Tiếng Việt | English

28/03/2020 - 11:25

Có đam mê ắt sẽ thành công

Tuy chưa nổi tiếng trong nghề chụp ảnh nhưng nhờ đam mê, chịu khó dấn thân nên anh Tiến Cao có thể đứng vững được với nghề đã chọn, tạo cho mình thu nhập tương đối ổn định.

Anh Tiến Cao chụp ảnh lưu niệm cùng cặp đôi khách hàng

Anh Tiến Cao chụp ảnh lưu niệm cùng cặp đôi khách hàng

Năm 2009, học hết lớp 12, do hoàn cảnh gia đình, anh Tiến Cao quyết định không tiếp tục con đường học vấn mà chọn làm bảo vệ tại một ngân hàng ở TP.Tân An, tỉnh Long An để có thu nhập trang trải cuộc sống. Có thu nhập ổn định từ công việc làm bảo vệ nhưng đôi lúc anh nghĩ, nếu có thêm nghề “tay trái” sẽ tốt hơn.

Lúc nhỏ, anh rất thích và ngưỡng mộ những nhiếp ảnh gia bởi họ lưu lại nhiều khoảnh khắc thật đẹp về thiên nhiên, cuộc sống, hình ảnh đẹp của nhiều gia đình. Vậy là, sau một thời gian suy nghĩ, hội ý cùng gia đình, năm 2015, anh quyết định mua lại một chiếc máy ảnh cũ từ một người quen với giá chưa tới 6 triệu đồng. Có chiếc máy ảnh, anh bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn từng tính năng của máy và tập sử dụng những lúc rảnh rỗi. Nơi làm việc cũng tạo điều kiện cho anh ghi lại những khoảnh khắc, những cuộc hội họp mà đơn vị tổ chức.

Năm 2017, anh Tiến Cao quyết định tạm dừng công việc bảo vệ để chọn chụp ảnh làm nghề chính. Anh cho biết, nếu như trước đây, để theo đuổi nghề chụp ảnh, người thợ phải mất khá nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm, nhưng bây giờ, máy móc, công nghệ hỗ trợ đắc lực cho người chụp ảnh. Tuy vậy, anh vẫn phải học hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật chụp theo chủ đề từ các bậc đàn anh và tìm hiểu các bài viết trên mạng. Nếu như nhiều thợ chọn vừa chơi ảnh nghệ thuật, vừa chụp ảnh sự kiện, tiệc thì anh Tiến Cao chỉ chọn chụp ảnh cưới, sự kiện, tiệc cưới là chính. Bởi anh thích được lưu giữ những khoảnh khắc rạng ngời, hạnh phúc của các cặp đôi cô dâu, chú rể.

Theo anh Tiến Cao, chụp ảnh cưới có rất nhiều dạng như album, phóng sự ảnh, ảnh tiệc,... Thông thường, khách chọn thợ chụp ảnh cưới đều do quen biết từ trước hoặc từ người khác giới thiệu. Khi nhận chụp album cưới, anh luôn dành thời gian tìm hiểu về độ tuổi, nghề nghiệp để cùng bàn bạc, chọn địa điểm chụp và đưa ra ý tượng sao cho thích hợp, được khách hàng hài lòng. Hiện nay, không ít cặp đôi thích chụp ảnh tại phim trường nhưng cũng có nhiều cặp đôi thích ảnh dã ngoại. Để bám trụ được nghề như hiện nay, thợ chụp ảnh phải cạnh tranh rất nhiều và luôn có ê-kíp đi kèm từ trang điểm, làm tóc, trang phục,... Bên cạnh việc khuyến mãi, giảm giá, anh còn không ngừng làm mới phong cách, ý tưởng chụp ảnh. Hiện anh theo đuổi phong cách chụp tự nhiên, không quá cầu kỳ về trang phục hay bối cảnh. Những bộ ảnh phải thể hiện câu chuyện tình yêu với nhiều kỷ niệm riêng ghi dấu hạnh phúc lứa đôi.

Ngoài chụp ảnh cưới, anh Tiến Cao còn kết hợp một vài người bạn cùng sở thích thực hiện clip ngắn hoặc nhận show tổ chức sự kiện. Giờ đây, sau hơn 4 năm theo nghề, anh Tiến Cao tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn và mua sắm được nhiều thiết bị phục vụ nghề như máy ảnh, máy quay, flycam, máy dựng phim. Anh chia sẻ, nghề này dễ mà khó, khó mà dễ và anh từng mất ăn, mất ngủ để nghĩ ý tưởng cho bộ ảnh mỗi khi khách hàng đặt. Tuy nhiên, niềm vui, cái gật đầu hài lòng của khách hàng làm anh càng yêu và gắn bó với nghề. Anh Tiến Cao nói, nghề chụp ảnh cưới vất vả lắm, nhiều khi cũng gặp những tai nạn nghề nghiệp, nhưng không phải vì thế mà anh chùn chân. Đối với anh, mỗi bức ảnh cưới là những câu chuyện về tình yêu, kỷ niệm lứa đôi mà anh muốn giúp các cặp đôi lưu giữ lại./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết