Tiếng Việt | English

02/02/2016 - 08:45

Long An

Biên giới vào xuân

Vào thời điểm này, không khí xuân tràn ngập khắp mọi nơi và len lỏi đến tận những vùng sâu, biên giới. Người dân các xã vùng biên của tỉnh đang háo hức thu hoạch vụ lúa Đông Xuân và chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết, sửa sang, dọn dẹp nhà cửa sẵn sàng đón một cái tết đầm ấm, an vui cùng những người thân yêu của mình.


Lúa Đông Xuân đạt năng suất, người dân biên giới ăn tết lớn hơn

Tất bật chuẩn bị Tết

Lúa là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của người dân vùng biên giới, năm nào cũng vậy, cái tết thường gắn liền với việc thu hoạch vụ Đông Xuân. Không chỉ có lúa, vùng biên năm nay khá phong phú về các mặt hàng nông sản như: Dưa hấu, bắp, bí,... Nông dân mong muốn có được vụ mùa thắng lợi để đón tết chu đáo hơn.

Tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, không khí tết bắt đầu tràn ngập, những cây mai hai bên đường dẫn vào xã được người dân lặt lá, tỉa cành, tạo dáng theo ý thích của từng người. Việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa cũng được khẩn trương thực hiện trong niềm hân hoan chào đón năm mới.

Chị Trương Thị Ngọc Đẹp, ngụ ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung chia sẻ: “Vụ Đông Xuân, gia đình tôi trồng 5ha dưa, đến nay đã thu hoạch xong, có lời chút đỉnh. Gia đình tiếp tục trồng bí trên diện tích dưa vừa thu hoạch, ra tết sẽ thu hoạch bí, nếu thời tiết thuận lợi, hứa hẹn đem lại cho gia đình khá nhiều lợi nhuận. Năm nay, gia đình tôi ăn tết chắc lớn hơn năm rồi. Hy vọng trong năm mới, nông dân chúng tôi sẽ có những vụ mùa bội thu, để có những cái tết năm sau chu đáo hơn năm trước”.


Ruộng bí tại xã biên giới Thái Bình Trung sẽ được thu hoạch sau tết

Còn tại xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, người dân cũng đang chạy đua với thời gian, vừa thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, vừa tất bật chuẩn bị tết.

Ông Nguyễn Văn Mỹ chia sẻ: “Mặc dù đang thu hoạch vụ lúa Đông Xuân nhưng gia đình tôi cũng tất bật đón tết. Tôi đã sắm thêm một số vật dụng và mới sửa lại căn nhà. Năm nay, gia đình sẽ ăn tết lớn hơn mọi năm vì có lãi từ vụ mùa sớm. Với 2 công bắp đang thu hoạch, dự kiến lãi khoảng 12 triệu đồng, chưa năm nào gia đình tôi có cái tết đầy đủ và vui vẻ như vậy”.

Sẽ có cái Tết đầm ấm, an vui

Hưng Điền - xã biên giới của huyện Tân Hưng, cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những ngày này, cảnh mua bán tấp nập, nhộn nhịp hẳn lên. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vào dịp tết hầu như không thiếu.

Ông Minh, một tiểu thương bán quần áo trong chợ Hưng Điền cho biết: “Ngày thường, việc buôn bán khó khăn, ế ẩm nhưng dịp tết thì lượng hàng bán ra nhiều hơn. Năm nay, người dân chuẩn bị tết sớm và mua sắm nhiều hơn so với mọi năm”.

Còn tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, không khí xuân ở đây về rất sớm. Năm nay, người dân rất phấn khởi vì vụ lúa Đông Xuân đạt năng suất cao, bình quân từ 6-7 tấn/ha, lợi nhuận thấp nhất khoảng trên 10 triệu đồng/ha. Dưa hấu cũng đem về cho nông dân nguồn thu nhập khá, trung bình năng suất khoảng 30 tấn/ha, lãi thu về từ 40-50 triệu đồng/ha.


Người dân trồng hoa vạn thọ phục vụ tết

Bà Phan Thị Gái, ngụ ấp 4, xã Mỹ Quý Tây tâm sự: “Năm nay, gia đình làm 3ha lúa Đông Xuân, đã thu hoạch được hơn 1ha, năng suất khoảng 7 - 7,5 tấn/ha, lãi được khoảng 15 triệu đồng. Được mùa, được giá, tết năm nay gia đình tôi vui lắm!”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý Tây - Nguyễn Văn Uôn thông tin: “Năm nay, nông dân thu hoạch vụ mùa trong niềm hân hoan, phấn khởi. Nhìn chung, người dân chuẩn bị tết đầy đủ hơn mọi năm. Các cấp lãnh đạo và địa phương cũng tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm được 680 phần quà, hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn để san sẻ yêu thương, bảo đảm nhà nhà đều có tết”./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích