Tiếng Việt | English

18/08/2020 - 16:44

Đôi bạn trẻ với nghiên cứu chế phẩm sinh học từ kim chi

Ngô Nguyễn Thanh Phương và Nguyễn Minh Trí (học sinh Trường THPT Chuyên Long An) cùng nghiên cứu men vi sinh từ kim chi để tham gia cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm 2019-2020.

Đôi bạn Thanh Phương và Minh Trí cùng đam mê khoa học

Đôi bạn Thanh Phương và Minh Trí cùng đam mê khoa học

Thanh Phương cho biết: “Thực phẩm lên men trước đây được khẳng định mang lại những lợi ích sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí giúp giảm cân. Phần lớn thực phẩm lên men đều chứa một lượng men vi sinh an toàn đối với mọi người, thậm chí nó còn được chứng minh có khả năng chống oxy hóa, chống vi khuẩn, nấm, chống viêm, tiểu đường và xơ vữa động mạch”.

Hiểu được lợi ích đó, Thanh Phương cùng Minh Trí bắt đầu thí nghiệm làm chế phẩm sinh học probiotic (men vi sinh) sử dụng trong chăn nuôi gà giai đoạn từ 7-37 ngày tuổi dưới sự hướng dẫn của thầy cô ở trường. Probiotic là các vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột, điều chỉnh chức năng đường ruột và tiêu hóa,... từ đó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vật nuôi, giúp gà tăng trọng nhanh và giảm hệ số tiêu tốn thức ăn. Thành phần chủ yếu: Vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus, đường sucrose, cám gạo. “Sản phẩm probiotic LA1 của chúng em được áp dụng thực tế tại trại chăn nuôi gà thuộc tỉnh Bến Tre, bước đầu cho thấy hiệu quả đáng kể” - Thanh Phương vui vẻ nói.

Cũng theo Minh Trí, chế phẩm sinh học có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt các chế phẩm được sản xuất từ các loại vi sinh vật hữu ích đã đáp ứng được nhu cầu của người sản xuất và người tiêu dùng như thay thế các loại hóa chất, các chế phẩm probiotic bảo đảm có lợi cho sức khỏe, chế phẩm vi sinh vật phòng trừ bệnh hại, không gây tác động xấu tới môi trường. Điểm cuối của quá trình này là tiết giảm chi phí thức ăn, giảm tỷ lệ mắc bệnh của vật nuôi, đặc biệt là bệnh đường ruột, làm giảm chi phí thuốc trị bệnh. “Để có được sản phẩm này, chúng em đã trải qua nhiều lần thất bại, có những lúc định bỏ cuộc. Nhưng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học cùng với lời động viên của thầy cô, chúng em đã thành công với sản phẩm probiotic LA1” - Minh Trí tâm sự.

“Mặc dù sản phẩm không đoạt giải cao trong cuộc thi cấp quốc gia nhưng chúng em cũng được giải của nhà tài trợ với số tiền thưởng 5 triệu đồng. Theo em, đây là sân chơi rất bổ ích, tạo điều kiện cho chúng em giao lưu học, hỏi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức” - Thanh Phương chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến, năm học 2019-2020, học sinh ở trường thực hiện 14 dự án nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, trong đó có 6 dự án được trường tuyển chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ chọn 1 dự án tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Đó là dự án nghiên cứu khoa học về vi sinh (chế phẩm probiotics dùng trong chăn nuôi) của 2 em Ngô Nguyễn Thanh Phương và Nguyễn Minh Trí./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết