Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 08:10

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu

Lễ đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3.

Sáng nay (1/3), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ra sân bay đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu
Theo lịch trình dự kiến, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua sẽ viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp gỡ các cựu lưu học sinh Việt Nam từng du học Nhật Bản tại Văn Miếu, cũng như đại diện công dân Nhật, tiếp gia đình cựu binh Nhật ở Việt Nam...

Trong chương trình chuyến thăm, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu sẽ dự tiệc trà do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân chủ trì. Ngoài ra còn có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nhà vua Akihito cũng sẽ tới thăm Bảo tàng sinh vật học thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, nơi đang lưu giữ tiêu bản cá bống mà Nhật hoàng đã tặng Đại học Tổng hợp vào năm 1976…

Ngày 3/3, Nhà vua và Hoàng hậu thăm thành phố Huế và có các hoạt động như thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế, thăm nhà tưởng niệm chí sĩ Phan Bội Châu; tiếp nhân viên tình nguyện của Jica và gặp gỡ cộng đồng người Nhật Bản tại Việt Nam...

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng, hợp tác về kinh tế, chính trị, giao lưu văn hóa… được mở rộng; sự hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước từng bước được nâng lên.

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu là biểu tượng cao quý của đất nước và khối đoàn kết toàn dân Nhật Bản. Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu chỉ thực hiện các chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm đặc biệt đối với các đối tác có quan hệ thân thiết với Nhật Bản.

Nhà vua Akihito là người có tình cảm tốt đẹp với Việt Nam, ủng hộ các thành viên Hoàng gia Nhật Bản tăng cường giao lưu với Việt Nam. Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã nhiều lần thể hiện mong muốn đến thăm Việt Nam.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu là một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Chuyến thăm thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước./.

Việt Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết