Tiếng Việt | English

05/11/2017 - 01:15

Vì môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp

Nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường nông thôn (BVMTNT) được các địa phương trong tỉnh thực hiện. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân, góp phần tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thay đổi nhận thức người dân

Trước đây, vấn đề MTNT chưa được thị xã Kiến Tường chú trọng. Công tác tuyên truyền để người dân tham gia BVMTNT chưa được quan tâm đúng mức nên bộ mặt nông thôn chưa có sự thay đổi rõ nét. Nhận thấy thực trạng trên, lãnh đạo và người dân Kiến Tường thực hiện nhiều giải pháp BVMT. Thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ra quân cải tạo, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy. Nhiều mô hình điểm về BVMT, nâng cấp các công trình phúc lợi xã hội, nhất là nước sinh hoạt được chính quyền quan tâm thực hiện. Từ đó, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh tăng, cảnh quan môi trường được cải thiện, thoáng mát, trong lành.

Người dân Tuyên Thạnh trồng, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường

Mô hình trồng cây xanh, hoa trên các trục lộ chính, xây dựng hố thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng được chính quyền và người dân xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường thực hiện nhiều năm nay. Ý thức của người dân về BVMT, xây dựng cuộc sống văn minh được nâng lên từng ngày.

Ông Võ Minh Châu, ngụ ấp Bắc Chan 2, xã Tuyên Thạnh, chia sẻ: “Bây giờ, MTNT tại xã tốt hơn trước rất nhiều. Các tuyến đường được trồng cây xanh, hoa tạo vẻ mỹ quan. Các giếng nước cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân trong xã. Chúng tôi được tuyên truyền, chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường sống. Giờ không còn tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm nữa”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thị Xuân Đào cho biết: “Địa phương luôn chú trọng xây dựng MTNT. Các tuyến đường chính được trồng cây xanh, hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Xã đặt thùng rác để người dân tập kết rác. Đối với những hộ xa khu dân cư, địa phương hướng dẫn đào hố xử lý rác. Nước hợp vệ sinh cũng được cải thiện, tỷ lệ cấp nước toàn xã đạt 99% (những năm trước dưới 95%). Xã tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để cải tạo các giếng nước, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân đạt 50%. Các mô hình BVMT tiếp tục được duy trì và địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân”.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường - Mai Trọng Lộc: Thời gian tới, thị xã tiếp tục duy trì các mô hình BVMT và đầu tư, cải tạo công trình cấp nước hợp vệ sinh, nước sạch phục vụ người dân.

Người dân xã Phước Vân, huyện Cần Đước chung tay cùng địa phương xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn

Cũng như thị xã Kiến Tường, huyện Cần Đước thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng MTNT. Lãnh đạo địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bằng những việc làm cụ thể. Từ đó, môi trường được cải thiện, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Huỳnh Văn Tâm, ngụ ấp 5, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, phấn khởi: “Người dân ở đây tự giác chăm sóc hoa, cây xanh dọc 2 bên đường. Tôi góp công sức cùng cộng đồng BVMT. Rác thải sinh hoạt hàng ngày của gia đình bỏ đúng nơi để đơn vị xử lý đến thu gom, tránh gây ô nhiễm môi trường. Nước sinh hoạt luôn bảo đảm đầy đủ. Quê hương đổi mới, đời sống người dân được nâng cao, ai cũng phấn khởi!”.
Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường thông tin: “Huyện thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng MTNT, trong đó, tập trung vào việc cấp nước sinh hoạt cho người dân (huyện có nghị quyết chuyên đề riêng). Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tích cực xây dựng cảnh quan môi trường bằng các mô hình cụ thể, nhất là trồng cây xanh, hoa. Qua 2 năm triển khai, ý thức của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện”.

Người dân ý thức bỏ rác đúng nơi quy định nhằm bảo vệ môi trường sống 

Theo Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn - Hà Văn Thiệp, chất lượng MTNT trên địa bàn tỉnh được cải thiện qua từng năm. Tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 94,6% (năm 2016), nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 72,9% (năm 2016). Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng MTNT, trung tâm tham mưu cấp trên đầu tư các công trình cấp nước; đối với các công trình đã xây dựng, tiếp tục đầu tư hệ thống khử trùng để bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ người dân; tuyên truyền, vận động hộ dân tham gia xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định; sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để cải tạo MTNT./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết