Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 20:45

Đổi thay nhờ thực hiện tốt công tác dân vận

Năm 2021, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đón nhận niềm vui lớn khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là “trái ngọt” từ sự phấn đấu, nỗ lực của địa phương trong 10 năm qua.

Đường giao thông nông thôn được tráng bêtông sạch sẽ, rộng rãi

Đường giao thông nông thôn được tráng bêtông sạch sẽ, rộng rãi

Thay đổi nhận thức

Tân Đông bắt tay vào xây dựng xã NTM từ năm 2011. Trong những ngày đầu, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, việc sản xuất chưa đạt hiệu quả cao, khả năng đóng góp của người dân còn hạn chế,... Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên, người dân chưa có sự chủ động tham gia thực hiện các công trình, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Đông - Võ Thanh Bảo cho biết: “Nhằm tạo chuyển biến trong việc triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng những mô hình phù hợp với địa phương. Khối vận xã tập trung lãnh đạo Mặt trận, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân”.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thông qua công tác “dân vận khéo”, những công trình, phần việc xây dựng NTM đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Không chỉ hiến đất, góp tiền, nhiều người còn tham gia bằng ngày công lao động, giám sát việc thực hiện các công trình. Dân chủ cơ sở được phát huy theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Sinh ra, lớn lên và được chứng kiến từng bước chuyển mình của quê hương, ông Huỳnh Văn Cẩm (SN 1957, ngụ ấp 3, xã Tân Đông) rất đỗi vui mừng. Ông nói: “Với chương trình NTM, nào là đường sá, trường học, nhà văn hóa cho đến hệ thống điện, nước sinh hoạt,... đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, đạt chuẩn. Việc sản xuất cũng thuận lợi hơn, đời sống người dân nhờ đó được nâng lên rất nhiều”.

Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi được mục sở thị những lời ông Cẩm nói. Về giao thông, các tuyến đường trục xã được trải nhựa, đường trục ấp được tráng bêtông rộng rãi, bảo đảm việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhiều tuyến đường được trồng hoa tô điểm thêm sắc màu cho làng quê. 3 trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn, trong đó, Trường Tiểu học Tân Đông đạt chuẩn mức độ 2.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM luôn được chú trọng. Hàng năm, xã đều phát động phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa cho toàn thể các đơn vị, hộ dân đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa năm 2011 là 87%, đến nay đạt 98,3%; các đơn vị tham gia đăng ký nếp sống văn minh hàng năm bình xét đạt 100%.

Nhà văn hóa ấp được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân

Nhà văn hóa ấp được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân

Chung sức, đồng lòng

Qua 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Tân Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, vừa được phúc tra công nhận đạt chuẩn trong năm 2021. Về Tân Đông những ngày này, điều dễ nhận thấy nhất chính là kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện. Những ngôi nhà tường kiên cố thay cho nhà tạm, dột nát. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Kinh tế phát triển, đời sống người dân cải thiện rõ rệt.

Điểm nổi bật của Tân Đông trong xây dựng NTM là huy động được sự tham gia của người dân, các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động xây dựng 37 cầu giao thông nông thôn kiên cố; lắp đặt 15 cống thoát nước; đầu tư đường điện chiếu sáng Quốc lộ 62 và các trục đường chính của xã chiều dài trên 14km, tổng kinh phí trên 14 tỉ đồng.

Ngoài ra, xã còn thực hiện tốt công tác vận động về nguồn, với 11 công trình trị giá gần 3 tỉ đồng. Hàng năm, xã huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng quà trong dịp lễ, tết. 10 năm qua, xã vận động xây dựng được 32 căn nhà tình thương, 40 căn nhà đại đoàn kết và 29 căn nhà 167/CP; đồng thời, vận động xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa ấp, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân.

Trên lĩnh vực sản xuất, cùng với vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, xã vận động nông dân tham gia xây dựng cánh đồng liên kết, cánh đồng lớn gắn với vùng lúa ứng dụng công nghệ cao với diện tích 486ha, từng bước mang lại hiệu quả. Năng suất bình quân trong cánh đồng lớn, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao cao hơn từ 500kg - 1 tấn/ha/năm so với năng suất ngoài cánh đồng, lợi nhuận bình quân cao hơn từ 2 - 4 triệu đồng/ha/năm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 3 - Huỳnh Văn Tựu chia sẻ: “Để tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân không phải dễ. Muốn dân tin thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu thực hiện. Phương pháp vận động cũng phải linh hoạt theo từng đối tượng mới đạt được hiệu quả. Những ngày đầu, việc vận động rất khó khăn, nhưng “mưa dầm thấm lâu”, nhờ kiên trì phân tích, thuyết phục, các công trình đều được người dân hưởng ứng tích cực”.

Phát huy những kết quả đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Đông đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết