Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 09:01

Long An

Nông thôn mới Thạnh Phước - Đường đến không xa

Thạnh Phước là xã thuần nông, thuộc vùng trũng của huyện Thạnh Hóa kết cấu hạ tầng KT-XH và mức sống người dân còn thấp, giao thông đi lại chủ yếu bằng đường thủy,... Với điểm xuất phát trên, nhưng sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét,...


Người dân phấn khởi khi đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng, phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước - Trần Văn Vũ cho biết: “Thạnh Phước cơ bản hoàn thành 15/19 tiêu chí XDNTM và tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, xã phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đó là giao thông, y tế, môi trường và hệ thống chính trị. Trong đó, tiêu chí y tế, môi trường và hệ thống chính trị, xã có kế hoạch, bước đi cụ thể để triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, tiêu chí đường giao thông khó thực hiện, bởi xã có diện tích tự nhiên rộng, nhiều kênh, rạch, kinh phí còn hạn chế; cầu giao thông nông thôn nhỏ hẹp, phương tiện cơ giới khó vào,...”.

Thế nhưng, đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo XDNTM của xã, những tuyến đường giao thông nông thôn về các xóm, ấp đang dần cứng hóa, những cây cầu bêtông thay thế dần cầu khỉ ngày càng nhiều, 100% đường ngõ xóm sạch, không còn lầy lội vào mùa mưa; đường trục ấp được cứng hóa, đạt 76,6%; đường liên xã cứng hóa, đạt 69,5%;...

Mặt khác, Thạnh Phước luôn xác định mục tiêu giảm nghèo là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện đời sống người dân. Vì thế, xã đã mở nhiều lớp dạy nghề, tập huấn phòng trị bệnh cho trâu, bò, lớp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa,... Bên cạnh đó, xã còn thành lập nhiều tổ hợp tác chăn nuôi bò, may gia công, nuôi trồng thủy sản,... Từ đó, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 90,14%, hộ nghèo giảm còn 2,8%, thu nhập bình quân 34 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Bơi, người dân ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước chia sẻ: “Trước đây, đời sống người dân rất khó khăn, việc đi lại chủ yếu bằng đường thủy. Từ khi XDNTM, việc đi lại thuận tiện hơn, tạo thuận lợi cho sản xuất và buôn bán hàng hóa. Đặc biệt, người dân còn có chỗ sinh hoạt, vui chơi sau những giờ lao động mệt nhọc tại các nhà văn hóa, sân thể thao ở các ấp. Từ đó, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên”.

Hiện nay, Thạnh Phước có Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Học tập cộng đồng khang trang; 5/5 ấp có trụ sở văn hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa của người dân; 79,1% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố; 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 98% hộ dân sử dụng điện. Xã có 3/4 trường đạt trường chuẩn quốc gia. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát huy hiệu quả,...

Bí thư Chi bộ ấp Ông Quới - Nguyễn Thị Ngọc Lan vui vẻ bày tỏ: “Người dân rất vui mừng và ủng hộ chương trình XDNTM. Nhìn thấy quê hương thay đổi từng ngày, đời sống của người dân ngày càng ổn định, từng bước nâng cao, ai nấy đều phấn khởi. Chúng tôi luôn ủng hộ việc XDNTM để Thạnh Phước hoàn thành những tiêu chí còn lại và được công nhận xã NTM trong năm 2015”.

Với quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, hy vọng Thạnh Phước sẽ hoàn thành những tiêu chí còn lại trong Chương trình XDNTM. Đây sẽ là bước phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Thạnh Phước trong những năm tiếp theo./.

Lê Ngọc

 

Chia sẻ bài viết