Tiếng Việt | English

01/08/2022 - 11:08

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới

Cách đây 92 năm, ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 01/8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo (TG) Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác TG của Đảng.

92 năm qua, ngành TG và công tác TG Đảng đã trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, công tác TG đã góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; củng cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, về đất nước và con người Việt Nam; nâng cao uy tín và vị thế của đất nước; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy truyền thống của ngành TG, thời gian qua, Ban TG Tỉnh ủy và hệ thống TG của tỉnh luôn bám sát đường lối, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, chương trình công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XI và cấp ủy các cấp. Ngành đã tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy triển khai, thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tham mưu cấp ủy lãnh, chỉ đạo trên các lĩnh vực công tác tư tưởng, lý luận, thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo và lịch sử Đảng. Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, quán triệt, triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề “nóng”, bức xúc, nổi cộm. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,… góp phần củng cố sự thống nhất tư tưởng, chính trị và tổ chức trong toàn Đảng bộ, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Những năm tới, công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước, của tỉnh ngày càng phát triển; bên cạnh những thuận lợi cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp đòi hỏi ngành TG tỉnh nói chung, cán bộ làm công tác TG nói riêng cần nỗ lực tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng về chính trị - tư tưởng

Kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, vận dụng và phát triển sáng tạo vào thực tiễn của tỉnh, của đất nước trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tăng cường giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Cán bộ làm công tác TG phải là lực lượng xung kích, đi đầu, mở đường về tư tưởng chính trị, thể hiện và nâng cao quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, đặc biệt là xây dựng Đảng về tư tưởng chính trị.

Hai là, công tác thông tin, tuyên truyền phải tập trung vào việc tăng cường, củng cố và giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân

Thông qua công tác thực tiễn, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tự thấy, tự làm, tự hành động. Toàn ngành TG của tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt, dự báo tình hình, tư tưởng chính trị, dư luận xã hội, kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp, nhạy cảm tác động đến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức Đảng các giải pháp phù hợp, đúng pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Toàn hệ thống chính trị, trong đó ngành TG làm nòng cốt, chủ động thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải thích có cơ sở khoa học, thực tiễn, thuyết phục, có lý, có tình, đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao từ trong Đảng đến các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Ba là, đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh tư tưởng, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cơ hội chính trị ra sức chống phá công cuộc đổi mới của đất nước thì cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chống những khuynh hướng, những biểu hiện mơ hồ, lệch lạc về tư tưởng và đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta ngày càng trở nên cấp thiết. Do đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là ngành TG cần chủ động phát huy các loại hình tuyên truyền một cách hiệu quả nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của chúng.

Bốn là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ TG

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ TG đáp ứng tiêu chí “tâm, tầm, tài”, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với công việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với truyền thống, kinh nghiệm phong phú của 92 năm xây dựng và phát triển, phát huy những kết quả đã đạt, toàn ngành TG tỉnh nhà tiếp tục ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, biểu thị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa của đất nước và của tỉnh./.

Phòng Thông tin Tuyên truyền và Lý luận chính trị - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết