Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 14:47

Bộ Văn hóa tập trung chuyển đổi số để ứng phó với đại dịch COVID-19 

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch có những bước phát triển đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, dù vẫn chịu ảnh hưởng của hai đợt bùng phát dịch COVID-19.


Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2020. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị này trong 6 tháng cuối năm là thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của đơn vị này, diễn ra sáng 14/7.

Lao đao vì COVID-19

Chia sẻ từ nhà chức trách cho thấy, ngành du lịch tiếp tục chịu sự ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 30,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 134.000 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải tạm thời đóng cửa di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh; hủy hoặc tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, chiếu phim... Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyên truyền quảng bá văn hóa, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân.

“Các giải thi đấu, các hoạt động thể dục thể thao liên tục bị hủy hoặc lùi thời hạn tổ chức, gây khó khăn cho công tác điều hành. Các đội tuyển thể thao hầu như không có cơ hội tập huấn, thi đấu cọ xát tại nước ngoài, ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của vận động viên, cũng như chỉ tiêu số lượng vận động viên đạt chuẩn tham dự Olympic Tokyo,” Thứ trưởng Đoàn Văn Việt bày tỏ.

[Bo Van hoa tap trung chuyen doi so de ung pho voi dai dich COVID-19 hinh anh 1] Điểm sáng trong nửa đầu năm 2021 là các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị thu hút được sự quan tâm của công chúng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ điểm sáng trong nửa đầu năm 2021 khi các đơn vị nghệ thuật Trung ương đã tổ chức dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn và số tiền bán vé ước tính đạt gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thể thao có một số thành tích nổi bật như Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia xuất sắc giành quyền thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tại Qatar; đội tuyển Futsal Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết giải vô địch Futsal thế giới tại Lithuania; đội tuyển Taekwondo giành 01 huy chương vàng (giải vô địch châu Á tại Lebanon). Công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự vòng loại Olympic, Paralympic Tokyo, SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 và các giải thể thao quốc tế được đặc biệt quan tâm, đã có 16 suất tham dự Olympic Tokyo...

Đối phó dịch thế nào?

Trước những khó khăn ngành đang gặp phải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong chặng đường kế tiếp là thực hiện chuyển đổi số.

Theo đó, đơn vị này sẽ hoàn thiện các đề án giai đoạn 2021-2030, như: Số hóa Di sản văn hóa Việt Nam; xây dựng bản đồ số, quản lý, liên kết dữ liệu di sản văn hóa Việt Nam; Kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Bộ này cũng sẽ triển khai thực hiện chương trình “Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030,” dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch,” đề án “Bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030.”

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng.

Ông Hùng cho hay đơn vị này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm,” thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

“Bộ vẫn tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch kích cầu thị trường du lịch nội địa ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát đồng thời triển khai dự án Chuyển đổi số trong ngành du lịch, truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu thông qua các kênh e-marketing,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết