Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 11:36

Tân Hưng: Phát hiện heo chết bất thường, nghi nhiễm dịch tả heo châu Phi

Chiều 21/9, nhận được tin báo của hộ ông Phạm Văn Thừa, ngụ ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An về việc có heo bệnh và chết bất thường, Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm huyện Tân Hưng phối hợp chính quyền địa phương đến xác minh, kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm trên đàn heo.

Cán bộ thú y lấy mẫu xét nghiệm đàn heo

Ông Phạm Văn Thừa cho biết, tổng đàn heo của ông là 50 con, được nuôi cách đây hơn 1 tháng, hiện có trọng lượng khoảng 35kg một con. Khoảng 1 tuần trước, gia đình thấy có vài con heo trong chuồng bỏ ăn và bị sốt nên đã tự mua thuốc về điều trị. Tuy nhiên, thấy tình trạng heo ngày càng chuyển nặng và sau đó xuất hiện heo chết bất thường nên gia đình đã báo với cán bộ thú y xã đến kiểm tra, xử lý. 

Số heo còn lại bị sốt, bỏ ăn, nằm chồng lên nhau và xuất huyết điểm toàn thân  

Tại thời điểm kiểm tra, trong chuồng có 6 con heo đã chết và số heo còn lại đang xuất hiện các triệu chứng như sốt, bỏ ăn, nằm chồng lên nhau, xuất huyết điểm toàn thân. Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm huyện Tân Hưng tiến hành lập biên bản, kết luận đàn heo của hộ ông Phạm Văn Thừa có các triệu chứng và bệnh tích của bệnh dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, lấy mẫu bệnh phẩm gởi xét nghiệm chẩn đoán bệnh.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, Đoàn yêu cầu hộ chăn nuôi tự tiêu hủy số heo đã chết, tiến hành sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại và tiếp tục theo dõi chăm sóc số heo còn lại. Đồng thời, gia đình không nên vội vàng tái đàn khi chưa có ý kiến của chính quyền địa phương./.

Trúc Quyên

Chia sẻ bài viết