Tiếng Việt | English

25/12/2019 - 19:57

Ban Quản lý dự án 7 báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL62

Đầu tư cải tạo, nâng cấp QL62 là mong mỏi của tỉnh Long An những năm qua bởi hiện nay, tuyến đường này quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường quá nhỏ hẹp.

QL62 xuống cấp, nhỏ hẹp và thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng vào dịp lễ, tết

Ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh cùng các sở, ngành, địa phương làm việc với Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL62. Qua đó, cho ý kiến để Ban Quản lý dự án 7 bổ sung trình Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở tiếp theo triển khai dự án.

Ngày 11/10/2019, Bộ GTVT có quyết định 1901/QĐ-BGTVT về việc giao cho Bản Quản lý dự án 7 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án nhóm B, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 7 tiến hành lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL62, tỉnh Long An.

Có 2 phương án đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL62 được đưa ra để báo cáo tỉnh Long An xem xét và đóng góp ý kiến.

Phương án 1 là đầu tư toàn tuyến theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường 12m, mặt đường 11m; riêng các đoạn qua đô thị giữ nguyên quy mô hiện tại.

Đối với các cầu trên tuyến, có 2 phương án nhỏ được đưa ra. Trong đó, phương án 1A tận dụng lại nguyên trạng các cầu trên tuyến, chỉ tiến hành sửa chữa nhỏ và chống thấm mặt cầu (bởi hiện trạng 28 cầu còn sử dụng tốt). Riêng cống Rạch Chanh và cống Bắc Đông hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nên kiến nghị xây mới thay thế.

Còn phương án 1B là các cầu trên tuyến được tận dụng và cải tạo mở rộng đạt bề mặt bằng 12m. Riêng cống Rạch Chanh và cống Bắc Đông và các cầu không có khả năng cải tạo mở rộng, kiến nghị xây mới thay thế.

Phương án 2 là đầu tư tuyến đường ngoài đô thị cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường 12, mặt đường 11m; riêng km28+161 – Km42+400 (đi trùng với tuyến N2) quy mô theo quy hoạch cao tốc 4 làn xe, nền đường bằng 24,75m. Các đoạn qua đô thị mở rộng đạt quy mô đường cấp II đồng bằng, 4 làn xe, nền đường bằng 22,5m, mặt đường bằng 21,5m. Trong khi đó, các cầu trên tuyến được cải tạo mở rộng phù hợp với quy mô cấp đường.

Theo dự kiến, phương án 1 A có tổng mức đầu tư 1.724 tỉ đồng, phương án 1B là 2.145 tỉ đồng và phương án 2 lên tới 3.720 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án từ vốn ngân sách Nhà nước nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo dự kiến, sẽ tiến hành thi công từ 2021-2023.

Tại cuộc làm việc, đơn vị tư vấn cũng thông tin rõ về từng phương án; riêng phương án 2 thì kinh phí đầu tư lớn và khó có khả thi vì không phải dự án nhóm B.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh cho ý kiến với  báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của Ban Quản lý dự án 7

Từ những phương án được đưa ra, đại diện các huyện, thị có tuyến QL62 đi qua đều kiến nghị thực hiện theo phương án 1B, tức là đầu tư toàn tuyến theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường 12m, mặt đường 11m; riêng các đoạn qua đô thị giữ nguyên quy mô hiện tại. Các cầu trên tuyến được tận dụng và cải tạo mở rộng đạt bề mặt bằng 12m. Riêng cống Rạch Chanh và cống Bắc Đông và các cầu không có khả năng cải tạo mở rộng, kiến nghị xây mới thay thế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng kiến nghị đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án 7 xem xét điều chỉnh, mở rộng một số đoạn trên tuyến cho phù hợp với thực tế và nhu cầu lưu thông, phát triển kinh tế, xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh đề nghị các địa phương có QL62 đi qua tiến hành nắm những thông tin về giải phóng mặt bằng và sớm có báo cáo về Sở GTVT để tổng hợp. Ngoài ra, về dự án này, ông cũng đề nghị cần ưu tiên mở rộng 4 làn xe đoạn tiếp giáp QLN2; mở rộng 4 làn xe đoạn từ tuyến tránh QL1 đến đường dẫn vào cao tốc Trung Lương – TP.HCM và mở rộng cầu;…

Như Báo Long An nhiều lần phản ánh, tuyến QL62 dài 77km, đi qua các địa phương: TP. Tân An, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường được đầu tư đưa vào sử dụng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp không còn đáp ứng được với nhu cầu phát triển. Hiện nay, tuyến đường này người và phương tiện tăng mạnh nên thường xuyên bị ùn tắc giao thông, nhất là những ngày lễ, tết. Ngoài ra, hạ tầng yếu kém nên trên tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Vì vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến QL62 là mong mỏi bấy lâu nay của tỉnh. Thực tế, tỉnh nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và trực tiếp với Bộ GTVT sớm đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường này. Trước việc dự án cải tạo, nâng cấp QL62 được nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là một tin vui với tỉnh và người dân./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết