Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 11:18

Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm ổn định cuộc sống người có đất bị thu hồi làm dự án (DA), tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, nhiều DA, công trình trên địa bàn tỉnh Long An đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Diện tích đất thu hồi để thực hiện DA tương đối lớn. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ tái định cư (TĐC) để sớm ổn định cuộc sống của những hộ dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát, đôn đốc thực hiện các DA trên địa bàn để hoạt động một cách hiệu quả, tránh gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Nhiều dự án nhờ làm tốt giải phóng mặt bằng tạo hiệu quả

Ngày 29/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 720-KL/TU (gọi tắt là KL 720) về thực hiện bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP.Tân An. Theo đó, các địa phương tập trung thực hiện, chỉ đạo quyết liệt KL 720, từ đó, công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Là huyện trọng điểm phát triển về công nghiệp của tỉnh, Cần Đước tập trung nhiều DA, công trình phục vụ phát triển công nghiệp cũng như KT-XH địa phương. Huyện tập trung toàn lực để thực hiện công tác trên đạt hiệu quả, nhất là sau khi có KL 720.

“Gia đình tôi có đất nằm trong công trình Đường tỉnh 830. Lúc đầu khi nghe đất bị thu hồi để làm DA, tôi còn lo ngại nhiều vấn đề. Sau khi được giải thích, tôi hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và nhanh chóng bàn giao đất để làm DA. Tuyến đường hoàn thành, người dân di chuyển rất thuận tiện, giao thương thuận lợi, diện mạo địa phương thay đổi theo hướng tích cực. Gia đình tôi rất vui mừng vì đã góp một phần công sức trong đó. Hiện nay, tuyến đường tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 và gia đình tôi đã bàn giao đất để làm. Hy vọng, tuyến đường sẽ nhanh chóng hoàn thành theo kế hoạch đề ra” - ông Nguyễn Thanh Toàn, ngụ xã Long Sơn, huyện Cần Đước, chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, huyện rất chú trọng, tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC và bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Từ sau khi có KL 720, huyện chỉ đạo quyết liệt, thực hiện làm sao cho đạt hiệu quả cao nhất theo tinh thần của kết luận đề ra. Trong đó, huyện tập trung GPMB tuyến Đường tỉnh 830 - công trình trọng điểm trên địa bàn, giai đoạn 1 đã hoàn thành, giai đoạn 2 thực hiện cơ bản theo kế hoạch. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy mạnh GPMB một số DA công nghiệp, sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư để làm DA.

Huyện Cần Đước chú trọng giải phóng mặt bằng, trong đó tập trung Đường tỉnh 830 và các dự án công nghiệp

Tương tự, tại huyện Đức Hòa, công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn cũng được lãnh đạo, thực hiện quyết liệt. Công tác này đạt một số kết quả khích lệ, tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Một số DA, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động mang đến tín hiệu tích cực, thay đổi diện mạo, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho địa phương.

Ông Trần Văn Tiến, ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho hay: “Gia đình tôi đồng thuận với chủ trương thu hồi đất để làm DA công nghiệp. Gia đình có đất trong DA tại đây. Chúng tôi hiểu được vai trò, ý nghĩa nên nhanh chóng bàn giao để thực hiện. Trên địa bàn, công nghiệp đóng góp lớn cho địa phương cũng như cải thiện cuộc sống người dân. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cần quản lý chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực môi trường, tránh gây ô nhiễm. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư triển khai nhanh chóng DA, tránh gây lãnh phí đất đai. Bên cạnh đó, chúng tôi kiến nghị cần có giải pháp cải thiện tình hình an toàn giao thông tuyến Đường tỉnh 825 vì xe đông, đường chật hẹp, gây nguy hiểm cho người đi đường”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành cho biết: Công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn được tập trung thực hiện nghiêm túc, bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Người dân đồng thuận với chủ trương, bàn giao đất làm DA, nhiều DA khi hoàn thành đã phát huy được vai trò, mục tiêu đề ra, nhất là từ khi có KL 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Toàn huyện đang thực hiện công tác GPMB 90 DA, trong đó có 48 DA dân cư, 8 DA cụm công nghiệp, 9 DA khu công nghiệp và 25 DA khác (giao thông, nghĩa trang, trường học,…). Năm 2019, huyện chi trả bồi thường cho gần 900 hộ dân, số tiền gần 1.500 tỉ đồng, tổng diện tích đất thu hồi trên 400ha.

Tiếp tục đẩy mạnh

“Tuy nhiên, công tác này trên địa bàn vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế nhất định. Do địa bàn tương đối rộng, DA nhiều, tiếp giáp TP.HCM nên biến động đất đai thường xuyên và rất lớn, một số chủ đầu tư năng lực yếu nên DA triển khai chậm, gây bức xúc, ảnh hưởng đến công việc chung,... Huyện xác định rõ tầm quan trọng của công tác bồi thường, GPMB, TĐC nên ngay từ đầu năm, huyện quán triệt những chỉ đạo, giải pháp cụ thể đẩy mạnh hơn nữa công tác này. Trong đó, huyện tập trung phối hợp để thực hiện theo tinh thần của KL 720. Huyện tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát thực tế tại các DA, kịp thời giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân; tập trung tháo gỡ các vướng mắc đối với DA Khu công nghiệp Hựu Thạnh, các DA triển khai từ nhiều năm trước như Khu công nghiệp Đức Hòa 1-Hạnh Phúc, Cụm công nghiệp Hải Sơn, Khu dân cư Hải Sơn,…” - ông Nguyễn Văn Lành cho biết thêm.

Ngành tài nguyên và môi trường tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng trong năm 2020

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành tập trung phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để làm tốt công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn. Bước đầu, công tác này đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, từ khi có KL 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác này có nhiều chuyển biến rõ nét so với thời gian trước.

Hiện nay, việc bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế nhất định. Sở xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành và đề ra nhiều giải pháp cụ thể tháo gỡ, đẩy mạnh công tác trên ngay từ đầu năm mới. Theo đó, sở tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành và thường xuyên làm việc với UBND các địa phương để theo dõi, nắm bắt thực hiện trình tự, thủ tục bồi thường GPMB; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các DA kéo dài nhiều năm, gây bức xúc dư luận; rút ngắn thời gian thực hiện công tác xác định giá đất bảo đảm sát với giá thị trường; hoàn thiện cơ chế, chính sách để công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn thời gian tới sẽ đạt kết quả theo kế hoạch, tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư, góp phần vào phát triển KT-XH của tỉnh./.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chỉ đạo ngành tài nguyên và môi trường tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn tỉnh hỗ trợ kịp thời các huyện, thị xã, thành phố, trong đó, tham mưu giải quyết dứt điểm các dự án vướng mắc kéo dài và các dự án trọng điểm; rút ngắn thời gian xác định giá đất, góp phần tạo ra nhiều quỹ đất sạch thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết