Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 09:31

Kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2021)

Mãi mãi là mùa xuân chiến thắng!

Năm Tân Sửu 2021, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hân hoan kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước lâu dài, gian khổ và ác liệt trong lịch sử dân tộc. Đây là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX, do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. 46 mùa xuân qua, đất nước trải qua bao biến thiên, thăng trầm trong quá trình phát triển. Song, mùa Xuân Ất Mão năm 1975 mãi mãi là mùa xuân chiến thắng, mùa xuân của mốc son vàng chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Năm 2021 là năm thứ 46 kể từ ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất. Nếu so với chiều dài của lịch sử thì không dài nhưng thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vẫn làm nức lòng nhân dân ta và bạn bè tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do, công lý trên thế giới và vẫn là sức mạnh vật chất, tinh thần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đã có bao sách, báo viết về sự kiện ngày 30/4/1975 lịch sử. Hầu hết báo giới, các nhà phân tích, bình luận chính trị trong nước và quốc tế đều khẳng định: Chiến thắng 30-4 hay Đại thắng mùa Xuân 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam; là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Đó là chiến thắng của sự bền bỉ, kiên cường, nỗ lực phi thường của dân tộc Việt Nam, truyền thống văn hóa Việt Nam, sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại bằng đường lối chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự độc đáo. Đồng thời, đó cũng là kết quả từ sự giúp đỡ chí tình của bạn bè quốc tế, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân loại tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ, những người phản đối kịch liệt cuộc chiến tranh phi nghĩa của giới cầm quyền Nhà Trắng lúc bấy giờ.

Xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng, tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)

46 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cả nước ta chung tay xây dựng xã hội mới, trong kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Dù trải qua những biến cố thăng trầm, thậm chí có những sai lầm, khuyết điểm, song sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta vẫn giành được những thành tựu quan trọng, đặc biệt từ khi thực hiện đường lối đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (năm 1986) đến nay, nước ta đã từng bước thoát ra khỏi khủng hoảng, KT-XH phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đặc biệt là vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày một nâng cao.

Ngày 11/7/1995, tức là sau 20 năm ngày kết thúc chiến tranh, Chính phủ nước ta và Hoa Kỳ đã đạt được sự thống nhất trong việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây là dấu mốc quan trọng trong thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Hàng bao người Việt từng sống trong chế độ cũ, trong thời điểm mùa Xuân 1975 đã rời bỏ Tổ quốc để di tản sang Hoa Kỳ, hay khắp năm châu bốn biển, cũng yên tâm trở về quê hương, mong muốn được góp công, góp của để xây dựng đất nước.

Ngược lại, bao học sinh trong nước cũng được ra nước ngoài, trong đó có nước Mỹ và nhiều nước tư bản phát triển để học tập và lao động. Còn nhớ, ngày 14/01/2004, lần đầu tiên sau gần 30 năm kết thúc chiến tranh, ông Nguyễn Cao Kỳ - cựu phó tổng thống chính quyền ngụy Sài Gòn, một trong số những người của chế độ cũ di tản sang Hoa Kỳ ngay trước ngày 30/4/1975, nộp đơn gửi Ủy ban Việt Nam về người nước ngoài (Bộ Ngoại giao) xin được trở về quê hương đón tết. Ông rất cảm động khi được đón tiếp như những Việt kiều bình thường, không bị miệt thị, phân biệt đối xử và được Chính phủ ta bảo đảm an ninh tuyệt đối suốt những ngày trở về ấy. Rồi từ lần trở về đầu tiên cho đến lúc từ trần, ông đã 4 lần về thăm quê hương, đặc biệt, ông được nhiều cán bộ cao cấp của nước ta đón tiếp thân mật. Đây cũng là biểu hiện của lòng nhân ái, bao dung của người Việt Nam: Xóa bỏ hận thù, củng cố sự hòa hợp dân tộc, khép lại quá khứ đau thương để bắt tay hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Điều đó đồng nghĩa với sự thất bại nặng nề của các thế lực phản động, thù địch trong việc dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.

Với mọi người dân Việt Nam thì ngày 30/4 là ngày vui chiến thắng, ngày sạch bóng quân thù, mùa xuân của hòa bình, tự do, hạnh phúc; mùa xuân của sự sum họp, đoàn viên, chung một dải non sông gấm vóc; cũng là mùa xuân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung tay, chung sức xây dựng chủ nghĩa xã hội, một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

“… Mùa bình thường mùa vui nay đã về… Người mẹ nhìn đàn con nay đã về. Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên. Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh… Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên…” được sáng tác bởi nhạc sĩ tài danh Văn Cao về mùa xuân chiến thắng Ất Mão - 1975. Bao giọt nước mắt hạnh phúc vô bờ bởi sau những năm dài kháng chiến từng trải bao đắng cay, mất mát, giờ mới có mùa xuân đoàn viên. Trải qua hai cuộc chiến tranh ba mươi năm, trải qua mấy ngàn ngày Bắc - Nam chia cắt, người Việt Nam mới thấy hết được ý nghĩa trọng đại của ngày 30/4 lịch sử, mới thấy được giá trị của hòa bình, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Ngày 30/4 mùa Xuân năm 1975 lịch sử mãi mãi là mùa xuân chiến thắng của cả dân tộc Việt Nam ta./.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết