Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 20:50

Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Hiệu quả từ các chuyên mục Xây dựng Đảng

Đài Phát thanh và Truyền hình Long An hiện có báo nói, báo hình và trang điện tử. Thời gian qua, xác định việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, Đảng ủy cơ sở chỉ đạo đơn vị xây dựng chuyên mục Xây dựng Đảng, phát sóng truyền hình định kỳ mỗi tháng một lần với thời lượng 15 phút.

Chuyên mục Xây dựng Đảng trên sóng truyền hình được đơn vị triển khai, thực hiện vào năm 2018. Đến nay, chuyên mục này kịp thời chuyển tải 25 chuyên đề thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với thời lượng phát sóng 6 giờ, 25 phút. Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Nguyễn Văn Danh chia sẻ: “Để thực hiện tốt chuyên mục, đơn vị luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức và người lao động lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tôn chỉ, mục đích của báo chí, bản lĩnh nhà báo; thường xuyên tạo điều kiện để phóng viên tham gia các đợt tập huấn, hội nghị về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng”.

Để có một sản phẩm báo chí chất lượng, phóng viên phải bám sát cơ sở, nói lên tiếng nói của người dân, tạo được cầu nối giữa dân với Đảng

Nội dung các chuyên mục luôn bám sát định hướng của cấp trên, là phương tiện quan trọng tuyên truyền xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng thời cũng là diễn đàn để nhân dân tham gia xây dựng Đảng, quản lý xã hội. Ông Nguyễn Văn Trí - cán bộ hưu trí ở xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Thưởng thức các chuyên mục Xây dựng Đảng định kỳ mỗi tháng một lần trên sóng truyền hình LA34 giúp tôi hiểu rõ hơn về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu; 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh; Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện tiết kiệm; công tác cải cách hành chính;…”.

Gần 7 năm gắn bó với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, phóng viên Kim Ngân nhận xét: “Khi mới tiếp cận, tôi cứ ngỡ viết về mảng xây dựng Đảng dễ, không cần phải chạy theo thời sự. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn “dấn thân” với nghề, tôi cảm thấy mảng này khó, phải đầu tư trí tuệ, cập nhật thông tin thường xuyên và mang đậm hơi thở cuộc sống”. Để có một bài viết về mảng này dễ đọc, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người, đòi hỏi phóng viên phải có quá trình học hỏi, tìm hiểu, có kiến thức về công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị. “Bài viết không đơn thuần chỉ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng theo kiểu một chiều từ trên xuống, mà cần được tiếp cận đa chiều, phản ánh được sự tác động của chủ trương, nghị quyết đến cuộc sống. Đặc biệt, để có một bài viết về mảng này tốt, phóng viên phải thể hiện được những “phản hồi” của thực tế cuộc sống đến chủ trương, nghị quyết, nhất là phải nói lên tiếng nói của người dân, tạo được cầu nối giữa dân với Đảng” - phóng viên Kim Ngân thổ lộ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, hiện nay, chuyên mục Xây dựng Đảng trên sóng truyền hình vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục kịp thời trong thời gian tới. Do tính đặc thù của chuyên mục nên việc chuyển tải thông tin nhằm thu hút đông đảo người xem luôn là thách thức đối với người thực hiện. Nội dung các chuyên mục còn thiên về phản ánh, thiếu tính dự báo; bộ phận tác nghiệp còn gặp khó khi thực hiện tác phẩm báo chí về đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, do sự phát triển ngày càng lớn mạnh của khoa học công nghệ nên ai cũng có thể đưa thông tin lên mạng xã hội, từ đó, xuất hiện nhiều thông tin thiếu trung thực, phiến diện một chiều, thậm chí là xuyên tạc, sai sự thật,...

“Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong chuyên mục Xây dựng Đảng, thời gian tới, đơn vị tiếp tục bồi dưỡng lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức của người làm báo cách mạng trong thời đại công nghệ thông tin phát triển. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục nhân dân về chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia, hưởng ứng phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng. Mặt khác, đơn vị phối hợp các ngành chức năng liên quan nhân rộng các gương điển hình tiên tiến thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phê phán các đơn vị chưa thực hiện tốt; định hướng dư luận, phản biện các luận điệu sai trái của thế lực thù địch” - Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Nguyễn Văn Danh thông tin.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội”, “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”, đội ngũ nhà báo Đài Phát thanh và Truyền hình Long An luôn phát huy hiệu quả vai trò của mình, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tính cách mạng, dân chủ, khoa học, nhân văn, phục vụ đất nước và nhân dân./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết