Tiếng Việt | English

18/09/2019 - 08:53

Đoàn Thanh niên xã Long Hựu Tây: Đồng hành cùng ước mơ của em

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện tốt mô hình Đồng hành cùng ước mơ của em. Qua đó, góp phần giúp trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Đoàn viên, thanh niên xã Long Hựu Tây đến thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo

Đoàn viên, thanh niên xã Long Hựu Tây đến thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo

Đến thăm gia đình em Lê Thị Mỹ Chi, ngụ ấp Tây, chúng tôi nhìn thấy nụ cười hồn nhiên, nét tinh nghịch, đáng yêu của em và cả tình yêu thương của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Thế nhưng, ít ai biết rằng, để có được cuộc sống hôm nay, Mỹ Chi phải vượt qua nỗi đau mất mẹ khi chưa tròn 5 tuổi. Để em được đến trường như các bạn đồng trang lứa, Đoàn Thanh niên xã nhận đỡ đầu 400.000 đồng/tháng từ mô hình Đồng hành cùng ước mơ của em và cử đoàn viên, thanh niên đưa, đón em trong thời gian học mẫu giáo.

Giờ đây, Mỹ Chi đã vào lớp 1 và cuộc sống cũng không còn khó khăn như trước nên gia đình em chủ động xin không nhận trợ cấp từ mô hình, nhường sự giúp đỡ này cho trẻ em khác có hoàn cảnh khó khăn hơn. Cha em Mỹ Chi cho biết: “Lúc gia đình khó khăn nhất, Đoàn Thanh niên xã luôn đồng hành cùng chăm lo 3 đứa con của tôi. Nhờ sự quan tâm đó giúp tôi lấy lại tinh thần, có niềm tin để vượt qua khó khăn, chăm lo tốt cho các con”.

Rời gia đình Mỹ Chi, chúng tôi đến thăm gia đình em Kiều Tấn Quang Minh, ngụ ấp Mỹ Điền. Hoàn cảnh em Minh rất đáng thương, ai nghe qua cũng cảm thấy chạnh lòng, bởi Minh và chị - Kiều Kim Tuyền mồ côi cả cha lẫn mẹ, hai chị em nương tựa nhau sống qua ngày. Dù cuộc sống nghèo khó, vất vả, hai chị em Minh vẫn nuôi khát vọng về con chữ. Để giúp ước mơ của hai chị em Minh thành sự thật, Đoàn Thanh niên xã nhận đỡ đầu Minh 200.000 đồng/tháng, song song đó còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà, sách vở, quần áo vào các dịp lễ, tết hoặc đầu năm học mới.

Có thể sự giúp đỡ của Đoàn Thanh niên xã Long Hựu Tây không nhiều nhưng các bạn đoàn viên, thanh niên đã thắp lên niềm tin, hy vọng cho trẻ em nghèo về ngày mai tươi sáng hơn. Quang Minh bộc bạch: “Ngày nào còn được đến trường, em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với lòng tin yêu, sự giúp đỡ của các anh chị đoàn viên, thanh niên”.

Người khởi xướng và tâm huyết thực hiện mô hình Đồng hành cùng ước mơ của em là Bí thư Chi đoàn ấp Tây - Huỳnh Thị Mỹ Ngọc. Được biết, thời gian đầu, Mỹ Ngọc không nhận tiền trợ cấp hàng tháng dành cho Bí thư Chi đoàn suốt 1 năm, thay vào đó, số tiền này dành để đỡ đầu trẻ em nghèo. Không dừng lại ở đó, Mỹ Ngọc còn là người đứng ra làm “cầu nối” vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm chăm lo trẻ em nghèo.

Mỹ Ngọc nói: “Cuối năm 2017, mô hình Đồng hành cùng ước mơ của em được thành lập. Đến nay, mô hình nhận đỡ đầu được 5 em. Thông qua mô hình này, vừa giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vừa khơi dậy tinh thần xung kích vì cộng đồng của các bạn đoàn viên, thanh niên. Riêng bản thân tôi cảm thấy rất vui khi giúp đỡ được những mảnh đời yếu thế trong xã hội”.

Có thể thấy, mô hình tuy mới thực hiện nhưng tạo được sự đồng thuận cao và dấu ấn riêng. Hy vọng mô hình ngày càng phát triển để giúp đỡ nhiều trẻ em nghèo. Bí thư Đoàn xã Long Hựu Tây - Đặng Kim Quyên nói: “Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục nhân rộng mô hình này; đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực để chăm lo trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hơn hết, Đoàn Thanh niên xã quyết tâm không để xảy ra trường hợp trẻ em vì nghèo mà bỏ học”./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết