Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 08:43

Tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

Tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Long An đang thực hiện với nhiều giải pháp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư an tâm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện về hạ tầng kỹ thuật

Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Trần Văn Bình cho biết: “Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) luôn được ban quản lý theo dõi, quản lý chặt chẽ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Thời gian qua, tỉnh tạo điều kiện cho các trường dạy nghề đào tạo những ngành nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu nhằm bổ sung nguồn lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp.

Bộ phận một cửa huyện Bến Lức hướng dẫn thủ tục cho người dân và doanh nghiệpTình hình an ninh, trật tự ở các khu, cụm công nghiệp cũng được quan tâm giữ vững ổn định. Các văn bản pháp lý, công tác cải cách thủ tục hành chính, hệ thống điện, nước được các ngành, chính quyền quan tâm thực hiện để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư sản xuất trên địa bàn. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Ở các KCN đi vào hoạt động, hiện được đầu tư đường nội bộ trên 147km và trên 169km đường dây điện. Bên cạnh những kết quả, hệ thống giao thông vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện các tuyến đường kết nối từ các huyện công nghiệp với TP.HCM còn hẹp, do lượng xe lớn, đi lại nhiều nên có những thời điểm bị kẹt xe; một số đoạn đường ở khu, cụm công nghiệp xuống cấp nên đọng nước khi trời mưa”.

Việc tạo môi trường thuận lợi là nhân tố quan trọng thu hút nhà đầu tư đến triển khai các dự án trên địa bàn. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh thu hút đầu tư được 147 dự án mới, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2015. Tính đến nay, toàn tỉnh thu hút được 1.188 dự án (494 FDI, 694 DDI), trong đó có 690 dự án/doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: May mặc, da giày, dệt nhuộm, nhựa,... tập trung ở các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc và Thủ Thừa.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh Vật Thăng Long, thuộc KCN Đức Hòa 1 - Trang Giới Thành chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, công ty chúng tôi luôn được lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi như đầu tư hệ thống điện, đường giao thông, đường ống cấp nước, thoát nước, hồ sơ, thủ tục đầu tư,... để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, hệ thống điện trong 2 năm qua được cải thiện đáng kể, hạn chế được tình trạng cúp điện.

Riêng đường giao thông từ công ty đến Đường tỉnh 833 và từ Đường tỉnh 833 kết nối TP.HCM vẫn còn hạn chế, chỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, mong lãnh đạo tỉnh xem xét mở rộng nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong KCN hoạt động hiệu quả hơn, công nhân đi lại được an toàn”.

Công nhân Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh Vật Thăng Long yên tâm lao động sản xuất trong môi trường thuận lợiCải cách hành chính thu hút đầu tư

Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành và địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Bên cạnh đầu tư về kết cấu hạ tầng, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) đặc biệt được chú trọng.

Trong thực hiện CCTTHC, Sở Tài nguyên và Môi trường với mục tiêu là đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và xem khó khăn, vướng mắc của họ là khó khăn, vướng mắc của mình. Do đó, sở luôn chủ động trong việc trả lời thắc mắc, phản ánh của người dân và doanh nghiệp, tích cực đi cơ sở làm việc trực tiếp với UBND cấp huyện, các nhà đầu tư, lắng nghe ý kiến và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, sở còn thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí đi lại, cắt giảm thành phần hồ sơ, loại bỏ những TTHC chồng chéo, gây phiền hà, không đúng quy định,... Nhờ vậy, công tác CCTTHC của Sở Tài nguyên và Môi trường có những bước tiến rõ rệt, đặc biệt là thông báo tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC bằng tin nhắn điện thoại được khách hàng rất hài lòng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy thông tin: Hướng tới, sở tiếp tục cải cách mạnh mẽ TTHC, trong đó, tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC, đề xuất bãi bỏ một số thủ tục không cần thiết hoặc lồng ghép, gộp một số TTHC có tính chất tương đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai. Đồng thời, tổ chức giao lưu trực tuyến, đi cơ sở lắng nghe ý kiến người dân, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tồn tại.

Tại huyện Bến Lức, công tác CCTTHC luôn được quan tâm, xem đây là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác điều hành của bộ máy hành chính và là cơ sở quan trọng để thu hút đầu tư. Trong quá trình thực hiện CCTTHC, huyện tăng cường đầu tư hệ thống trang thiết bị và phương tiện cho bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn. Huyện cũng bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và giao tiếp tốt tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, nhất là bộ phận trực tiếp hướng dẫn thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, cán bộ, công chức của huyện còn được bồi dưỡng về đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính nhằm nâng cao đạo đức công vụ và thái độ ứng xử khi giao tiếp với tổ chức, công dân. Nhờ thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trong CCTTHC, huyện đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là thu hút đầu tư có sự chuyển biến rõ rệt.

“Hiện nay, trên địa bàn huyện còn một số khu, cụm công nghiệp chưa được lấp đầy. Do đó, huyện rất quan tâm phối hợp mời gọi các nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy và khai thác tối đa tiềm năng đất đai, hạ tầng sẵn có. Tuy nhiên, huyện cũng có một số đề nghị với các nhà đầu tư; trong đó, cần triển khai dự án đúng tiến độ theo cam kết, đầu tư vào lĩnh vực có công nghệ tiên tiến, ít thâm dụng lao động và giải quyết tốt vấn đề môi trường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đồng hành cùng huyện thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, nhất là hỗ trợ huyện đầu tư thêm nhiều trường học, nhà ở công nhân, các công trình phục vụ văn hóa, thể thao,... nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản về văn hóa, tinh thần cho người dân, góp phần cho huyện phát triển theo hướng bền vững” - Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi chia sẻ.

Với các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư của các sở, ngành và địa phương, Long An thực sự tạo được môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp. Với môi trường thuận lợi ấy, hy vọng rằng, các nhà đầu tư tiếp tục chọn Long An là điểm đến và là nơi dừng chân để đầu tư, phát triển doanh nghiệp./.

Ngọc Mận - Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích