Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 10:43

Phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nỗ lực, thi đua hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các xã và hướng tới đạt chuẩn huyện NTM trong thời gian tới.

Xã Mỹ Hạnh Nam tổ chức củng cố nhân sự bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và hiện đại hóa hành chính, tăng trách nhiệm, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức

Xã Mỹ Hạnh Nam tổ chức củng cố nhân sự bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và hiện đại hóa hành chính, tăng trách nhiệm, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức

Tập trung nâng chất

Được công nhận xã NTM từ năm 2014, thời gian qua, xã Mỹ Hạnh Nam tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt. Năm 2021, xã được chọn là 1 trong 2 đơn vị điểm XDNTM nâng cao của huyện.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng, xã có diện tích tự nhiên 1.751ha, chia làm 3 ấp với 3.576 hộ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Cùng với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo, chính quyền các cấp là sự đồng lòng của người dân trong việc thực hiện mục tiêu chung XDNTM. Kinh tế của địa phương ngày càng phát triển. Các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã được hình thành góp phần tạo thuận lợi cho người dân có việc làm thường xuyên. Tỷ lệ lao động có việc làm của xã đạt trên 94,3%.

Đồng thời, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã còn phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, Trường Cao đẳng Long An (Cơ sở Đức Hòa) tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng. Số hộ khá, giàu tăng, số hộ nghèo giảm. Hiện nay, xã chỉ còn 8/3.576 hộ nghèo, chiếm 0,22%. 99,9% hộ dân có nhà đạt chuẩn 3 cứng của Bộ Xây dựng, không có nhà tạm, nhà dột nát.

Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều được nhựa, cứng hóa bảo đảm cho việc đi lại của người dân thông suốt, thuận lợi. Bộ mặt nông thôn ngày càng cải thiện hơn. Xã được hưởng lợi từ hệ thống kênh thủy lợi Phước Hòa với 7 tuyến và hệ thống kênh Chìm, kênh Tây, kênh T6, kênh 9 và các mương lệ với tổng chiều dài gần 17km. Qua đó, góp phần ổn định nước phục vụ tưới tiêu, sản xuất, sinh hoạt của người dân, chống ngập úng trong mùa mưa. 100% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Hàng năm, UBND xã còn đề nghị Điện lực Đức Hòa xây mới, sửa chữa các đường dây trung và hạ thế; kết hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân nâng cấp, chỉnh trang các đường dây điện bị xuống cấp.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình ánh sáng an ninh, trật tự được triển khai tại các tuyến đường trên địa bàn. Các thiết chế văn hóa ngày càng được cải thiện. Ngoài Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được xây dựng khang trang, hoạt động thường xuyên, hiệu quả, xã còn có 3/3 ấp có nhà văn hóa đầy đủ không gian để bố trí sinh hoạt. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và hiệu quả, góp phần thông tin kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Y tế, giáo dục cũng được quan tâm đúng mức, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Nhỏ, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, chia sẻ: “Thấy diện mạo quê hương ngày càng đổi mới, cuộc sống ổn định, phát triển, người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi. Địa phương quan tâm sửa chữa đường sạch, đẹp; đèn đường được thắp sáng, các công trình phúc lợi xã hội ngày càng được đầu tư và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Gia đình tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương để xây dựng thành công xã NTM nâng cao”.

Xã Mỹ Hạnh Nam tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Xã Mỹ Hạnh Nam tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn xã huy động sức mạnh tập thể, tập trung giữ vững các tiêu chí đã đạt NTM và thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay, xã mới đạt 20/23 chỉ tiêu đối với 5 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao theo Quyết định 1617/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trong đó, có 3 chỉ tiêu chưa đạt là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trường đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ hồ sơ cải cách hành chính của xã. Đối với 3 chỉ tiêu chưa đạt, xã đã đề ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.

Liên quan đến tiêu chí trường học, xã đã có nhiều giải pháp tập trung như xây dựng Trường Tiểu học Mỹ Hạnh Bắc 2, dự kiến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành. Để đạt tiêu chí phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xếp loại vững mạnh tiêu biểu, địa phương đổi mới công tác tuyên truyền và xây dựng mô hình gắn camera giám sát an ninh, trật tự tại các điểm nóng; triển khai mô hình Quán cà phê không tệ nạn xã hội. Xã đã tổ chức củng cố nhân sự trong bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và hiện đại hóa hành chính, tăng trách nhiệm, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức.

Hướng đến huyện nông thôn mới

Từ khi phát động XDNTM, xã Hòa Khánh Tây có nhiều khởi sắc; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Hệ thống giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư hoàn thiện,... tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Theo ông Trần Thanh Toàn - người dân xã Hòa Khánh Tây, các công trình được đầu tư, nâng cấp, cuộc sống của chúng tôi ổn định, thu nhập tăng hơn. Gia đình tiếp tục cùng địa phương nỗ lực xây dựng, củng cố các tiêu chí NTM theo kế hoạch mà chính quyền đã thông tin.

Không chỉ tập trung nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao tại 2 xã điểm (Mỹ Hạnh Nam, An Ninh Tây), huyện Đức Hòa còn tập trung nguồn lực củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM trên địa bàn các xã với mục tiêu hoàn thành, đạt bền vững và hướng đến huyện NTM trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Liêu Văn Bùng thông tin: Việc XDNTM trên địa bàn nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên, sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Toàn huyện hiện nay có 10/17 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Diện mạo của các địa phương này ngày càng cải thiện tích cực, cuộc sống người dân không ngừng được nâng cao.

Diện mạo xã Hòa Khánh Tây đổi mới tích cực

Diện mạo xã Hòa Khánh Tây đổi mới tích cực

Tuy nhiên, huyện vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định trong việc XDNTM. Đức Hòa đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế để hướng đến huyện NTM trong thời gian tới. Trong đó, năm 2021, huyện tập trung lãnh đạo, huy động nguồn lực thực hiện lộ trình XDNTM cho 2 xã (An Ninh Đông, Tân Phú) và 2 xã NTM nâng cao (Mỹ Hạnh Nam, An Ninh Tây); tiếp tục nâng chất, củng cố các tiêu chí NTM tại 8 xã (Lộc Giang, Đức Lập Thượng, Đức Lập Hạ, Tân Mỹ, Đức Hòa Thượng, Đức Hòa Đông, Hòa Khánh Đông, Hiệp Hòa). Đối với 5 xã còn lại, tiếp tục lồng ghép thực hiện 19 tiêu chí XDNTM với các chương trình, dự án khác được hỗ trợ. Chọn tiêu chí để thực hiện, ưu tiên những tiêu chí nguồn vốn ít thực hiện trước, các tiêu chí cần nhiều vốn thực hiện đầu tư theo lộ trình. Đến cuối năm 2021, Đức Hòa phấn đấu số tiêu chí NTM bình quân/xã là 17,5 tiêu chí.

Với các giải pháp đề ra cùng sự cố gắng, phấn đấu, tin rằng, huyện Đức Hòa sẽ hoàn thành huyện NTM trong thời gian tới./.

Châu Sơn - Nhã Phương

Chia sẻ bài viết