Tiếng Việt | English

01/10/2015 - 08:57

Liên kết để phát triển bền vững

Hiện nay, hàng hóa đến tay người tiêu dùng phải qua nhiều khâu trung gian, trong khi doanh nghiệp thì lo hụt nguồn hàng cung cấp cho khách hàng. Từ thực trạng trên, thời gian qua, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương cùng với sự chủ động của đơn vị hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã mạnh dạn gặp gỡ doanh nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa nhằm phát triển bền vững.

 Theo nhận định của các ngành chức năng, hiện nay, các hình thức liên kết, các mô hình sản xuất có sự gắn kết giữa những người chăn nuôi, trồng trọt trên địa tỉnh chưa nhiều, nhưng bước đầu, sự liên kết này đã có hiệu quả, mở ra hướng đi, tạo động lực mới trong sản xuất nông nghiệp.


Người sản xuất và doanh nghiệp cần thắt chặt liên kết để phát triển bền vững

Là doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm trứng gia cầm và sản phẩm từ gia cầm phục vụ người tiêu dùng trong nước, Công ty TNHH Ba Huân cũng gặp không ít khó khăn trước nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng nên đôi lúc bị thiếu hụt sản phẩm. Để khắc phục tình trạng này, công ty đã liên kết với nông dân, sản xuất hàng hóa theo chuỗi khép kín, từ đó đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc công ty cho biết, để có sản phẩm chất lượng từ đầu vào, công ty đã xây dựng quy trình song hành với nông dân, đầu tư tài chính và cả kỹ thuật cho nông dân. Tại Long An, công ty đã liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với nông dân các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Thạnh Hóa, Đức Hòa. Kết quả là hàng năm, có hàng triệu quả trứng gia cầm và hàng trăm ngàn con gà, vịt được bao tiêu sản phẩm. Việc liên kết này cả 2 cùng có lợi, nông dân có đầu ra ổn định còn doanh nghiệp thì chủ động nguồn hàng.

Mấy năm gần đây, tất cả 45 thành viên của HTX chăn nuôi Lê Kim Phát (ở ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, Cần Giuộc) đều rất phấn khởi và làm ăn có lãi do ký hợp đồng chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH San Hà. Theo ông Võ Văn Ba, hiện nay, công ty cung cấp gà con và bắt buộc nông dân phải chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Tất cả xã viên trong HTX đều chăn nuôi gà đất thả vườn. Mỗi tháng, HTX cung cấp cho công ty 100.000 con gà thịt, sau khi trừ chi phí, cứ 1.000 con gà thì xã viên lãi khoảng từ 20-30 triệu đồng tùy theo thời điểm.

Được thành lập từ năm 2005, ban đầu HTX Gò Gòn, xã Thạnh Hưng, huyện Tân Hưng giống như các HTX khác, lúng túng trong tìm hướng ra cho lúa. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chuyên môn, và bắt tay liên kết sản xuất với doanh nghiệp, những năm gần đây, hơn 100 thành viên của HTX (diện tích sản xuất 464 ha lúa) đã có hướng đi đúng và bền vững.

Giám đốc HTX- Trương Hữu Trí cho biết, HTX đang liên kết với Công ty TNHH Phước Sơn, sản xuất theo hướng hàng hóa. Công ty đầu tư cho nông dân bình quân 10 triệu đồng/ha, đồng thời HTX phối hợp Trạm bảo vệ thực vật huyện tập huấn về kỹ thuật mỗi vụ; phối hợp nông dân thăm đồng để thông tin tình hình dịch bệnh trên lúa thường xuyên trong vùng nguyên liệu, đưa ra giải pháp hiệu quả, an toàn trong sản xuất. Hầu hết lúa của nông dân đều được công ty bao tiêu, lợi nhuận khoảng 28 triệu đồng/ha, cao hơn so với sản xuất bên ngoài (công ty không bao tiêu) 5 triệu đồng/ha. Hiện nay, HTX đã thống nhất với công ty Phước Sơn về diện tích và cơ cấu giống cho vụ Đông Xuân và Hè Thu năm 2016.

Hiện nay, chưa có thống kê chính xác số liệu liên kết giữa nông dân, HTX với các doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Nguyễn Thanh Truyền, trong sản xuất nếu có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thì cả đôi bên cùng có lợi. Doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu, nông dân hạn chế thiệt hại (đầu ra ổn định) và chắc chắn sẽ có lãi.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng cho biết: Thời gian tới, ngành công thương sẽ tiếp tục gặp gỡ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tạo được chuỗi liên kết ở từng địa phương, từng vùng, từng sản phẩm với doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ cho phù hợp. Đây là giải pháp căn cơ, điều kiện thuận lợi để nông dân, đặc biệt là các mô hình liên kết sản xuất phát triển bền vững./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết