Tiếng Việt | English

18/04/2020 - 19:40

Sẵn sàng triển khai thi công khu Tái định cư An Nhựt Tân 

Sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, pháp lý, dự án khu Tái định cư (TĐC) An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã sẵn sàng triển khai thi công để sớm bàn giao nền TĐC cho các hộ dân.

Hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, pháp lý

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm, 2 dự án Khu công nghiệp và Khu TĐC An Nhựt Tân được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện từ năm 2007 và công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC đã được triển khai thực hiện ngay từ thời điểm đó. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện gặp một số khó khăn nhất định nên dự án vẫn chưa được hoàn thiện.

Dự án Khu TĐC An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ hoàn thành các thủ tục pháp lý, sẵn sàng khởi công

Năm 2020, UBND tỉnh Long An đã đưa 2 dự án này vào danh sách những dự án trọng điểm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và TĐC. Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh, Công ty TNHH An Nhựt Tân thực hiện các thủ tục về pháp lý, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai tái khởi công Khu TĐC An Nhựt Tân.

Theo đó, ngày 14/01/2020, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 140-QĐ/UBND về điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó quyết định điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Thép Long An sang Công ty TNHH An Nhựt Tân.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc cập nhật tên chủ đầu tư trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty TNHH Thép Long An sang Công ty TNHH An Nhựt Tân để bố trí TĐC cho người dân. Đồng thời, các hồ sơ kỹ thuật liên quan đến dự án cũng được Tổ Giám sát của UBND tỉnh thẩm định và xác nhận đủ điều kiện triển khai thi công.

Với việc thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ, pháp lý, dự án Khu TĐC An Nhựt Tân sẽ chính thức tái khởi công trong tháng 4/2020.

Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm cho biết: “Với quyết tâm chính trị cao nhất, UBND huyện xác định việc hoàn thành hạ tầng Khu TĐC là vô cùng cấp bách để giao nền TĐC cho người dân có đủ điều kiện thực hiện việc di dời và ổn định chỗ ở. Đây cũng là tiền đề để đưa Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân”.

Sẵn sàng cho việc tái khởi công dự án

Theo Công ty TNHH An Nhựt Tân, chủ đầu tư dự án, sau khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ, pháp lý, hiện đơn vị đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và bảo đảm đủ nguồn vốn để triển khai thi công, hoàn thiện dự án. Dự kiến, dự án Khu TĐC An Nhựt Tân sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020,  Công ty TNHH An Nhựt Tân sẽ tiến hành bàn giao nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc diện TĐC.

Bà Lê Thị Ngọc Dung, ấp 5, xã An Nhựt Tân cho biết: “Hiện tôi thấy thủ tục đã hoàn chỉnh, hồ sơ pháp lý cũng đã đúng theo quy định của pháp luật thì đơn vị phải nhanh chóng thực hiện để giao nền cho người dân. Trong đó, Ban Giám sát phải thực hiện tốt chức năng bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và sớm thực hiện chuyển giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong diện TĐC của dự án”.

Còn bà Nguyễn Thị Vui khẳng định: “Mười mấy năm nay người dân thuộc dự án chưa có TĐC, bây giờ khu TĐC được tái khởi động, tôi mong đơn vị thi công thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thi công theo chất lượng cam kết. Bản thân gia đình tôi rất ủng hộ dự án”.

Người dân hy vọng Khu TĐC sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật 

Theo UBND huyện Tân Trụ, mặc dù dự án khu TĐC An Nhựt Tân không phải là dự án đầu tư công nên không có quy định thành lập Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, tuy nhiên do dự án khu TĐC trước đây có giai đoạn việc thi công chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật dẫn đến sự không đồng thuận của người dân và khiếu kiện, khiếu nại trong thời gian dài nên dự án này vẫn thực hiện cơ chế giám sát việc triển khai đầu tư thi công dự án.

Từ đó, UBND huyện Tân Trụ đã thành lập Ban kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án khu TĐC An Nhựt Tân do Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp làm Trưởng ban. Ngoài ra, Ban Kiểm tra, giám sát còn có sự tham gia của các cơ quan cấp huyện như cơ quan Thanh tra, MTTQ, chuyên gia am hiểu về lĩnh vực xây dựng và đại diện các hộ dân.

Đồng thời, Ban Kiểm tra, giám sát có trách nhiệm kiểm tra tiến độ để đôn đốc nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và giám sát chất lượng thi công công trình, có quyền trực tiếp yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện theo đúng thiết kế kỹ thuật.

Việc khởi công dự án Khu TĐC An Nhựt Tân để bố trí TĐC cho người dân sẽ là cơ sở để Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Tân Trụ nói riêng và của tỉnh Long An nói chung./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết