Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 22:50

Tân Trụ: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo bước đột phá cho phát triển KT-XH, những năm qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An luôn quan tâm, đẩy mạnh CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho người dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ
Tạo sự hài lòng

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết: “Nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính công huyện thường xuyên rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách TTHC; kiến nghị đơn giản hóa các TTHC; niêm yết công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí đối với các thủ tục giải quyết hành chính. Lãnh đạo từ huyện đến xã công khai lịch tiếp dân, thực hiện tiếp, đối thoại với dân nghiêm túc. Mọi cán bộ, công chức tiếp dân đều vui vẻ, hòa nhã trong tiếp dân và giải quyết các TTHC cho người dân, luôn thể hiện “nụ cười công sở”, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân và người dân”.

Ông Lê Văn Mai - người dân ấp Bình An, xã Bình Lãng, chia sẻ: “Hiện nay, khi người dân cần chứng nhận giấy tờ, chỉ cần đến một lần là xong. Chúng tôi cũng có thể liên hệ qua điện thoại trước để biết tiến độ giải quyết hồ sơ vụ việc.Tôi thấy như vậy rất tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí”. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng thông tin: “Để đạt được sự hài lòng của người dân, từng cán bộ, công chức ở xã Bình Trinh Đông mỗi khi làm nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết hồ sơ cho người dân phải luôn nỗ lực, tận tâm phục vụ, lấy phương châm sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu của công việc”.

Mô hình Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện của dân, do dân và vì nhân dân phục vụ trên địa bàn huyện Tân Trụ là một trong những mô hình nổi bật trong CCHC thời gian qua. Hiện mô hình này được triển khai, nhân rộng, tạo nhận thức tích cực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức tiếp dân luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, nhất là phong cách phục vụ nhân dân, góp phần từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân. 

Thực hiện đồng bộ

Ông Trịnh Phước Trung cho biết thêm: “Để thực hiện CCHC hiệu quả tốt, yêu cầu đặt ra là chính quyền, công sở ở mỗi địa phương phải thân thiện, bảo đảm sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, từng bước nâng cao chỉ số hiệu quả CCHC của huyện; thực hiện tốt yêu cầu “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn, thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc các tổ chức và cá nhân; có thái độ tôn trọng các tổ chức và cá nhân khi xem xét, giải quyết công việc hành chính; thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của tổ chức và cá nhân”.

Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách TTHC, giảm các thủ tục không cần thiết, xem xét kiến nghị cấp trên giảm thời gian xử lý; thực hiện “thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC không đúng hẹn; xây dựng khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức… quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi); tập trung triển khai cấp tài khoản phần mềm quản lý văn bản cho 100% cơ quan, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn, bảo đảm tốt việc trao đổi văn bản giữa công chức và lãnh đạo cơ quan, giữa các cơ quan với nhau. UBND huyện đã ban hành các văn bản triển khai chữ ký số cho các cơ quan trực thuộc và UBND các xã, thị trấn, kết quả thực hiện đạt 67,67/70%. Hiện huyện được cấp 25 chứng thư số của cơ quan và 73 chứng thư số của cá nhân. Chứng thư số được sử dụng thường xuyên đạt 91/95%. Bưu điện huyện đã ký hợp đồng với 10 xã và Trung tâm Hành chính công huyện việc chuyển phát hồ sơ hành chính liên thông, hiện có 8/10 xã thực hiện. Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đối với tất cả phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn; kế hoạch thực hiện chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn huyện,...

Với những gì mà huyện Tân Trụ đã và đang thực hiện, sẽ góp phần vào công cuộc CCHC theo Chương trình Tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 mà Nghị quyết 30C của Chính phủ đề ra. /.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết