Tiếng Việt | English

04/07/2017 - 13:40

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ

Bài 1: Chung tay chăm lo cho trẻ em

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Theo lời Bác dạy, các cấp, các ngành trên toàn tỉnh Long An chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huy động các nguồn lực hỗ trợ trẻ em

Gia đình nghèo, ba mẹ chủ yếu đi làm thuê, vì lẽ đó, em Lê Thị Thúy Linh - học sinh lớp 6A2, Trường THCS Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng không có được cuộc sống đủ đầy như bao bạn bè cùng trang lứa. Hàng ngày, Linh phải đi bộ gần 5km để tìm con chữ. Để hỗ trợ Linh, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân tặng em chiếc xe đạp. Ngoài ra, em còn thường xuyên nhận được học bổng, quà tặng.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phạm Văn Bốn (bìa phải) tặng quà cho trẻ em

Em Linh cho biết: “Vì nhà xa, không có xe đạp, những lúc trời mưa lớn, em phải nghỉ học. Nhờ chiếc xe đạp mới, em không sợ phải nghỉ học như trước nữa”.

Vào dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế Thiếu nhi, Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu,... nhiều hoạt động được tỉnh tổ chức: Năm 2016, tổ chức thăm, tặng quà cho 4.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền gần 1,4 tỉ đồng; lắp đặt 4 điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em ở các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa và biên giới với số tiền gần 400 triệu đồng; cấp 1.500 suất học bổng và 30.000 quyển tập với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng; tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật cho gần 3.700 trường hợp;... Các hoạt động trên giúp trẻ em trên toàn tỉnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Ngoài việc trẻ em khuyết tật được nhận tiền trợ cấp của Nhà nước, huyện còn vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chăm lo về vật chất, tinh thần cho các em. Đối với những trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, huyện thường xuyên quan tâm, tặng học bổng, sách vở, quần áo,... giúp các em và gia đình giảm một phần gánh nặng về kinh tế”.

Nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em

Sau hơn 5 năm thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em (XPTTPHVTE), Long An đạt một số kết quả. Đến năm 2016, Long An có 100% XPTTPHVTE. Trong đó, 128/192 xã, phường, thị trấn đạt từ 900 điểm trở lên (chiếm 66,66%); 52/192 xã, phường, thị trấn đạt từ 850 - dưới 900 điểm (chiếm 27,08%); 12/192 xã, phường, thị trấn đạt dưới 850 điểm (chiếm 6,25%). Kết quả trên thể hiện sự quyết tâm, phấn đấu của địa phương trong việc xây dựng cho trẻ môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Em Lê Thị Hải Yến (bìa trái) luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc từ chính quyền

Huyện Thạnh Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng XPTTPHVTE. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạnh Hóa - Võ Bảo Toàn chia sẻ: “Thông qua phong trào xây dựng XPTTPHVTE, huyện có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả: Mô hình Ngôi nhà an toàn, Nuôi heo đất,...”.

Em Lê Thị Hải Yến, ngụ khu phố 4, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa tâm sự: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, có 3 chị em đang đi học. Được chính quyền địa phương quan tâm, hàng năm, em đều được khám sức khỏe định kỳ, được tham gia diễn đàn trẻ em,... đặc biệt, em còn được tham gia lớp phổ cập bơi để chống đuối nước”.

Nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; theo dõi và chỉ đạo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách trợ giúp trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng và phát triển,... Đặc biệt, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đề nghị xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm đến quyền và lợi ích của trẻ em”.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” là khẩu hiệu thể hiện tầm quan trọng của trẻ em đối với xã hội. Vì vậy, chính sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em sẽ góp phần ươm mầm xanh cho đất nước./.

Lê Ngọc - Ngọc Sương
(còn tiếp)

Bài 2: Trẻ em cần được quan tâm đúng mức

Chia sẻ bài viết