Tiếng Việt | English

01/07/2022 - 10:10

Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Long An chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp (DN), kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế ô nhiễm.

Long An được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tỉnh phấn đấu vươn lên tốp đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữ vị trí khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Song song với công tác thu hút đầu tư, việc BVMT được địa phương đặc biệt quan tâm. Tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, nhất là ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tăng cường phối hợp, nâng cao công tác quản lý nhà nước lĩnh vực môi trường, hạn chế tối đa việc ô nhiễm, gây tác động xấu đến môi trường, nhất là trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các DN cũng nhận thức rõ tầm quan trọng, có ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo BVMT. Một số DN hoạt động trong khu, cụm công nghiệp có lắp đặt hệ thống xử lý nước thải (XLNT) riêng để xử lý ban đầu trước khi xả vào hệ thống xử lý tập trung,... Nhờ đó, công tác BVMT trong lĩnh vực này được cải thiện, chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, góp phần bảo vệ môi trường

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức) - Nguyễn Thành Quang, đơn vị hiểu rõ tầm quan trọng và luôn chấp hành các quy định về BVMT. Khu phối hợp các DN thứ cấp chủ động tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật BVMT, nhất là Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Mặt khác, khu xây dựng hệ thống XLNT đạt chuẩn, bảo đảm tiếp nhận, xử lý toàn bộ nước thải trong quá trình hoạt động, sản xuất của các DN thứ cấp. Khi lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, kiểm tra. Chất thải được khu ký kết với đơn vị có đầy đủ chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý, trong đó, chất thải nguy hại được tập kết riêng trước khi được vận chuyển, xử lý. Chế độ báo cáo được thực hiện theo đúng quy định. Trong khu có đủ mảng xanh vừa tạo cảnh quan, vừa điều hòa không khí, BVMT.

Theo đại diện Công ty TNHH Sơn Tiên (hoạt động trong Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa), công ty luôn tuân thủ nghiêm quy định, chủ động phối hợp các ngành chức năng, Ban quản lý khu trong việc BVMT; đồng thời, áp dụng các quy trình, kỹ thuật, máy móc hiện đại, thiết bị tiên tiến trong quá trình sản xuất. Khuôn viên trong đơn vị luôn có đủ mảng xanh, vừa tạo bóng mát, cải thiện cảnh quan, vừa BVMT.

Đại diện Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Bến Lức) - Nguyễn Quang Hiến cho biết: Trước khi tiếp nhận nhà đầu tư, khu xây dựng hệ thống XLNT đạt chuẩn, bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải phát sinh. Bên cạnh đó, khu có đội ngũ kiểm tra, giám sát hoạt động môi trường và thường xuyên nâng cấp, cải tạo hệ thống XLNT. Khuôn viên được phủ đầy cây xanh, ký kết đầy đủ hợp đồng thu gom, xử lý rác thải, chất thải. Chất thải nguy hại được bố trí riêng để thu gom, xử lý. Khu lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo dõi, xử lý. Chế độ báo cáo về môi trường được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc; thường xuyên phối hợp ngành chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả BVMT.

Chất thải nguy hại được các đơn vị bố trí vị trí riêng để bảo đảm thu gom, xử lý toàn bộ, hạn chế ô nhiễm

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn đánh giá, công tác BVMT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh được cải thiện, chuyển biến trong thời gian gần đây. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác này. Thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc BVMT của các DN hoạt động; tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, ô nhiễm trong sản xuất nông nghiệp. Tăng cường quản lý rác thải công nghiệp, nguy hại, sinh hoạt; giải quyết ô nhiễm tại khu, cụm công nghiệp và các điểm nóng khác. Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An,... thực hiện các chuyên đề, bài viết nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về BVMT đến người dân, cộng đồng, DN để nắm bắt, thực hiện. Mặt khác, ngành phát huy vai trò giám sát của người dân, kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết