Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 16:56

Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Tân An: Chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Tân An, tỉnh Long An khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND TP.Tân An nhận được 5 phiếu chất vấn của 3 đại biểu.

Đại biểu Huỳnh Thị Kim Tuyền chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu Huỳnh Thị Kim Tuyền nêu, thực hiện Quyết định 48 của UBND tỉnh về cán bộ không chuyên trách ở xã, phường và hướng dẫn Sở Nội vụ Long An, từ ngày 01/01/2019 dừng chi trả phụ cấp công an viên ở xã, chờ đề án của tỉnh. Thế nhưng, đến cuối tháng 12/2018, vẫn chưa có đề án, từ đó gây hoang mang cho lực lượng công an ở các địa phương. Bà đề nghị Trưởng Công an thành phố cho biết sắp tới, ông sẽ làm gì hoặc có những giải pháp nào để công an các xã có thể làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự?

Đại tá Trương Văn Chấm - Trưởng Công an TP.Tân An trả lời chất vấn

Đại tá Trương Văn Chấm - Trưởng Công an thành phố cho rằng, quan điểm của thành phố sẽ giữ lại lực lượng công an viên sau khi rà soát theo chỉ đạo của Công an tỉnh. Lực lượng này sẽ được đưa về ấp, phụ trách an ninh, trật tự. Nếu như đến ngày 01/01/2019, tỉnh chưa có quyết định liên quan đến vấn đề này, Công an thành phố sẽ làm việc với UBND các xã, phường về hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng trên. Trong thời gian đó, nếu như xã, phường nào khuyết người phụ trách an ninh, trật tự, Công an thành phố sẽ tằng cường lực lượng về hỗ trợ để ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Đại biểu Nguyễn Văn Tánh chất vấn về dự án khu dân cư ADC

Còn đại biểu Nguyễn Văn Tánh đặt vấn đề: “Quy hoạch chi tiết Khu dân cư ADC phường 3 đến nay hơn 15 năm nhưng công tác giải phóng mặt bằng và thỏa thuận thêm của chủ đầu tư chưa thực hiện xong, việc này có trái với các quy định quản lý quy hoạch hiện nay? Chủ đầu tư có cam kết tiếp tục đầu tư và xác định tiến độ thực hiện? UBND tỉnh có chỉ đạo gì và UBND thành phố có các giải pháp cụ thể nào để thực hiện dự án này? Theo phản ánh một số hộ dân địa phương, họ đã xây dựng trong khu quy hoạch nhưng chưa có giấy chủ quyền. Nếu tình hình có thực, biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư và các hộ này sẽ như thế nào?”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn trả lời chất vấn

Phó Chủ tịch UBND thành phố - Huỳnh Văn Nhịn thông tin, dự án Khu dân cư ADC do Cty Cổ phần ADEC làm chủ đầu tư; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 do Ban Quản lý Dự án Xây dựng Hạ tầng các khu dân cư tỉnh thực hiện từ năm 2001 đến ngày 22/10/2007; giai đoạn 2 do Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng chuyên trách thị xã Tân An (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP.Tân An) thực hiện đến tại thời điểm này, diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng là hơn 33.500 m² của 13 hộ và 1 tổ chức.

Đối với phần diện tích đất chưa bồi thường cho dân: Thực hiện theo Luật Đất đai 2013 ngày 29/11/2013, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; quy hoạch chung của UBND TP.Tân An được duyệt và Công văn số 1708/TCQLĐĐ ngày 17/11/2015 của Tổng cục quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường, giải quyết vướng mắc về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Căn cứ Kết luận Thanh tra số 699/TB-UBND ngày 02/3/2015 của UBND tỉnh việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất dự án Khu dân cư ADC tại Phường 3, TP. Tân An do Cty Cổ phần ADEC làm chủ đầu tư. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Tân An tuyên truyền, vận động 13 hộ dân về chủ trương của UBND tỉnh thu hồi đất xây dựng khu dân cư để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch được duyệt.

UBND thành phố tổ chức nhiều cuộc họp để vận động hộ dân chấp hành chủ trương, xây dựng khu dân cư nhưng do vướng về đơn giá bồi thường thỏa thuận giữa Cty và người dân nên đến nay vẫn chưa thực hiện được giải phóng mặt bằng đối với 13 hộ dân nêu trên.

Ngoài ra, Cty muốn thỏa thuận thêm một phần diện tích ngoài giao đất đợt 1 với 2 hộ Huỳnh Hữu Nghĩa (qua đời) đại diện con là Huỳnh Trung Lộc và Đinh Phục Ba (qua đời) đại diện là Đinh Thị Sương. Đến nay, Cty thỏa thuận xong với đại diện hộ ông Đinh Phục Ba nhận tiền và bàn giao mặt bằng với số tiền là 1,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đất ở vượt hạn mức, phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định (giữa Cty và người dân chưa thỏa thuận được việc nộp tiền). Do đó, Chi Cục thuế thành phố có Công văn số 3262/CCT.ĐT về việc xác định tiền sử dụng đất của hộ ông Đinh Phục Ba nhưng đến nay Cty chưa có văn bản phản hồi. Riêng trường hợp Huỳnh Hữu Nghĩa, đại diện con là Huỳnh Trung Lộc, Cty chưa thỏa thuận xong về giá đất nông nghiệp.

Mặt khác, đến nay, Cty Cổ phần ADEC chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất theo quy định làm ảnh hưởng đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong vùng dự án.

Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục phối hợp nhà đầu tư vận động các hộ dân chấp hành chủ trương để xây dựng khu dân cư. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chủ trì giải quyết dứt điểm trường hợp này trong thời gian sớm nhất.

Ngoài những vấn đề trên, các đại biểu còn chất vấn về tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen; xử lý rác thải sinh hoạt; giá nông sản;...

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An-Trần Kim Lân nhận định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Những ý kiến trả lời chất vấn của các cơ quan là cơ sở để các vị đại biểu có thể giải thích với cử tri./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết