Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 15:29

“Chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước có ý nghĩa rất lớn“

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước, khẳng định đường lối chính trị đối ngoại “đối tác chiến lược toàn diện” với Nga.

Ngày 28/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thăm Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn trả lời phỏng vấn của phóng viên Việt Nam về ý nghĩa của chuyến thăm này.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV
PV: Đại sứ đánh giá thế nào về ý nghĩa chuyến thăm Nga của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu?

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang Nga lần này có ý nghĩa rất lớn, sau khi chúng ta tiến hành thành công Đại hội Đảng lần thứ XII đầu năm 2016.

Đó là bước tiếp theo khẳng định đường lối chính trị đối ngoại của Đảng ta là nhất quán với Nga trong việc xác định “đối tác chiến lược toàn diện”.

Việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Nga cũng là một mốc son mới để khẳng định sự hội nhập của chúng ta với thế giới, đặc biệt là quan hệ tin cậy giữa hai nước có truyền thống từ lâu.

Gần một thế kỷ nay, mối quan hệ này tiếp tục được củng cố và phát triển sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ sang Nga năm ngoái khi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nga tại Sochi.

Tôi cho rằng, đây là một bước ngoặt trong quan hệ Nga – Việt. Đặc biệt trong tình hình hiện nay Mỹ đang bao vây, cấm vận thì Nga rất cần những người bạn truyền thống, trong đó có Việt Nam.

Và đặc biệt, chúng ta với Nga có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thì việc khẳng định lòng tin, khẳng định sự hợp tác trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau bền vững… trở nên rất quan trọng.

PV: Thưa Đại sứ, trong bối cảnh hiện nay của thế giới, khu vực cũng như là của Nga… mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Nga đứng trước những thuận lợi và thách thức gì?

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn: Quan hệ Việt Nam – Nga là quan hệ truyền thống, có từ gần 1 thế kỷ nay, dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên Xô trước đây.

Nga kế thừa tất cả các văn kiện, Hiệp định mà Liên Xô trước kia đã ký kết với thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chúng ta xác định, mối quan hệ hợp tác toàn diện với Nga cũng là mối quan hệ thực chất của Việt Nam với Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.

Trong tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, thì nỗ lực gắn bó giữa các quốc gia với nhau để giữ vững ổn định, an ninh trong từng khu vực, trong đó có tăng trưởng kinh tế nhằm thoát khỏi khủng hoảng kinh tế kéo dài trong nhiều năm qua ở nhiều châu lục… thì quan hệ Việt Nam – Nga lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta phải nhìn vào thực tế tiềm năng của hai nước.

Trên thực tế, chúng ta đã xác định được vị thế của Nga. Chúng ta cũng xác định được nhu cầu, điều kiện cần thiết trong hội nhập của chúng ta với thế giới để chúng ta khẳng định là đối tác với Nga không chỉ là “đối tác chiến lược toàn diện” mà còn là đối tác có truyền thống rất lâu đời với chúng ta và khẳng định độ tin cậy, tiềm năng của hai nước đang bắt đầu đi vào những hiệu quả rất cụ thể trong lĩnh vực phát triển kinh tế.

PV: Trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga, thời gian gần đây, có nhiều mối quan hệ liên kết được triển khai ở cấp vùng, cấp địa phương, tỉnh, thành… giữa hai nước. Đại sứ đánh giá thế nào về tính hiệu quả của hoạt động đó?

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn: Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng là ưu tiên hàng đầu mà trong các cuộc họp của tổ công tác của Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Khoa học – Kỹ thuật giữa hai nước cũng đã xác định.

Có thể nói, trong nhiệm vụ phát triển kinh tế và nâng cao độ tin tưởng cũng như thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước thì hợp tác liên vùng, liên ngành, liên thành phố, liên tỉnh…với nhau là một trong những ưu tiên đặc biệt.

Chúng tôi đánh giá rất cao, những năm vừa qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, đã có những tập đoàn kinh tế của chúng ta, địa phương của chúng ta kết nối và đã thiết lập những quan hệ đối tác rất hiệu quả với các đối tác của Nga.

Chúng tôi cho là hướng hợp tác này cần được động viên, khuyến khích và tạo điều kiện tiếp tục phát triển.

Chính sự nỗ lực của các địa phương, các ngành… có thể nói, trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch trao đổi thương mại 2 chiều đã tăng lên rõ rệt và chúng ta thấy, đây là tín hiệu rất vui vì hai bên đều nhận thấy điều đó và có thể thấy, tốc độ tăng trưởng đang rất lớn, 30% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là thành tích đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế của hai nước.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!./. 

Điệp Anh, Thành Phương/VOV-Moscow

Chia sẻ bài viết