Tiếng Việt | English

10/11/2015 - 11:20

Long An

Khởi động Dự án Tăng cường sự tham gia của tổ hợp tác, hợp tác xã vào thị trường và chuỗi giá trị

Hội Nông dân tỉnh vừa tổ chức hội thảo khởi động Dự án Tăng cường sự tham gia của tổ hợp tác, hợp tác xã (THT, HTX) vào thị trường và chuỗi giá trị. Ủy viên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, Giám đốc Dự án Trung ương - Nguyễn Xuân Định; Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Phạm Minh Hùng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đến dự.


Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực kinh doanh của các THT, HTX, mang lại lợi ích cho xã viên thông qua các hoạt động kinh tế; tăng cường năng lực hỗ trợ, tư vấn cho các đơn vị của Hội Nông dân tỉnh nhằm cung cấp những dịch vụ tốt hơn cho hội viên; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các mô hình hiệu quả trong việc tiếp cận thị trường, tham gia chuỗi giá trị thông qua các THT, HTX.

Đây là dự án do Bộ Ngoại giao Phần Lan và Liên minh chiến lược tập thể Bỉ tài trợ thông qua Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2017 với các hoạt động: Nghiên cứu thực địa về các THT, HTX được lựa chọn tham gia; đào tạo cho cán bộ hội, lãnh đạo, hội viên các THT, HTX về lập kế hoạch kinh doanh, phân tích thị trường; tổ chức cho các THT, HTX khảo sát thị trường dưới sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh. Tại Long An, qua khảo sát, có 1 THT và 3 HTX đủ điều kiện tham gia thực hiện dự án, đó là THT Nuôi gà Ao Gòn, xã Tân Lân, huyện Cần Đước; HTX Nông nghiệp - Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc; HTX Thanh long Long Trì, xã Long Trì, huyện Châu Thành.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng cho rằng, dự án này chỉ mới tập trung vào vấn đề tiêu thụ, mà chất lượng sản phẩm lại nằm trong khâu sản xuất. Để dự án đạt hiệu quả cao, các THT, HTX cần quan tâm đến khâu sản xuất. Để hình thành nên chuỗi tiêu thụ sản phẩm, cần quan tâm đến cả khâu sản xuất và tiêu thụ.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Công Hoàng Bạch cho rằng: “Để nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm, các THT, HTX cần phải có sự liên kết tốt với nhau. Chúng ta phải đưa ra thị trường những gì người tiêu dùng cần chứ không phải những gì chúng ta có. Để hội nhập, hình thành chuỗi liên kết, tôi cho rằng chúng ta phải bảo đảm các quy trình sản xuất sạch đối với các THT, HTX sản xuất và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học".

Đại diện THT Nuôi gà Ao Gòn cho biết: Hiện tại, THT có 13 thành viên, trong đó hộ chăn nuôi nhiều nhất với số lượng 14.000 con và hộ chăn nuôi ít nhất khoảng 2.000 con. Tuy nhiên, trong thời gian qua, mỗi trang trại có cách chăn nuôi khác nhau. Khó khăn chung của các trang trại là việc tìm đầu ra cho sản phẩm, giá cả sản phẩm, thức ăn chăn nuôi,... Chúng tôi mong rằng khi dự án này được khởi động và đi vào thực hiện sẽ giúp cho các thành viên THT, HTX đưa sản phẩm của mình tham gia vào chuỗi giá trị tiêu thụ, cạnh tranh trong nước và cả nước ngoài./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết