Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 10:22

Nhịp chợ trở lại bình thường sau tết

Những ngày Tết Cổ truyền đã kết thúc, nhịp sống của người dân đang trở lại bình thường.Tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh Long An, tiểu thương cũng trở lại mua bán, các mặt hàng rau xanh và thủy sản luôn đắt hàng.

Nhịp sống trở lại bình thường

Sau những ngày nghỉ tết, hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đã mở cửa bán trở lại. Giám đốc Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết: “Mùng 6 tết, siêu thị mở cửa phục vụ người tiêu dùng bình thường. Do có sự chuẩn bị chu đáo nguồn hàng trước tết nên sau tết, hầu hết các mặt hàng đều được lên kệ đầy đủ. Siêu thị cam kết không để hụt nguồn hàng”.

Thủy sản giá không cao sau tết

Chị Minh - tiểu thương chợ phường 2, thị xã Kiến Tường, cho biết: “Tôi bán các mặt hàng hải sản như mực, cá tươi nên chỉ nghỉ tết vài ngày. Sau tết, các mặt hàng này người tiêu dùng chọn mua nhiều nên khá đắt hàng”.

Dạo một vòng các chợ trên địa bàn TP.Tân An, chúng tôi thấy lượng người đi chợ khá đông và hầu hết tiểu thương đã trở lại với việc kinh doanh, mua bán. Chị Nguyễn Thị Út, chuyên bán các loại rau, củ ở chợ phường 1, cho biết: “Nếu như những ngày đầu năm, lượng khách hàng đến chợ ít thì nay họ trở lại chợ nhiều hơn. Những ngày qua, khách hàng chọn nhiều rau, củ, quả, bún, đậu hũ, các loại nấm,...”.

Chị Trần Kim Thức, ngụ phường 2, TP.Tân An, vừa lựa chọn các loại rau, quả tại chợ phường 1. Chị nói: “Tôi chọn các loại rau để nấu canh chua cá cho gia đình dùng. Trước tết, tôi không trữ thực phẩm nhiều bởi những năm gần đây, chợ nhóm họp lại rất sớm”.

Giá trái cây chưa có dấu hiệu giảm, vẫn còn ở mức khá cao so với ngày thường

Giá trái cây chưa có dấu hiệu giảm, vẫn còn ở mức khá cao so với ngày thường

Giá cả ít biến động

Những năm gần đây, tâm lý người dân đã thay đổi, không còn mua sắm nhiều thực phẩm để tích trữ trong những ngày tết.Bên cạnh đó, sau tết, tiểu thương trở lại chợ bán buôn sớm nên giá thực phẩm gần như không biến động nhiều. Anh Nguyễn Văn Thanh - tiểu thương bán rau tại chợ phường 2 (TP.Tân An), cho rằng: “Bây giờ, người bán buôn khá nhiều nên cạnh tranh rất gắt gao. Nếu người bán có tâm lý neo giá, bán giá cao sẽ mất khách hàng. Vì vậy, hầu như tiểu thương nào cũng bán gần như đồng giá để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa”.

Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê, huyện Cần Đước) - Lê Văn Giấy cho biết, tâm lý của nông dân bây giờ không còn tập trung sản xuất và thu hoạch ngay tết. Họ sản xuất rải vụ để tránh tình trạng dồn ứ ngày tết mà sau tết khan hiếm. Vì vậy, các mặt hàng rau ăn lá hầu như ít biến động về giá trước và sau tết.

Rau xanh, thủy sản giá không cao sau tết

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn TP.Tân An, giá cả thực phẩm ít biến động sau tết. Theo đó, thịt bò có giá từ 230.000-300.000 đồng/kg (tùy loại); thịt heo có giá từ 80.000-150.000 đồng/kg (tùy loại); mực tươi có giá từ 280.000-350.000 đồng/kg (tùy loại); tôm sú, tôm thẻ và tôm càng xanh có giá từ 200.000-350.000 đồng/kg (tùy loại). Giá rau, củ cũng không tăng, giá các loại rau muống, cải xanh, cải ngọt bình quân từ 15.000-20.000 đồng/kg. Riêng dưa leo, cà chua vẫn còn giá cao, bình quân từ 25.000-30.000 đồng/kg. 

Chị Trần Kim Thức cho rằng, sau tết, giá cả một vài loại rau như cà chua, dưa leo có tăng chút xíu nhưng chấp nhận được. Bởi trong một bữa ăn, mỗi gia đình chỉ mua mỗi loại rau một ít nên không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu.
Tuy nhiên, 2 nhóm hàng hoa tươi và trái cây giá bán chưa có dấu hiệu giảm, vẫn còn ở mức khá cao, tăng từ 20-30% so với ngày thường. Một tiểu thương tại chợ phường 1 cho biết: “Giá các loại trái cây, hoa tươi còn ở mức cao do sau tết người dân thường mua để cúng theo phong tục truyền thống ở địa phương. Tuy giá cao nhưng lượng hàng hóa về chợ sau tết vẫn dồi dào nên người dân không lo thiếu hụt nguồn hàng”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết