Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 01:10

Long Trạch: Xử lý nghiêm các hành vi vứt rác bừa bãi

Thời gian qua, trên địa bàn xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An xảy ra tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định, gây mất vẻ mỹ quan xã văn hóa, nông thôn mới. Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiên quyết chấn chỉnh, xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm về hành vi thiếu ý thức này.

Xử lý nghiêm

Sau hơn 5 tháng áp dụng Nghị định số 155/2016/NÐ-CP của Chính phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực ngày 01/02/2017, tại xã Long Trạch, nhiều người còn thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi. Cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vứt rác bừa bãi.

Bãi rác thải lộ thiên gần Trường Mẫu giáo ấp Xoài Đôi trên Đường tỉnh 826 nay cơ bản được xóa, trả lại vẻ mỹ quan cho địa phương

Thời gian qua, Tổ Xử lý môi trường của UBND xã lập biên bản xử lý 9 vụ, chủ yếu là hành vi vứt rác thải không đúng nơi quy định trên Đường tỉnh 826 và ra quyết định xử phạt với số tiền 18 triệu đồng. Điển hình: Khoảng 19 giờ, ngày 28/6/2017, tổ tuần tra phát hiện, bắt quả tang và lập biên bản chị Nguyễn Thị Thanh N., ngụ ấp Xoài Đôi, về hành vi vứt rác không đúng nơi quy định trên Đường tỉnh 826, đoạn gần Trường Mẫu giáo Long Trạch. Với hành vi trên, chị N. bị xử phạt hành chính ở mức thấp nhất là 3 triệu đồng theo quy định.

Hầu hết các trường hợp vi phạm đều bị thông báo trên Đài Truyền thanh xã để người dân nâng cao nhận thức, từ bỏ thói quen xấu vứt rác bừa bãi, chung tay bảo vệ môi trường nơi công cộng.

Hiện nay, trên Đường tỉnh 826, đoạn qua địa phận xã vẫn còn 3 điểm rác tự phát, gồm 2 điểm ở ấp Xoài Đôi (hàng tràm và điểm tập kết rác cũ); điểm ở ấp Minh Thiện, đối diện Cơ sở Cửa sắt Long Thành. Hoặc trên tuyến Đường tỉnh 835 vẫn còn các điểm rác phát sinh gồm 2 điểm ở ấp Đồng Tâm và ấp Minh Thiện. Nguồn rác ở các điểm phát sinh trên là do các hộ dân trên địa bàn xã không đăng ký thu gom rác và người dân ở địa phương khác mang đến. Bên cạnh đó, một số công nhân ở các khu nhà trọ trên địa bàn có đăng ký thu gom rác nhưng không được chủ nhà trọ trang bị thùng rác nên phải mang ra các điểm vốn đã xóa sổ tập kết rác để vứt rác, gây mất vẻ mỹ quan.

Đẩy lùi thói quen xấu

Hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn thói quen xả rác rất tự do, bất kỳ đâu cũng có thể vứt rác. Nhằm đẩy lùi thói quen xấu đó, việc xử phạt các hành vi nêu trên là một trong những giải pháp tốt để ngăn ngừa. Tuy nhiên, trước hết, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thay đổi thói quen xấu là điều căn bản mang tính bền vững. Bên cạnh đó, công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được quan tâm thực hiện. Chính quyền địa phương vận động các hộ dân thực hiện việc đăng ký thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định được tập trung và thường xuyên. Chính vì vậy, nhận thức của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường tại địa phương được nâng lên và từng bước chuyển biến tích cực.

Chủ tịch UBND xã Long Trạch - Phan Văn Thành Xuyên cho biết: “Kiên quyết xử lý các hành vi vứt rác thải bừa bãi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức người dân. Một số người dân vẫn thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, chưa nắm được các quy định xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Vì vậy, cần tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu các quy định pháp luật và xây dựng ý thức văn hóa nơi công cộng”./.

Vứt rác thải không đúng nơi quy định - Bị xử phạt tiền triệu

Vứt rác thải không đúng nơi quy định - Bị xử phạt tiền triệu 

Cập Nhật 04-07-2017

Ông Ngô Minh Út, ngụ ấp Xoài Đôi, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, phản ánh về việc ông bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính với mức phạt quá cao - lên đến 3 triệu đồng do hành vi vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Hùng Anh 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích