Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 14:26

Vào vụ hoa tết

Thời điểm này, nhà vườn bước vào cao điểm chăm sóc hoa, cây cảnh để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Không khí bận rộn xen lẫn háo hức như mang tết đến gần hơn.

Bước vào vụ cao điểm

Những ngày này, anh Nguyễn Ngọc Khanh (ấp 3, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An) bước vào cao điểm chăm sóc các loài hoa anh trồng để phục vụ thị trường tết. Anh Khanh chia sẻ: “Tôi yêu hoa khi mới hơn 15 tuổi. Khi còn nhỏ, tôi thường trồng rất nhiều loài hoa trước sân nhà để chờ đón tết. Hơn 30 năm nay, ngoài việc trồng hoa đón tết trong gia đình, tôi còn trồng hoa phục vụ thị trường, người yêu hoa”. 

Anh Nguyễn Ngọc Khanh bên những chậu hoa mào gà vừa đơm bông rực rỡ sắc đỏ

Cũng như các năm trước, năm nay, anh Khanh trồng gần 15.000 chậu hoa các loại như vạn thọ, sống đời, hướng dương, cúc, mào gà,... Trong đó, anh ưu tiên trồng hoa vạn thọ nhiều nhất với số lượng 10.000 chậu. Anh Khanh giải thích lý do vì sao chọn trồng hoa vạn thọ nhiều nhất: “Vạn thọ là loài hoa dễ trồng, chăm sóc nhưng giàu về ý nghĩa. Hoa vạn thọ là loài hoa đặc trưng cho mùa xuân, hai chữ vạn thọ còn có ý nghĩa về mặt tâm linh. Vạn biểu trưng cho sự tốt lành, cát tường, vô số. Thọ thể hiện cho sự sống dài lâu để hưởng phúc lộc. Vạn thọ là mơ ước của nhiều người khi năm mới đến. Bởi vậy, loài hoa này hầu như nhà nào cũng trồng hoặc mua về trưng bày trong gia đình những ngày tết”. 

Để có một vụ hoa phục vụ tết, anh Khanh gần như quanh năm quần quật với đủ thứ công việc. Anh Khanh kể: “Tháng 2 là tôi bắt đầu tập trung ủ phân bò, chuẩn bị tro trấu, xơ dừa; lấy cây con sống đời trong thân cây ra ươm để tháng 6 cấy vào chậu; tháng 8 ươm cây hoa cúc; tháng 9 ươm hoa mào gà; tháng 11 ươm hạt hoa vạn thọ,...”. Ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật về cách ươm cây giống, sử dụng chế phẩm sinh học, anh Khanh trồng hoa theo kinh nghiệm là chính. Theo anh, thời tiết mỗi năm mỗi khác, nếu cứ áp dụng theo kiểu hoa vạn thọ sau trồng từ 60-65 ngày cho hoa thì nhiều khi “trớt”. Trồng hoa phải có kinh nghiệm “nhìn” thời tiết. Ngoài ra, kỹ thuật trồng, cách trộn phân, làm đất cũng quyết định “thắng - thua” rất nhiều. Thông thường, khi trồng hoa, anh Khanh ít sử dụng phân hóa học mà dùng phân bò ủ cho hoai mục rồi trộn tỷ lệ thích hợp với tro trấu, xơ dừa. Bởi, cách sử dụng này giúp cây hoa cứng, lá xanh và hoa trổ dai, lâu tàn. 

Không trồng hoa số lượng lớn như anh Khanh, anh Nguyễn Thành Non (ấp 3, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) trồng khoảng 4.500 chậu hoa các loại, trong đó có khoảng 4.000 chậu hoa vạn thọ, 500 chậu còn lại là mào gà, hướng dương, bắp. Tất cả các loài hoa này đều được anh Non mua hạt giống về tự ươm cây con để tiết kiệm chi phí. Riêng phần làm đất, anh cho rằng là khâu quan trọng nhất. Anh chọn ủ phân hữu cơ từ phân bò, xơ dừa, tro trấu và trong quá trình phát triển của cây, anh bón thêm phân hữu cơ dạng viên. 

Anh Nguyễn Thành Non chọn hoa vạn thọ để trồng nhiều nhất trong vụ hoa tết năm nay 

Kỳ vọng mùa hoa bội thu

Anh Nguyễn Thành Non giải thích vì sao chọn các loài hoa đang trồng để phục vụ thị trường: “Vạn thọ, mào gà, hướng dương, bắp đều là các loài hoa, cây có màu sắc đẹp, tên nhiều ý nghĩa. Hầu như các loài hoa này nhà nào cũng chọn trưng bày trong gia đình nhưng giá cả không quá đắt, dễ chăm sóc khi mua về”. Anh Non có kinh nghiệm trồng hoa hơn 10 năm nay và hầu hết hoa của anh trồng đều được bán cho những hộ gia đình xung quanh xóm. Bắt đầu từ tháng Chạp, nếu gia đình nào có nhu cầu mua hoa sớm về tự chăm sóc thì anh Non đều bán. Đặc biệt, khi người mua từ 10 chậu trở lên đều được giao tận nhà, hướng dẫn cách chăm sóc để cây luôn tốt tươi. Anh Non giải thích lý do bán hoa sớm mà không chờ đến tết: “Bất kỳ người trồng hoa nào cũng đều mong được bội thu. Ai có nhu cầu mua hoa sớm thì tôi bán. Hiện tại, hoa tôi trồng bán ra chỉ ở mức giá từ 30.000-50.000 đồng/chậu, nhưng vào những ngày cận tết thì giá sẽ tăng cao do tốn nhiều công chăm sóc hơn”. 

Anh Nguyễn Ngọc Khanh chia sẻ, hoa anh trồng được bán theo nhiều hình thức. Theo đó, anh có đăng ký 3 lô bán hoa ở Chợ hoa TP.Tân An. Ngoài ra, hoa còn được bán qua thương lái và tại vườn trồng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa ít sâu, bệnh, giá vật tư không tăng nên hoa anh trồng sẽ được bán bằng giá năm trước. Dự kiến hoa vạn thọ sẽ bán ra với giá từ 130.000-150.000 đồng/cặp, hoa mào gà giá từ 150.000-300.000 đồng/cặp,... 

Bên cạnh hoa vạn thọ, mào gà, hướng dương,... nhiều nhà vườn khác trong tỉnh cũng đang tất bật chuẩn bị hoa lan, cây cảnh các loại phục vụ tết. Nghề trồng hoa vất vả và lam lũ, không chỉ túc trực ở vườn hoa vào ban ngày, ban đêm họ còn “lọ mọ” bên từng chậu hoa để kịp thời phát hiện sâu, bệnh, tập trung chăm chút từng loại cây với hy vọng bán được giá, hết hàng và tận hưởng một cái tết no ấm, đoàn viên bên gia đình./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết