Tiếng Việt | English

28/09/2021 - 14:29

Tổng kết Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021

Sáng 28/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021 và mít tinh Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại.

Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì Hội nghị

Theo Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn 2017-2021, công tác quản lý chó, mèo được triển khai thực hiện tại 63/63 tỉnh, thành phố, có 95% số xã, phường có báo cáo danh sách hộ nuôi chó, tổng đàn chó trung bình mỗi năm là trên 7,5 triệu con, được nuôi tại 4,9 triệu gia đình.

Nhìn chung, về cơ bản tất cả các nội dung và giải pháp trong Chương trình Quốc gia đã được các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đạt nhiều kết quả nổi bật như không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật, tỷ lệ đàn chó được tiêm vắc-xin phòng dại nâng từ 38,5% lên 49,2%, đã có 23/63 tỉnh, thành phố 2 năm liền không xuất hiện bệnh dại và 14 vùng an toàn bệnh dại.

Tại Long An, công tác phòng, chống bệnh dại đã được các cấp chính quyền, ban, ngành quan tâm chỉ đạo, bố trí hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để hoạt động. Do đó, nhận thức của người dân được tăng lên, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin năm sau cao hơn năm trước. Cả giai đoạn, toàn tỉnh ghi nhận 7 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đồng thời, từng bước triển khai xây dựng 8 xã mô hình điểm thuộc 7 huyện về đẩy mạnh công tác quản lý đàn và tiêm phòng, hướng đến 100% tổng đàn được tiêm phòng vắc-xin định kỳ. Tiêu biểu trong năm 2021, tỉnh triển khai chương trình điểm ”Tiêm phòng dại vì cộng đồng” trên địa bàn huyện Đức Huệ.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: "Công tác sắp xếp, tổ chức thực hiện các văn bản, chỉ đạo và thực thi pháp luật là quan trọng nhất. Đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh dại, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Phấn đấu đến năm 2030 không còn ca tử vong vì bệnh dại".

Dịp này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết