Tiếng Việt | English

19/05/2022 - 09:55

Đức Hòa: Số ca mắc sốt xuất huyết ở người lớn tăng, không nên chủ quan  

So cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có xu hướng tăng. Do đó, người dân không nên chủ quan, lơ là mà phải chủ động phòng, chống bệnh SXH.

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa, trong tuần qua, toàn huyện ghi nhận 44 ca mắc, 8 ổ dịch. Các ổ dịch đều được tập trung xử lý kịp thời. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện ghi nhận 376 ca mắc SXH, tăng 130 ca so cùng kỳ năm 2021. Số ổ dịch SXH ghi nhận từ đầu năm 2022 đến nay: 104 ổ dịch, tăng 8 ổ dịch so cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc được ghi nhận tại 20 xã, thị trấn nhưng chủ yếu tập trung ở các xã có khu, cụm công nghiệp và dân nhập cư đông như Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông,...

Khi mùa mưa bắt đầu, SXH có nguy cơ tăng so với các thời điểm khác trong năm. Do đó, người dân không nên chủ quan mà phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống như thường xuyên vệ sinh nhà cửa, cắt tỉa cây cối quanh nhà, đổ các hũ, chai lọ đựng nước, đậy kín nắp lu, vại để hạn chế muỗi sinh sản.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa đã điều trị nội, ngoại trú cho 134 trường hợp mắc SXH, trong đó có 96 người lớn, 38 trẻ em. Nhiều trường hợp mắc SXH nhưng chủ quan, nghĩ chỉ bị cảm thông thường, đến khi sốt cao mới đến bệnh viện. Chị T.B.N. (SN 1982, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa) cho biết: “Khi cảm thấy mệt mỏi, hơi sốt, tôi nghĩ mình bị cảm thông thường nhưng sau 2 ngày không bớt còn kèm theo đau đầu nên đến bệnh viện khám thì phát hiện mắc SXH nên phải nhập viện điều trị”. Anh N.T.T. (SN 2001, ngụ xã Đức Lập Thượng) cũng bị sốt cao trong vài ngày liên tục mà không thuyên giảm nên người nhà đưa đến bệnh viện để khám và được chẩn đoán mắc SXH, phải nằm viện điều trị.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - bác sĩ Nguyễn Văn Phê cho biết: Khi nghi ngờ mắc SXH, nhất là khi bị sốt, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, theo dõi, điều trị. Bởi hiện nay, một số người dân còn nhầm lẫn giữa sốt do SXH với sốt do nhiễm Covid-19 hoặc các siêu vi khác. Từ đầu năm 2022 đến nay, đối tượng người lớn mắc SXH tăng, do đó người dân không nên chủ quan.

Chia sẻ về những giải pháp để kéo giảm số ca mắc SXH, bác sĩ Nguyễn Văn Phê nhấn mạnh: “Huyện quyết tâm thực hiện hiệu quả chiến dịch diệt lăng quăng và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống dịch bệnh SXH. Ngày 17 và 18/5/2022, toàn huyện ra quân hưởng ứng chiến dịch này. Trong đó, 5 xã, thị trấn có số ca mắc cao thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng là Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Lộc Giang, thị trấn Đức Hòa, thị trấn Hậu Nghĩa. Sau chiến dịch sẽ duy trì và nâng cao ý thức của người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh SXH như diệt lăng quăng, diệt muỗi, ngủ mùng; đồng thời, đảm bảo xử lý tốt ổ dịch khi được phát hiện.

Để công tác phòng, chống dịch SXH đạt hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế, người dân cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết