Tiếng Việt | English

05/06/2016 - 14:39

Kinh doanh Groupon: Thu 20 tỷ đồng/tháng vẫn không đủ chi phí

Các nhóm kinh doanh theo mô hình Groupon dù đạt được mức doanh thu khá cao nhưng vẫn chưa đủ trang trải cho chi phí nhân sự.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện và phát triển với tốc độ rất nhanh, trong đó có mô hình kinh doanh Groupon hay mô hình mua theo nhóm. Mô hình kinh doanh Groupon xuất hiện năm 2008 ở Mỹ và đã nổi tiếng khắp thế giới về sức hút mãnh liệt và thực sự là một phương thức bán hàng mới cực kỳ hấp dẫn.

Đến tháng 3/2016 đã có hơn 100 website Groupon hoạt động tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: KT)

Doanh thu “khủng”

Mô hình kinh doanh Groupon có mặt tại Việt Nam chỉ 1 năm trở lại đây, nhưng hình thức mua theo nhóm đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Thống kê sơ bộ đến tháng 3/2016 đã có hơn 100 website Groupon hoạt động tại Việt Nam. Hàng ngày, các chương trình khuyến mãi đều đặn được cập nhật, số lượng người mua tăng ngay sau mỗi lượt công bố.

Nghiên cứu của ThS. Lê Thị Hoài, Trường Đại học Thương mại cho thấy, với mô hình kinh doanh Groupon, một số website mới chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn đã công bố những con số khá ấn tượng. Như www.nhommua.com ước doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/tháng với hơn 500 đối tác và hơn 500.000 thành viên; hoishoping ước khoảng trên 6 tỷ đồng/tháng với hơn 100 đối tác, trên 100.000 thành viên; www.muachung.vn tăng trưởng 150% sau 6 tháng mở rộng tại thị trường Hà Nội, đạt gần 72 tỷ đồng.

ThS. Lê Thị Hoài cho biết, mặc dù các nhóm kinh doanh đạt được mức doanh thu khá cao, tuy nhiên trên thực tế, kết quả kinh doanh này vẫn chưa đủ trang trải cho chi phí nhân sự.

“Theo ước tính của một doanh nghiệp kinh doanh mô hình Groupon, cuộc chạy đua giành thị phần đã khiến chi phí quảng bá doanh nghiệp tăng khá cao, có thể chiếm tới hơn 70% tổng doanh thu của website này. Thêm vào đó, người Việt Nam chưa quen với hình thức thanh toán qua thẻ nên các doanh nghiệp phải sử dụng nhiều nhân lực giao hàng, phát triển nhân viên tiếp thị để tìm kiếm đối tác tham gia”, ThS. Lê Thị Hoài cho biết.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng chỉ dám theo đuổi mô hình Groupon trong thời gian đầu như một chi phí marketing thương hiệu, về lâu dài, doanh nghiệp nào cũng than khó vì ảnh hưởng đến doanh thu. Ngoài một số thuận lợi của mô hình này khi phát triển tại Việt Nam, vẫn còn không ít những trở ngại cho sự phát triển groupon, đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một website thương mại điện tử theo hình thức này.

Theo ThS. Lê Thị Hoài, một số trở ngại khi người kinh doanh theo mô Groupon tại Việt Nam thường gặp phải đó chính là các vấn đề về thủ tục thanh toán, chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như thái độ phục vụ nhân viên. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ, sự hiểu biết của nhà cung cấp cũng như thương hiệu.

Groupon đòi hỏi tính chuyên nghiệp

Trước những vấn đề thực tế đặt ra, để phát triển mô hình kinh doanh Groupon tại các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam, ThS. Lê Thị Hoài cho rằng, các doanh nghiệp cần thiết phải đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phần cứng để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đặt ra trong việc thiết kế và triển khai website bán hàng cùng những phần mềm chuyên dụng, có uy tín, dễ sử dụng để đem lại hiệu quả cao trong công việc. Bên cạnh đó cần hoàn thiện hệ thống hỗ trợ khách hàng trực tuyến thông qua một số công cụ như điện thoại, messenger…

Đội ngũ nhân viên quản trị nội dung cần phải được đào tạo để đảm bảo tính cập nhật, liên tục, chính xác và phong phú của thông tin. Những nhân viên, chuyên viên truyền thông có năng lực để phục vụ cho chiến dịch quảng bá website và thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp để đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp cũng như quyền sở hữu thương hiệu của doanh nghiệp và các vấn đề liên quan.

ThS. Lê Thị Hoài cũng đề xuất, Nhà nước cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền và tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử và giao dịch điện tử, sớm triển khai hoạt động cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý về thương mại điện tử, giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra.

Trên hết, Nhà nước cần hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; phổ cập Internet và thương mại điện tử sâu rộng cho toàn xã hội. Trong đó, hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin và truyền thông có một vai trò nền tảng quan trọng cho các ứng dụng của thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu của thế giới trong thời đại hiện nay, cần nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp thương mại điện tử đang trong thời gian hoàn thiện và phát triển. Vì vậy, công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, cũng như đánh giá lại chất lượng đào tạo hiện nay để có những biện pháp thúc đẩy hoạt động đào tạo thương mại điện tử đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao.

“Groupon đã thể hiện được sức hút mãnh liệt và thực sự là một phương thức bán hàng mới cực kỳ hấp dẫn. Với số người sử dụng Internet chiếm hơn 1/3 dân số và phần lớn là giới trẻ ham khám phá các dịch vụ mới, thích mua hàng giảm giá và đặc biệt đây là lực lượng thành viên đông đảo nhất của các mạng xã hội, cộng với tâm lý đám đông cho rằng có nhiều người mua là sản phẩm tốt của người Việt, mô hình Groupon hứa hẹn sẽ thành công ở Việt Nam”, ThS Lê Thị Hoài nhận định./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích