Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 11:01

Hội đồng Đội với nhiều hoạt động chăm lo thiếu nhi

Toàn tỉnh Long An hiện có 356 liên đội, 4.100 chi đội với gần 140.000 đội viên. Với chủ đề “Thiếu nhi Long An học tập tốt, rèn luyện chăm”, năm học 2018-2019, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi.

Công tác tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống dân tộc luôn được các liên đội trường quan tâm, thực hiện

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Đây là một trong những việc làm ý nghĩa mà HĐĐ các cấp hưởng ứng phong trào Thiếu nhi Long An thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy về “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”. Phó Chủ tịch HĐĐ tỉnh - Trần Quốc Quân chia sẻ: “Năm học 2018-2019, hầu hết thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường, giữ gìn kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Đặc biệt, ý thức về tinh thần tiết kiệm, bảo vệ môi trường, đoàn kết, sẻ chia với bạn bè xung quanh được nâng lên rõ rệt thông qua phong trào kế hoạch nhỏ: Thu gom giấy vụn, chai nhựa, thu nhặt giấy vụn đổi tập, phân loại rác,...”.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, năm học 2018-2019, đội viên Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) tích cực tham gia có hiệu quả phong trào thu gom giấy vụn do Liên đội trường phát động. Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Trần Thị Huỳnh Trang cho biết, toàn trường có 1 liên đội, 51 chi đội với hơn 2.100 đội viên. Năm học 2018-2019, phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn được đội viên tham gia tích cực, quy đổi thành tiền được hơn 4 triệu đồng. Qua đó, hỗ trợ 9 suất học bổng, tặng 53 tấm áo mùa xuân, 63 phần quà cho đội viên thuộc hộ nghèo, khó khăn. 

Phạm Ngọc Quỳnh Giang - học sinh lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, bộc bạch: “Ở nhà, có vỏ lon, chai nước ngọt hay báo cũ, em đều để dành để đóng góp. Ngoài ra, em còn xin hàng xóm, góp nhặt các vỏ lon vương vãi ở những nơi công cộng. Khi trường phát động kế hoạch nhỏ thì em bán lấy tiền mang lên nộp. Em cảm thấy rất vui khi tham gia phong trào này vì góp phần sẻ chia khó khăn với các bạn học sinh nghèo”.

Phong trào kế hoạch nhỏ cũng được HĐĐ thị xã Kiến Tường triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Qua đó, không những tạo cho các em thói quen tiết kiệm từ những vật dụng tưởng chừng hết giá trị mà còn góp phần kết nối tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Chủ tịch HĐĐ thị xã Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu cho biết, từ phong trào kế hoạch nhỏ bằng giấy vụn, quy đổi thành 2.000 đồng/em/năm và vận động thêm nguồn kinh phí của mạnh thường quân, nhà hảo tâm, 4 năm qua, HĐĐ thị xã triển khai thành công mô hình Vòng xe yêu thương. Năm học 2018-2019, HĐĐ thị xã tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, trị giá 1,5 triệu đồng/chiếc. Đây là món quà ý nghĩa, khích lệ, động viên học sinh nghèo tiếp tục vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Phong trào kế hoạch nhỏ - thu gom giấy vụn được đội viên trong tỉnh tích cực tham gia, góp phần nâng cao ý thức về tinh thần tiết kiệm, sẻ chia với bạn bè xung quanh

Nâng cao kỹ năng sống

Với mong muốn tạo môi trường tốt cho thanh, thiếu nhi trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, HĐĐ các cấp, liên đội các trường chủ động phối hợp Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh của Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội. Qua 5 năm thực hiện, hoạt động này thu hút sự tham gia của hơn 500 học viên là thanh, thiếu niên đến từ nhiều địa phương trong tỉnh. Dự kiến dịp hè năm 2019, trung tâm phối hợp tổ chức 3 lớp với 150 học viên là học sinh của các trường THCS, THPT tham gia. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, giúp các em rèn luyện cách sống tự lập, kỹ năng làm việc nhóm và bản lĩnh đối mặt với thử thách, tự tin trong mọi hoàn cảnh.

“Tham gia chương trình, học viên được huấn luyện về điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ; tháo lắp súng AK, CKC; làm quen với thao trường, các tư thế vận động trên chiến trường; rèn luyện 11 chế độ của chiến sĩ trong ngày; công tác nội vụ, vệ sinh; tăng gia sản xuất;... Đồng thời, các em còn được giáo dục truyền thống của dân tộc, Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống quân và dân Long An trung dũng kiên cường; tham gia một số hoạt động cộng đồng: Học đạo làm con, đạo làm người; hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao,...” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi Long An - Võ Trần Tuấn Thanh chia sẻ.

“Sau 6 ngày “nhập vai” người lính, tuy vất vả nhưng em được trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội” - Võ Đức Thiên - học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Bảy (huyện Cần Giuộc), bày tỏ.

Học kỳ trong quân đội được tổ chức vào dịp hè góp phần tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống

Bên cạnh chương trình Học kỳ trong quân đội, thời gian qua, nhằm tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, HĐĐ các cấp, liên đội các trường còn tổ chức hiệu quả chương trình Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo. Các nội dung trải nghiệm được tổ chức phong phú với nhiều hoạt động tập thể, tạo khí thế vui tươi sôi nổi: Đọc sách, múa dân vũ, xây dựng các không gian sáng tạo trong khuôn viên nhà trường, tìm hiểu, khám phá khoa học và thiên nhiên,... Qua đó, giúp các em đội viên, nhi đồng các liên đội được tham gia các hoạt động bổ ích, thiết thực, khơi dậy sức sáng tạo của trẻ.

Trần Thuận Phát - học sinh lớp 6/1, Trường THCS Nguyễn Hồng Sến (xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường), phấn khởi: “Em cảm thấy rất vui và thú vị vì giờ ra chơi lúc nào cũng được trải nghiệm, rèn luyện sức khỏe, thư giãn sau những giờ học căng thẳng”.
Anh Trần Quốc Quân đánh giá, năm học 2018-2019, các phong trào, hoạt động Đội trong tỉnh được triển khai tích cực, sáng tạo và có chiều sâu; nội dung, hình thức có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi. Tuy nhiên, cũng phải nhìn thẳng vào thực tế hiện nay, hoạt động Đội của tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn về trang thiết bị lẫn phương thức hoạt động, nhất là ở các trường vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. 

Thời gian tới, HĐĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Thiếu nhi Long An thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, Vì đàn em thân yêu và các phong trào trọng tâm trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Qua đó, từng bước thực hiện tốt phương châm “Ở đâu có thiếu nhi là ở đó có sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn” và quan điểm “Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội”.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện. Vì vậy, HĐĐ các cấp, Liên đội các trường trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị cần có những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, phải làm sao để hoạt động Đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có sự phối kết hợp chặt chẽ. Qua đó, giúp thiếu nhi có nhiều sân chơi bổ ích, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết