Tiếng Việt | English

13/03/2018 - 16:02

Tân Tập xây dựng nông thôn mới còn khó khăn

Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hoàn thành 11/19 tiêu chí (TC). Để xây dựng hoàn thành 8 TC còn lại, từ nay đến năm 2020, xã phải tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong khi tốc độ phát triển kinh tế của địa phương còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập,...

“Nan giải” tiêu chí giao thông

Chủ tịch UBND xã Tân Tập - Nguyễn Thành Nhanh cho biết: “Các TC XDNTM chưa đạt gồm: Môi trường, giao thông, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và hình thức tổ chức sản xuất. Trong đó, nan giải nhất là TC giao thông nông thôn. Trên địa bàn xã hiện có trên 30km đường liên xã được trải nhựa, bêtông hóa, phần còn lại trải đá xanh; nhiều trục đường liên ấp, xóm còn nhỏ, hẹp, chưa được cứng hóa”.

Ông Nguyễn Ngọc Viễn, ngụ ấp Vĩnh Hòa, bức xúc: “Nhiều năm qua, tuyến đường liên ấp Vĩnh Hòa nhỏ, hẹp, chưa được nâng cấp, mở rộng nên việc đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của người dân. Bởi, thương lái không thể vào tận ruộng thu mua tôm nên chúng tôi phải tốn chi phí vận chuyển đến nơi tiêu thụ”.

Tuyến đường liên ấp Vĩnh Hòa nhỏ, hẹp, người dân đi lại khó khăn

Tuyến đường liên ấp Vĩnh Hòa nhỏ, hẹp, người dân đi lại khó khăn

Thiếu vốn đầu tư là một trong những nguyên nhân khiến việc xây dựng kết cấu hạ tầng ở Tân Tập gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, xã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung, đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học,...; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, nhưng do đời sống còn nhiều khó khăn nên sự đóng góp của người dân cũng hạn chế.

“Hiện nay, xã cần kinh phí hơn 100 tỉ đồng mới hoàn thành một số TC: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, trường học, môi trường,... Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao nên vận động vốn đối ứng từ người dân rất khó. Mặt khác, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp ở địa phương chưa nhiều, kinh phí thực hiện chương trình hầu như phụ thuộc vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm” - ông Nguyễn Thành Nhanh trăn trở.

Tỷ lệ hộ nghèo cao

Ngoài giao thông là bài toán khó, TC thu nhập và hộ nghèo cũng là trở ngại của địa phương. Vốn là xã bãi ngang của huyện nên đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng bấp bênh. Trong khi đó, ở địa phương, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế nên việc tăng nguồn thu nhập cho người dân là điều rất khó thực hiện.

Nuôi tôm bị mất mùa nên không ít người dân Tân Tập lâm cảnh khó khăn

Nuôi tôm bị mất mùa nên không ít người dân Tân Tập lâm cảnh khó khăn

Theo ông Nguyễn Thành Nhanh, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao - hơn 8%. Để tăng thu nhập cho người dân, thời gian qua, xã thực hiện nhiều giải pháp: Khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hộ; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả,...

“Ngoài nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ và lồng ghép một số chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong người dân; khuyến khích người dân vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, địa phương rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành trong việc đầu tư, phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, phấn đấu về đích xã NTM vào năm 2020” - ông Nguyễn Thành Nhanh cho biết thêm./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết