Tiếng Việt | English

04/06/2020 - 17:17

Giám sát việc thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Sở Y tế

Chiều 04/6, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Long An do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm trưởng đoàn đến giám sát tại Sở Y tế về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thuộc về cơ chế, chính sách của tỉnh và Trung ương

Thời gian qua, các cơ sở y tế không ngừng ứng dụng triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu vào chẩn đoán và điều trị; duy trì thực hiện Dự án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh (KCB) và thực hiện tốt quản lý chất lượng bệnh viện, công tác nghiên cứu khoa học. Các cơ sở y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử, xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp,… Từ đó, cơ bản đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm, từ năm 2016-2019, toàn tỉnh không có ổ dịch lớn. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, quản lý sức khỏe người lao động, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, quản lý thai sản, quản lý và điều trị cho người HIV/AIDS hàng năm đều đạt các chỉ tiêu của chương trình mục tiêu y tế.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Một số lĩnh vực của các chuyên khoa sâu chưa triển khai do thiếu nguồn nhân lực nên bệnh nhân chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhân sự Sở Y tế không đủ và không chuyên thực hiện đấu thầu tập trung. Một số loại thuốc đấu thầu tập trung không trúng thầu hoặc nhà thầu không cung ứng kịp thời ảnh hưởng chung đến công tác điều trị.

Nhân lực ngành y tế về cơ cấu trình độ chưa bảo đảm, thiếu cán bộ có kinh nghiệm và có trình độ chuyên khoa sâu. Khi nhân viên chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu, các đơn vị không đào tạo kịp thời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân xuất toán chi phí KCB BHYT.

Những năm gần đây, các cơ sở đào tạo hạn chế chỉ tiêu đào tạo hệ liên thông, do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo rất ít, thi đầu vào theo kỳ thi THPT Quốc gia nên gặp nhiều khó khăn cho công chức, viên chức ngành Y tế. Chính sách thu hút bác sĩ về địa phương còn bất cập.

Các hướng dẫn tính tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT năm 2019 giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam chưa thống nhất. Năm 2018, chi phí KCB BHYT vượt dự toán trên 103,5 tỉ đồng đã được BHXH Việt Nam xem xét nhưng đến nay vẫn chưa chuyển trả cho các cơ sở KCB. Từ đó, tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT năm 2019 bị ảnh hưởng.

Các cơ sở y tế không ngừng ứng dụng triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu vào chẩn đoán và điều tr

Tại cuộc giám sát, ngành Y tế kiến nghị cấp trên có chủ trương cho ngành xây dựng Nghị quyết đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025; chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo theo số lượng nhằm bảo đảm việc cấp kinh phí cho viên chức, công chức được cử đào tạo và giữ chân cán bộ y tế khi ra trường; đồng thời cho ngành y tế tiếp tục hợp đồng đào tạo sinh viên theo địa chỉ sử dụng cho ngành Y tế, sau khi tốt nghiệp về phục vụ bằng thời gian đào tạo; có chủ trương nâng mức thu hút bác sĩ về công tác tại tỉnh và giảm thời gian phục vụ.

Đề nghị Chính phủ thành lập cơ quan độc lập giám định chi phí KCB BHYT độc lập vì hiện nay hệ thống cơ quan BHXH vừa quản lý quỹ, vừa giám định, thanh tra nên chưa khách quan. Đề nghị BHXH Việt Nam không trừ phần chưa quyết toán (trên 103,5 tỉ đồng) để xác định tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT năm 2019; sớm xem xét, cấp kinh phí KCB vượt dự toán năm 2018 cho các cơ sở KCB (gần 54 tỉ đồng); sớm quyết toán kinh phí KCB BHYT của máy đặt, máy mượn cho Bệnh viện Đa khoa Long An (trên 13,5 tỉ đồng).

Tại cuộc làm việc, thành viên của đoàn đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế. Ông Mai Văn Nhiều ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thuộc về cơ chế, chính sách của tỉnh, Trung ương và sẽ tổng hợp các đề xuất báo cáo cho HĐND tỉnh xem xét, giải quyết thời gian tới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết