên quét dọn, chăm sóc cây xanh quanh nhà, không để súc vật phóng uế bừa bãi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Định kỳ hàng tháng, khối vận và các thành viên, tổ dân vận, ban quản lý ấp tổ chức ra quân làm vệ sinh đường phố, vỉa hè, cống thoát nước; vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở cho người đi bộ. Trong quá trình thực hiện, cán bộ truyền thanh phát loa di động tuyên truyền nội dung của mô hình, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo UBND, MTTQ và các đoàn thể xã phối hợp Đoàn Thanh niên Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh, Đoàn Thanh niên Ban Chỉ huy Quân sự huyện chăm sóc cây xanh. Mỗi đoàn thể được phân công phụ trách từng tuyến đường cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên các tuyến đường cũng như giữ gìn vệ sinh khu vực mình sinh sống.

Ông Mai Văn Út (ngụ ấp 2) - Tổ trưởng Tổ dân cư số 4, chia sẻ: “Qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người. Rất nhiều hộ dân đã tự giác thực hiện việc thu gom, xử lý rác, nhờ vậy, cảnh quan môi trường được cải thiện. Trong vai trò tổ trưởng tổ dân cư, tôi tích cực vận động gia đình và những người xung quanh thực hiện nghiêm túc các cam kết”.

Các đoàn thể trồng cây xanh trên tuyến Đường tỉnh 817

Các đoàn thể trồng cây xanh trên tuyến Đường tỉnh 817

Được biết, năm 2018, xã lắp đặt xong cột cờ và bảng tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tuyến Đường tỉnh 817 và Khu dân cư ấp 2, đồng thời trồng hoa trên tuyến Đường tỉnh 817 và các trụ sở ấp với kinh phí trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương còn kết hợp các ngành chức năng thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống tái lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Từ khi triển khai thực hiện các mô hình này, cảnh quan môi trường tại các khu dân cư, xóm, ấp ngày càng sạch, đẹp hơn. Đến nay, khu vực trung tâm xã và những tuyến đường chính cơ bản thông thoáng. Người dân ngày càng ý thức hơn và tham gia bảo vệ môi trường bằng hành động cụ thể. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và có thêm nhiều hoạt động nữa nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn” - ông Trương Tiến Dũng khẳng định./.

Khang Nam-Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích