Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 08:54

Kỳ họp thứ 13, HĐND TP.Tân An khóa XI; Chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.Tân An, tỉnh Long an khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021), Thường trực HĐND thành phố nhận được 4 phiếu chất vấn với 5 câu hỏi của 3 đại biểu (ĐB). Nội dung chất vấn liên quan đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND TP.Tân An. Tại kỳ họp, 3 câu hỏi chất vấn được bố trí trả lời trực tiếp trên hội trường; 2 câu hỏi chất vấn trả lời bằng văn bản.

Đại biểu Nguyễn Văn Tánh chất vấn Phòng Tài nguyên và Môi trường về quy hoạch sử dụng đất

Đại biểu Nguyễn Văn Tánh chất vấn Phòng Tài nguyên và Môi trường về quy hoạch sử dụng đất

Đại biểu Nguyễn Văn Tánh nêu, trong quy hoạch sử dụng đất (SDĐ): Đất thuộc chỉ giới đường bộ, đường sông; đất nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện cao thế, trong vùng phụ cận kênh, mương, thủy lợi thuộc đất phát triển hạ tầng kỹ thuật hay đất gì? Việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với các loại đất ở, đất sản xuất, kinh doanh nằm trong phạm vi các loại đất này có đúng quy định pháp luật? Quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu các loại đất này có bị hạn chế?

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lữ Văn Khởi cho rằng, theo quy hoạch SDĐ, các loại đất ĐB Nguyễn Văn Tánh nêu trên thuộc đất dự trữ để phát triển hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, việc SDĐ phụ thuộc vào mục đích sử dụng đã cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Khi Nhà nước có nhu cầu thu hồi đất để thực hiện quy hoạch sẽ bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Việc cấp đất ở, đất sản xuất, kinh doanh nằm trong phạm vi các loại đất này đúng theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013, căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ: Kế hoạch SDĐ hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; nhu cầu SDĐ thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích SDĐ.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2, 3, 4, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013: Trường hợp quy hoạch SDĐ đã được công bố mà chưa có kế hoạch SDĐ hàng năm cấp huyện thì người SDĐ được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của người SDĐ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch SDĐ hàng năm của cấp huyện thì người SDĐ trong khu vực phải chuyển mục đích SDĐ và thu hồi đất theo kế hoạch, được tiếp tục thực hiện các quyền của người SDĐ nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người SDĐ có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Diện tích đất ghi trong kế hoạch SDĐ hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích SDĐ mà sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi hoặc chưa được phép chuyển mục đích SDĐ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch SDĐ phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch SDĐ.

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch SDĐ không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người SDĐ không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2, điều này. Khi kết thúc kỳ quy hoạch SDĐ mà các chỉ tiêu quy hoạch SDĐ chưa được thực hiện hết thì vẫn được tiếp tục thực hiện đến khi quy hoạch SDĐ kỳ tiếp theo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

ĐB Nguyễn Minh Cường nêu: “Hiện nay, TP.Tân An đang tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị để đạt đô thị loại II. Tuy nhiên, địa bàn vẫn còn xảy ra một số tình trạng: Rải vàng mã; vứt tàn thuốc lá; vé số đã dò, rác thải, nước thải ra đường,... Ngành văn hóa có giải pháp gì để giải quyết tình trạng trên, nhất là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân và người dân để không còn những vi phạm trên. Nếu vi phạm thì biện pháp xử lý như thế nào?”.

Đại biểu Nguyễn Minh Cường chất vấn ngành văn hóa về thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Đại biểu Nguyễn Minh Cường chất vấn ngành văn hóa về thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Tân An - Huỳnh Thị Bạch Lan thông tin, thành phố đã, đang và tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống loa đài; các cuộc họp dân ở ấp, khu phố, sinh hoạt tổ, nhóm; đội kiểm tra liên ngành thành phố và xã, phường, Công an thành phố, công an xã, phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên;... Nếu tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm sẽ bị xử lý, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, cụ thể tại Điều 20 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;... Ngành văn hóa đề nghị mỗi tổ chức, cá nhân, mỗi người dân trên địa bàn thành phố nên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, không để vi phạm các hành vi nêu trên.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Trần Kim Lân nhận định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Nội dung chất vấn đầy đủ, đặt vấn đề gắn với sinh hoạt, đời sống người dân. Trả lời chất vấn rõ ràng, cụ thể, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết