Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 15:23

Mộc Hóa: Những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018), UBND huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An khen thưởng 12 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đó là những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Bí thư Chi bộ gương mẫu

Gần 5 năm (từ năm 2013 đến nay) làm Bí thư Chi bộ ấp Hương Trang, xã Bình Hòa Trung, ông Lê Văn Phương luôn nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Phương chia sẻ: “Trước khi triển khai bất kỳ công việc nào, chi bộ đều tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhờ gần dân, sát dân nên mọi nhiệm vụ chi bộ đề ra đều được thực hiện thuận lợi, nhất là việc vận động xây dựng đời sống văn hóa, xã nông thôn mới”.

Ông Lê Văn Phương (bìa trái) và Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Nguyễn Thanh Phong thảo luận công việc

Ông Lê Văn Phương (bìa trái) và Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Nguyễn Thanh Phong thảo luận công việc

Từ năm 2014 đến nay, Chi bộ ấp Hương Trang duy trì mô hình Đối thoại lắng nghe ý kiến của nhân dân. Theo đó, hàng tháng, chi bộ gặp gỡ, nghe ý kiến của người dân về những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị này, chi bộ bàn bạc, tham mưu chính quyền địa phương kịp thời xem xét giải quyết, tạo niềm tin trong nhân dân. Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, ông động viên đảng viên mạnh dạn nêu ý kiến, qua đó phát huy tính dân chủ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo ông Phương, để công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả cao, cán bộ, đảng viên phải gần gũi, lắng nghe ý kiến chính đáng của người dân và gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, qua đó sẽ tạo được sự đồng thuận.

Từ những suy nghĩ đó, là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, ông Phương tích cực vận động người dân thực hiện nhiều mô hình hay, thiết thực: Mỗi tháng một công việc; chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, đảng viên, gia đình chính sách,... Các mô hình này đều phát huy hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Qua đó, giúp chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền.

Tận tụy với công việc

Bình Hòa Đông là xã thuần nông, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Kết cấu hạ tầng nông thôn chưa hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa chưa thuận tiện. Thấy vậy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Lê Quốc Thi mạnh dạn tham mưu Đảng ủy, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp của xây dựng hạ tầng nông thôn, góp phần xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới.

Là đảng ủy viên phụ trách ấp 1, anh Thi cùng chi bộ và ban công tác Mặt trận ấp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, từ đó vận động chung tay thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều công trình xây dựng cơ bản, phục vụ dân sinh được triển khai thực hiện, góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Anh Lê Quốc Thi luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong lãnh đạo, điều hành các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương

Anh Lê Quốc Thi luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong lãnh đạo, điều hành các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương

Để nâng cao thu nhập cho người dân, anh tích cực vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Anh Thi phấn khởi nói: “Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sản xuất hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Hiện nay, xã có 98% hộ dân sử dụng điện, 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% đường liên ấp bảo đảm cho xe 2 bánh lưu thông; còn 73 hộ nghèo, chiếm 6,23%,...

Đạt những kết quả trên, anh Thi chủ động tham mưu Đảng ủy, HĐND, UBND xã có những biện pháp cụ thể trong chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất, chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công, thường xuyên bám sát cơ sở,... Với vai trò Phó Chủ tịch UBND xã, những năm qua, anh gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong lãnh đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH địa phương.

Nhiệt huyết với công tác đoàn

Đảm nhiệm công tác Đoàn từ cuối năm 2016, Phó Bí thư Huyện đoàn - Lê Xa Lem luôn nhiệt huyết, xung kích trong mọi hoạt động, phong trào. Với những đóng góp của anh, năm 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi huyện Mộc Hóa tiếp tục phát triển và đạt kết quả tích cực, toàn diện. Đa số chỉ tiêu chủ yếu đều đạt kế hoạch.

Anh Xa Lem cho biết: “Lúc vừa chia tách huyện, đội ngũ cán bộ Đoàn mới nên còn thiếu kinh nghiệm. Kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi còn hạn chế. Chất lượng các phong trào Đoàn có lúc còn mang tính hình thức, chưa tạo được dấu ấn sâu sắc”. Nhận thức được điều này, anh Xa Lem cùng Ban Chấp hành Huyện đoàn chủ động tham mưu cấp ủy triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia công tác Đoàn. Ban Chấp hành Huyện đoàn có sự chỉ đạo xuyên suốt đến cơ sở, phân công ủy viên phụ trách địa bàn, nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh, thiếu nhi nhằm vực dậy các phong trào Đoàn.

Anh Lê Xa Lem (thứ 2, trái qua) tham gia thực hiện cánh đồng thanh niên

Anh Lê Xa Lem (thứ 2, trái qua) tham gia thực hiện cánh đồng thanh niên

Kết quả, 2 năm gần đây, những hoạt động, phong trào, mô hình do Huyện đoàn tổ chức như sân chơi hè, hội xuân thiếu nhi, trung thu cho em, ngôi nhà khăn quàng đỏ hay cánh đồng thanh niên đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi trên địa bàn. Các hoạt động này không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi nông thôn mà còn tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động cùng những đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn, anh Lê Xa Lem là một trong những cán bộ Đoàn tiêu biểu của huyện Mộc Hóa, được lãnh đạo, đoàn viên, thanh niên tín nhiệm. Vừa qua, anh vinh dự là 1 trong 12 cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Dù công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng mỗi người đều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết