Tiếng Việt | English

28/03/2018 - 11:35

Hơn 600.000 dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ chính sách

Đến nay, hơn 600.000 dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã được hưởng chế độ chính sách. Gần 420.000 dân công hỏa tuyến đang được xem xét để được hưởng chế độ chính sách.

Ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 24/Bộ Quốc phòng (BCĐ24/BQP) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 49 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ24/BQP – Thượng tướng Lê Chiêm chủ trì hội nghị.

Về phía điểm cầu Long An, Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An cùng các thành viên Ban chỉ đạo 24 tỉnh tham dự hội nghị.

Theo BCĐ24/BQP, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, tác động tích cực đến an sinh xã hội góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương và cả nước.

Quá trình thực hiện luôn nhận được sự quan tâm vào cuộc và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và đối tượng chính sách. Đặc biệt các nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách được Nhà nước và các Bộ, ngành, đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì tại điểm cầu Long An

Theo thống kê của BCĐ24/BQP, sau 2 năm triển khai, tính đến ngày 15/3, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận cho gần 600.000 đối tượng, đạt 60% so với số lượng dự kiến với số tiền trợ cấp một lần hơn 1.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho gần 79.000 đối tượng, giải quyết mai táng phí cho hơn 4.200 đối tượng đã từ trần sau ngày 1/1/2016.

Qua tổng hợp, rà soát từ các địa phương, hiện nay số đối tượng chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần còn khoảng 420.000 người. Về cơ bản các đối tượng này đã được kê khai, lập hồ sơ và đang trong quá trình xét duyệt, thẩm định ở các cấp.

Riêng tại tỉnh Long An, sau 2 năm thực hiện Quyết định 49, đã giải quyết chế độ cho gần 3.700 đối tượng với số tiền trên 8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 53,91%. Hiện tại tỉnh Long An vẫn còn khoảng trên 3.100 đối tượng chưa được giải quyết chế độ, hiện các hồ sơ này vẫn đang trong quá trình xét duyệt tại các cấp. Dự kiến đến Quý IV/2018 sẽ hoàn thành.

Theo đánh giá của BCĐ24/BQP, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong quá trình thực hiện Quyết định 49 tại các đơn vị, địa phương vẫn còn những hạn chế nhất định.

Nhất là về công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách ở một số đơn vị, địa phương chưa được tiến hành thường xuyên, sâu rộng. Bên cạnh đó, việc xác định các đợt, số lượng tham gia dân công hỏa tuyến, hướng dẫn, tổ chức lập hồ sơ ở cấp xã một số nơi chưa chặt chẽ, cụ thể, tỷ mỷ. Một số giấy tờ trong hồ sơ xét duyệt có nội dung chưa thống nhất, tẩy xóa, sửa chữa phải làm đi, làm lại gây phiền hà cho đối tượng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chính sách…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ24/BQP – Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị các địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định ở các cấp, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, minh bạch, công khai. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần rà soát chặt chẽ những đối tượng dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ chính sách xã hội để có hưởng dẫn làm hồ sơ chi trả kịp thời các chế độ chính sách, tri ân người có công với cách mạng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết