Tiếng Việt | English

07/09/2015 - 16:11

Long An: Chương trình “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp”:

Bài 1: Đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

“Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp” là 1 trong 4 chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX. Chương trình thực hiện có hiệu quả các quy hoạch về giao thông, điện, nước,… theo hướng tập trung đầu tư cho khu vực các huyện thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh để làm động lực cho sự phát triển chung của tỉnh,…

Trong quá trình thực hiện Chương trình, tỉnh Long An đã chủ động điều chỉnh theo hướng tập trung đầu tư cho các công trình giao thông, cấp nước,... thật sự là động lực cho sự phát triển công nghiệp...


Công nhân làm việc trên công trình cầu Sông Tra

Đầu tư cho phát triển

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh cho biết, nhiệm kỳ qua, mỗi công trình giao thông khi được chọn thực hiện luôn đặt mục tiêu tận dụng những thuận lợi từ việc phát triển hạ tầng phục vụ cho sự phát triển bền vững của địa phương. Hầu hết các công trình giao thông hiện nay đã kết nối liên hoàn, thống nhất, là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trong tỉnh, nhất là phát triển trên lĩnh vực công nghiệp.

Giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển công nghiệp trong tỉnh (dự kiến đến hết năm 2015) khoảng 1.655 tỉ đồng. Ngoài nguồn vốn này, tỉnh còn sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, huy động vốn của doanh nghiệp, vận động người dân đóng góp,... để thi công, hoàn chỉnh nhiều tuyến đường giao thông.

Theo dự kiến, đến hết năm 2015, toàn tỉnh thực hiện nâng cấp, đầu tư hoàn chỉnh khoảng 148km đường nhựa, bảo đảm vận chuyển phục vụ phát triển công nghiệp. Các cầu thép, bêtông cốt thép - dự ứng lực như: Triêm Đức, Sông Tra, An Thạnh, An Hòa,... cũng được khởi công xây dựng; 46km đường thủy được nạo vét nhằm phục vụ kiểm soát lũ, sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa, vật tư và bảo đảm lưu thông cho các sà lan có tải trọng 300-500 tấn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm cho biết, do nguồn vốn còn hạn chế nên danh mục công trình mà Chương trình đề ra chưa thể thực hiện được hết. Riêng các công trình được đầu tư bước đầu có hiệu quả, tạo động lực để Long An phát triển nhanh và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (theo giá cố định năm 1994) giai đoạn 2011-2015 đạt khoảng 11,25%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, vượt chỉ tiêu đề ra. GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 50 triệu đồng/năm. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng trưởng khá cao, bình quân 15,25%/năm, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và có tác động thúc đẩy khu vực dịch vụ phát triển.

Trên những công trình

Sau gần 2 năm thi công, đến nay, đường Tân Tập - Long Hậu (giai đoạn 1, đoạn từ ấp 3, xã Long Hậu đến sông Rạch Dừa dài 2,32km) trên địa bàn huyện Cần Giuộc đang đi vào giai đoạn khẩn trương để công trình sớm đưa vào sử dụng.

Đường Tân Tập - Long Hậu được đầu tư theo phương thức huy động vốn của doanh nghiệp dọc 2 bên tuyến đóng góp 50%, ngân sách 50%. Do nguồn ngân sách tỉnh và huy động vốn của doanh nghiệp đang gặp khó khăn nên tỉnh chỉ đầu tư giai đoạn 1, giai đoạn còn lại đầu tư sau. Đoạn đường được thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tải trọng 12 tấn, nền đường rộng 13m. Đến nay, công trình đã hoàn tất phần nền hạ và đang đi vào giai đoạn thi công sỏi đỏ, cấp phối đá dăm. Dự kiến, đến cuối tháng 10-2015, công trình sẽ được đưa vào sử dụng.

Công trường cầu Sông Tra (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) đã hoàn thành móng cọc trụ T1 và T2, đang trong giai đoạn đổ bêtông mố B. Theo ước lượng, cầu đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng công việc. Cầu có tổng vốn đầu tư gần 25 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2016.

Đường tỉnh (ĐT) 830 đến Quốc lộ N2 đang trong giai đoạn triển khai thực hiện với chiều dài gần 850m, đoạn đầu tuyến giao với ĐT 830 tại ngã tư Hựu Thạnh và điểm cuối giao với tim đường Quốc lộ N2. Tuyến đường có chiều rộng khoảng 14m, tải trọng 12 tấn. Cầu Sông Tra sẽ nối giữa ĐT 830 và Quốc lộ N2, mở ra những cơ hội lớn cho người dân ở các xã thuộc vùng sâu của huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa phát triển KT-XH.


Tuyến đường qua KCN Tân Đức, CCN Hải Sơn và cầu bắc qua kênh An Hạ 

Để khai thác có hiệu quả khu công nghiệp Đức Hòa Đông và các K-CCN trong khu vực cũng như phục vụ phát triển KT-XH và quốc phòng - an ninh của huyện Đức Hòa, dự án đường cặp Kênh Tây được thực hiện. Tổng chiều dài tuyến 8.836m, kết cấu mặt đường được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, mặt đường láng nhựa; giai đoạn 2, mặt đường thảm bêtông nhựa nóng. Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 đoạn từ ĐT 825 đến kênh 5 dài 4.450m; Dự án thành phần 2 (đoạn còn lại) từ kênh 5 đến ĐT 824. Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 822 tỉ đồng do ngân sách tỉnh và Cty TNHH Hải Sơn cùng thực hiện. Tuyến đường đã thi công 2 gói thầu thuộc dự án thành phần I, tổng khối lượng thực hiện đạt trên 80%.

Cty TNHH Hải Sơn còn ứng vốn giúp tỉnh thực hiện tuyến đường qua KCN Tân Đức, CCN Hải Sơn và cầu bắc qua kênh An Hạ với tổng mức đầu tư trên 100 tỉ đồng.

Cty CP ĐT và XD Tân Đô cũng ứng vốn giúp tỉnh thực hiện tuyến đường qua KCN Tân Đức, CCN Hải Sơn và cầu bắc qua kênh An Hạ. Các tuyến đường này hiện đã hoàn thành và tạo thành một trục chính nối liền ĐT 825 và các K-CCN Tân Đức, Hải Sơn, Tân Đô.

Giám đốc Sở GTVT - Phạm Văn Cảnh cho rằng, kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT-XH, đặc biệt thỏa mãn nhu cầu cũng như xứng tầm một tỉnh đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp.

Trong giai đoạn 2016-2020, những tuyến đường khác sẽ được đầu tư, mở mới như ĐT 822 Tân Mỹ - Tân Thái; ĐT 823 ngã tư Hậu Nghĩa đến Trà Cú; ĐT 825 đoạn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh; ĐT 824; Cải tạo ĐT 830, đường Long Hậu - Tân Tập, cầu Ông Chuồng,... Khi những tuyến đường này đầu tư xây dựng hoàn thiện sẽ tạo thành một hệ thống đường bộ mang tính chiến lược ổn định, phát triển bền vững của tỉnh./. 

Mai Hương

 

 

 

Chia sẻ bài viết