Tiếng Việt | English

30/11/2021 - 10:59

Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong tỉnh Long An luôn tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với mong muốn mang lại cuộc sống ấm no, tốt đẹp.

Chung tay góp sức

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam xã Bình Tâm, TP.Tân An luôn tích cực triển khai, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực góp phần XDNTM. Qua đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp hội viên (HV) hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc XDNTM, vận động HV thực hiện tốt các tiêu chí.

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Bình Tâm - Nguyễn Thị Thanh Vi, Hội gắn các tiêu chí XDNTM vào nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đến nay, phong trào chung tay XDNTM đã tạo được sự lan tỏa trong HV. Điển hình, trong cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", Ban Thường vụ Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện các hoạt động phù hợp để hỗ trợ các gia đình thực hiện các tiêu chí.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bình Tâm tích cực xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp

Hiện nay, xã có 14 hộ nghèo do PN làm chủ hộ. Thời gian qua, việc triển khai hỗ trợ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đến HV, PN luôn được duy trì, thực hiện hiệu quả, hiện có 344 hộ vay với tổng dư nợ trên 12 tỉ đồng.

Năm 2021, các chi, tổ hội duy trì hoạt động tiết kiệm góp vốn xoay vòng có 216 trường hợp vay với số tiền 324,5 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ 37 PN mua bảo hiểm y tế; tặng 419 phần quà cho HV, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; 2.800 suất ăn sáng; 1 căn nhà “Mái ấm niềm tin PN” với tổng giá trị trên 214 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội LHPN xã còn vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường; đăng ký thu gom, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; vớt lục bình khai thông dòng chảy; ra quân phát quang cây dại, trồng hoa, cây cảnh. Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình: Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, Tổ PN không có bạo lực và xâm hại trẻ em, Tổ PN xách giỏ đi chợ, Sạch ngõ - Vì một đô thị không rác, Mảng xanh của Hội, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng,...

Song song đó, để góp phần XDNTM, Hội LHPN xã phối hợp Công an xã thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; thực hiện mô hình Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự; vận động HV, PN tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khi người dân đồng lòng

Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, việc XDNTM còn là trách nhiệm của người dân. Bên cạnh sự đầu tư nguồn lực từ Nhà nước, người dân trên địa bàn xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành tích cực tham gia hiến đất, góp kinh phí mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Theo chân cán bộ MTTQ xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Đời (65 tuổi) - người tiên phong trong việc hiến đất nâng cấp, mở rộng đường 9 Liến. Thông tin từ địa phương, đường này được thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Con đường mới được bêtông hóa, mở rộng 3m với tổng kinh phí trên 1,1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đời (bên phải) là người tiên phong trong việc hiến đất nâng cấp, mở rộng đường 9 Liến, xã Phú Ngãi Trị

Thẳng thắn, hào sảng là ấn tượng ông Đời để lại cho người đối diện. Ông Đời phấn khởi: “Trước đây, đường 9 Liến là đường liên ấp nhỏ, hẹp. Trời mưa, đường lầy lội. Tôi sẵn sàng hiến đất, góp kinh phí để làm đường. Nhà nước cần đất đến đâu gia đình tôi hiến đến đó, miễn sao con đường mới được đầu tư khang trang, rộng rãi tạo điều kiện thuận cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa”.

Gia đình ông hiến khoảng 104m2 đất, trong đó, chủ yếu là đất thổ cư. Không chỉ là người đi đầu hiến đất, góp kinh phí, ông Đời còn tích cực vận động người dân cùng tham gia. Có thể nói, sự hào sảng của ông Đời đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ đến người dân trong ấp. Đến nay, cơ bản các hộ sinh sống, làm việc dọc tuyến đường đã đồng tình, ủng hộ. Con đường dự kiến sẽ khởi công trong thời gian sắp tới.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phú Ngãi Trị - Trương Văn Toàn, thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công tác tuyên truyền, vận động người dân góp kinh phí, hiến đất làm đường, làm giếng,... cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. Phong trào đã tạo nên hình ảnh đẹp về tinh thần trách nhiệm, đoàn kết của người dân trong XDNTM./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích